Chiều 26-9: Giá vàng "bốc hơi" 2 triệu đồng

Hoạt động bán tháo vàng của giới đầu tư quốc tế kéo giá vàng thế giới đầu giờ chiều nay sụt giảm chừng trên 110 USD mỗi ounce so với giá chốt cuối tuần trước ở New York, còn hơn 1.550 USD/oz. Giá vàng trong nước theo đó cũng rớt thẳng về mức 43 triệu đồng/lượng.

Hoạt động bán tháo vàng của giới đầu tư quốc tế kéo giá vàng thế giới đầu giờ chiều nay sụt giảm chừng trên 110 USD mỗi ounce so với giá chốt cuối tuần trước ở New York, còn hơn 1.550 USD/oz. Giá vàng trong nước theo đó cũng rớt thẳng về mức 43 triệu đồng/lượng.

Giá vàng biến động quá nhanh.
Giá vàng biến động quá nhanh.

* Đến khoảng 15 giờ, giá vàng đã quay lại mức 44-44,6 triệu đồng/lượng. Trước đó, khoảng 12-14 giờ, giá vàng giảm mạnh xuống còn 42- 42,7 triệu đồng/lượng.

Ngay sau đó, Tính theo giá USD thị trường tự do, giá vàng trong nước đang cao hơn giá thế giới 3,7 triệu đồng/lượng.

Đến thời điểm 15 giờ 30, giá vàng thế giới tăng lên 1.597USD/oz.

Một số thông tin từ các ngân hàng nước ngoài dự báo giá vàng còn có thể tiếp tục giảm. Tuy nhiên giá vàng trong nước có giảm tỉ lệ theo giá thế giới hay không còn phụ thuộc vào khả năng cung ứng của các công ty kinh doanh vàng trước sức mua tăng liên tục từ phái người dân.

Một số doanh nghiệp kinh doanh vàng lớn cho biết, mỗi khi bán vàng ra, lập tức phải mua vào để cân đối, nhưng hiện nay nhiều bạn hàng không bán ra. Muốn mua được, phải đẩy giá lên, dẫn đến giá vàng bán lẻ trong nước liên tục tăng.

Tính trong 6 giờ bán hàng, từ 8 - 14 giờ, công ty SJC đã bán ra đến 10.000 lượng vàng. Nhu cầu mua vàng quá mạnh đã đẩy giá vàng trong nước tăng nhanh. 

Sự chênh lệch đến 3,7 triệu đồng/lượng giữa giá vàng trong nước và thế giới đang tạo điều kiện cho vàng nhập lậu. Vì hiện nay, chi phí để nhập vàng lậu chỉ vào khoảng 500.000 đồng/lượng, chênh lệch 1 triệu đồng là đã có lãi, nên mức chênh lệch quá cao như hiện nay khá hấp dẫn với giới kinh doanh vàng.

* Trong khi đó từ sáng sớm, tại thị trường Hà Nội bất chấp trời mưa, hàng trăm người vẫn đổ xô đến các cửa hàng vàng bạc để giao dịch khi giá liên tục đi xuống. Tại một trong những trung tâm mua bán vàng đông nhất Hà Nội - con phố Trần Nhân Tông, lượng người đi mua bán vàng đang tăng đột biến.

Phía trước 2 cửa hàng lớn nhất khu vực này là Bảo Tín Minh Châu và Phú Quý, xe máy, ô tô chen nhau tắc cả đường. Vỉa hè không còn chỗ nên nhiều người để xe ngay dưới lòng đường dù được bảo vệ nhắc nhở. Lực lượng trật tự của phường phải "ra tay", tham gia điều khiển giao thông, nhắc nhở các phương tiện để giải tỏa ách tắc.

Lúc 10 giờ, trong cửa hàng Bảo Tín Minh Châu đông nghịt khách chờ giao dịch. Nhiều người đến mua nhưng cũng không ít người lại mang vàng đi bán. Phần lớn khách đến giao dịch chỉ mua, bán một vài lượng vàng. Có khách đến con phố này bán vì sợ giá sẽ còn giảm sâu.

Một đại diện của Công ty vàng bạc Phú Quý cho biết tình hình mua bán sáng nay khá hỗn loạn. Xu hướng mua lẫn bán ở thế khá cân bằng. Đại diện này cho biết lượng người đi mua vàng đã gia tăng từ cuối tuần trước khi giá bắt đầu lao dốc. Một trong những nguyên nhân khiến nhiều người đi mua vàng là do lãi suất tiết kiệm bị kìm nén khiến họ quay sang đầu tư vàng, anh này nhận định.

"Tuy nhiên, không ít người vẫn còn nhầm lẫn giữa khái niệm vàng rẻ và đắt. Dù giá đã giảm đi rất nhiều so với trước, nhưng vàng trong nước vẫn đang đắt hơn rất nhiều so với thế giới. Trong bối cảnh giá quốc tế đang lao dốc như hiện nay, và vàng trong nước vênh tới 3 triệu, 3 triệu rưỡi so với thế giới, tôi không nghĩ đây là thời điểm tốt để mua vàng", vị đại diện này nhận định.

Trong khi đó, vàng vẫn tiếp tục giảm giá mỗi lúc một sâu. Tính đến 11 giờ, giá bán vàng tại Hà Nội ở quanh mức 44,65 triệu đồng, giảm gần một triệu đồng so với đầu giờ sáng. Thậm chí có nơi chiều thu mua xuống dưới 44 triệu đồng, chỉ còn 43,95 triệu đồng. Các thương hiệu duy trì khoảng cách mua vào - bán ra rất rộng khi thị trường diễn biến khó lường nhằm hạn chế giao dịch.

Cũng vào 11 giờ, giá bán lẻ vàng miếng SJC của Tập đoàn DOJI được niêm yết ở 44,1- 44,6 triệu đồng/lượng.

Còn trên thị trường quốc tế, giá đã lùi sâu sau vài tiếng chao đảo lên xuống đầu ngày. Tính đến 11 giờ 16 phút theo giờ Hà Nội, mỗi ounce tương đương 1.626,90 USD, mất tới 31,70 USD so với mở cửa.

Các tin khác