Đã có hơn 10 đơn vị xin nhập khẩu vàng

Các doanh nghiệp đang nộp đơn xin hạn ngạch sau khi Ngân hàng Nhà nước có chủ trương cho nhập khẩu. Khoảng chênh tới hơn 1 triệu đồng một lượng so với thế giới được xem là khá hấp dẫn nếu nhập ngay lúc này.

Sáng nay 9-8 đã có hơn 10 doanh nghiệp và ngân hàng nộp hồ sơ lên Ngân hàng Nhà nước, trong đó 2 đơn vị đầu tiên là Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) và Tổng công ty Vàng Ngân hàng Nông nghiệp (AJC).

Tập đoàn DOJI, Công ty Phú Nhuận (PNJ) và một số ngân hàng khác cũng đã nhanh chóng đề xuất nguyện vọng của mình.

Một doanh nghiệp quy mô lớn cho biết đơn vị này đã xin nhập vài tấn và nếu được cấp có thể mang toàn bộ hàng về trong 3 ngày tới.

"Tuy nhiên, nếu được cấp phép vài trăm kg cũng đủ để hạ nhiệt thị trường" - lãnh đạo doanh nghiệp này nói.

Vị này phân tích, giá trong nước đang cao hơn thế giới hơn 1 triệu đồng một lượng, nếu không cho nhập chính thức, nguy cơ nhiều đơn vị có chân rết ở vùng biên sẽ đi theo đường tiểu ngạch và họ sẽ tiếp tục thao túng thị trường. Còn nếu doanh nghiệp được nhập công khai, người dân sẽ biết nguồn cung dồi dào hơn, giá trong nước chắc chắn sẽ giảm về sát giá thế giới.

Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận cho biết công ty đã gửi hồ sơ lên Ngân hàng Nhà nước và đang chờ phản hồi. Theo bà, nên nhập khẩu vàng về ngay lúc này bởi nguồn cung của doanh nghiệp đang khan hiếm, không đủ đáp ứng sức mua ào ạt trên thị trường.

"Thị trường đang căng quá mức. Nếu như hôm qua chỉ có thị trường Hà Nội nóng, dân tình đổ đi mua nhiều thì đến sáng nay, thị trường TPHCM bắt đầu có dấu hiệu mất bình tĩnh" - bà Cúc nói.

Bà Cúc cho biết thêm, sáng nay đã có khách hàng vào tận văn phòng của công ty để mua 50 lượng vàng, vì các cửa hàng cũa PNJ không có đủ số lượng trên. Với lực mua như hiện nay thì các công ty vàng đang rất khó tìm nguồn hàng để bán.

Trong ngày hôm qua, PNJ bán ra 2.500 lượng nhưng chỉ mua vào được 600 lượng. Số vàng thiếu hụt vẫn chưa thu gom đủ để cân đối trạng thái. Theo bà Cúc, nếu cho nhập vàng sẽ đáp ứng được một phần lượng cầu đang tăng trên thị trường, khi cung những ngày qua đã khan hiếm không đủ sức để đáp ứng cầu đang tăng như hiện nay. Tuy nhiên, bà Cúc cũng khuyến cáo người dân không nên mua vàng trong lúc giá vàng hiện nay đang cao hơn giá thế giới đến 1 triệu đồng/lượng.

Theo ông Phan Thanh Hải, Trưởng phòng nguồn vốn GiadinhBank, giá vàng thế giới đang có xu hướng tiến về mốc 1.800 USD/ounce do vậy dù thời điểm này NHNN có cho nhập vàng cũng sẽ không thể bình ổn nhanh được thị trường vàng trong nước. Nếu cho nhập số lượng quá lớn cũng sẽ ảnh hưởng đến tỷ giá.

Sáng nay giá vàng trong nước  tăng mạnh, ngoài lý do là giá thế giới đi lên, còn do tỷ giá USD trên thị trường tự do đã tiếp tục tăng, đạt 21.150 đồng/USD bán ra, tăng 350 đồng/USD so với hôm qua. Theo một chuyên gia ngân hàng, người dân cẩn trọng khi mua giá vàng thời điểm này vì giá thế giới cũng đang có yếu tố đầu cơ rất lớn, khi giá vàng đạt mức đỉnh theo kỳ vọng giới đầu cơ quốc tế có thể xả hàng khi đó giá vàng trong nước cũng sẽ lao dốc. Do vậy, rủi ro người dân rất lớn khi mua vàng trong nước vì các tiệm vàng niêm yết giá mua giá bán khoảng cách rất lớn, khi mua giá cao nhưng khi bán lại giá sẽ rất thấp.

Được biết, việc cấp phép nhập khẩu đang được cân nhắc song tiêu chí rất chặt chẽ, để đảm bảo một lượng vàng vừa đủ về bình ổn thị trường nhưng không gây tình trạng đầu cơ, đẩy tỷ giá USD lên cao.

Các tin khác