Căng thẳng địa chính trị khiến giá vàng trở thành 'ẩn số' năm 2020

(ĐTTCO)-Theo giới phân tích, yếu tố địa chính trị sẽ tiếp tục tác động mạnh đến thị trường tài chính và giá vàng sẽ trở nên khó dự đoán hơn trong năm 2020.
Căng thẳng địa chính trị khiến giá vàng trở thành 'ẩn số' năm 2020

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran có nguy cơ ngày càng leo thang đang khiến giá vàng liên tục tăng "sốc" trong những ngày gần đây, vượt đỉnh so với nhiều năm trước.

Theo giới phân tích, yếu tố địa chính trị sẽ tiếp tục tác động mạnh đến thị trường tài chính và giá vàng sẽ trở nên khó dự đoán hơn trong năm 2020.

Tăng “sốc” trong những ngày đầu năm

Vào lúc 16 giờ ngày 8/1, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội mua vào ở mức 44 triệu đồng/lượng, tăng 350.000 đồng/lượng so với cuối ngày hôm qua; bán ra 44,52 triệu đồng/lượng, tăng 500.000 đồng/lượng.

So với phiên giao dịch cuối cùng của năm 2019, chỉ cách đây một tuần, giá vàng trong nước đã tăng 1,75 triệu đồng/lượng.

Cũng thời điểm này trong hôm nay, giá vàng thế giới đã lên 1.585 USD/ounce, tăng hơn 60 USD/ounce. Theo các chuyên gia, nếu tính về con số, giá vàng thế giới hiện chưa bằng mức đỉnh 1.923 USD/ounce trong năm 2011.

Tuy nhiên, nếu tương quan với chỉ số đồng USD (vàng được định giá bằng USD) thì giá vàng thời điểm này đã chạm mức cao nhất trong mọi thời đại.

Ông Trương Hiền Phương, Giám đốc cấp cao Công ty cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam, cho rằng mối lo ngại về những hành động trả đũa quân sự giữa Mỹ và Iran là nguyên nhân chính khiến giá vàng tăng cao trong những ngày gần đây.

Nguy cơ này khiến nhiều nhà đầu tư trên thế giới đồng loạt bán những tài sản rủi ro như chứng khoán để chuyển sang đầu tư các sản phẩm an toàn hơn, đặc biệt là vàng. Trong thời gian tới, nếu hai nước không có biện pháp kiềm chế xung đột, giá vàng có thể sẽ tiếp tục tăng cao.

Trong những ngày gần đây, giá vàng tăng vọt ở mức mới là do Mỹ phản ứng khá mạnh ở khu vực này.

Ngay như ngày 8/1, giá vàng có nhiều đợt biến động mạnh là do giới đầu tư đổ xô vào tài sản an toàn như vàng, sau khi Iran tiến hành các đợt tấn công bằng tên lửa nhằm vào lực lượng do Mỹ dẫn đầu tại Iraq trong sáng cùng ngày.

Ngoài xung đột giữa Mỹ và Iran, Tiến sĩ Bùi Quang Tín, chuyên gia tài chính cũng cho rằng, còn có nhiều lý do khác khiến giá vàng tăng lên cao như hiện nay; trong đó, chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc được dự báo sẽ tiếp tục căng thẳng trong thời gian tới do vẫn chưa giải quyết được vấn đề về thuế quan, công nghệ thông tin, sở hữu trí tuệ… Thêm vào đó, mối quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên cũng có dấu hiệu leo thang.

Tiềm ẩn nhiều rủi ro

Bước sang năm 2020, vàng được dự báo tiếp tục là kênh trú ẩn an toàn cho các nhà đầu tư. Bởi lẽ, mối lo ngại cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung vẫn còn đó và chưa được giải quyết triệt để.

Căng thẳng Mỹ-Iran ngày càng leo thang có thể dẫn đến bất ổn ở khu vực Trung Đông. Khi đó, giá dầu sẽ tăng cao cũng như nỗi lo về rủi ro của các nhà đầu tư tài chính thế giới vẫn hiện hữu.

Một số dự báo cho thấy, giá vàng thế giới có thể chạm ngưỡng 1.800 USD/ounce trong năm 2020. Tuy nhiên, việc đầu tư vàng vào thời điểm này cũng xuất hiện nhiều rủi ro không kém.

Theo chuyên gia tài chính Cấn Văn Lực, trong năm 2020, nhà đầu tư sẽ đối mặt với rủi ro mới xuất hiện trong thời gian gần đây. Đó là rủi ro địa chính trị, nhất là căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Iran.

Không chỉ thị trường vàng, chứng khoán cũng trong bối cảnh biến động mạnh như vậy. Rủi ro này khiến kịch bản giá vàng khó dự đoán và thị trường sẽ có nhiều thách thức hơn trong năm 2020, tùy thuộc vào phản ứng và mức độ kiên nhẫn của hai bên.

Do vậy, nhà đầu tư cần bình tĩnh, theo dõi sát thị trường để có thể đưa ra những đánh giá và kịch bản kinh doanh phù hợp.

Ông Trương Hiền Phương cũng cho rằng trong thời điểm giá vàng có nhiều biến động mạnh như hiện nay, các nhà đầu tư nên bám sát tình hình địa chính trị, khả năng leo thang chiến tranh ở khu vực Trung Đông.

Giá vàng có thể tăng trong năm 2020, nhưng việc đầu cơ vẫn có nhiều rủi ro vì giá vàng biến động rất bất thường, nhà đầu tư có thể bị vướng vào vùng giá cao, thậm chí là bị thua lỗ. Trường hợp có mua vào, nhà đầu tư cần quan sát thị trường và nên lựa chọn thời điểm mua vào khi giá vàng điều chỉnh, tránh mua đuổi ở vùng giá cao.

Khi thị trường xuất hiện nhiều yếu tố rủi ro khó đoán định như hiện nay, giới phân tích cho rằng, các nhà đầu tư nên đa dạng hóa tài sản vào các kênh khác nhau như: gửi tiết kiệm, đầu tư chứng khoán, bất động sản...

Xét về trung và dài hạn, giá vàng vẫn có thể tăng nhưng nếu nhà đầu tư mua vàng trong vài tháng để lướt sóng sẽ rất rủi ro bởi giá vàng có thể điều chỉnh bất cứ lúc nào.

Thực tế cho thấy, dù giá vàng biến động mạnh trong những ngày gần đây, song khảo sát tại các cửa hàng vàng bạc ở phố vàng bạc trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, tình hình giao dịch vẫn khá im ắng, chủ yếu là các giao dịch nhỏ lẻ, mua sắm trang sức.

Các chuyên gia cho rằng vàng ở Việt Nam cũng biến động theo thế giới nhưng chủ yếu về giá, còn nhu cầu giao dịch thật trên thị trường tập trung phần lớn ở các doanh nghiệp.

Các tin khác