Cân bằng giá vàng trong nước và quốc tế

Cân bằng giá vàng trong nước và quốc tế ảnh 1

Theo TS. Lê Xuân Nghĩa - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, NHNN có thể dùng biện pháp như cấp phép nhập khẩu, bán vàng dự trữ hay tăng cường kiểm tra doanh nghiệp có dấu hiệu đầu cơ.

TS. Nghĩa cho biết, chỉ có Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mới có thể giữ cho giá vàng trong nước và giá vàng thế giới cân bằng.

Tuy nhiên, theo TS. Nghĩa, nếu NHNN chọn giải pháp nhập vàng để bình ổn thị trường thì về lâu dài sẽ tốn nhiều ngoại tệ, trong khi giải pháp bán vàng dự trữ cũng rất khó khăn, vì lượng dự trữ loại hàng hóa đặc biệt này gần như không có.

Vì vậy, ông cho rằng, để góp phần làm minh bạch và bình ổn thị trường, NHNN nên tiến hành kiểm tra, xử lý các doanh nghiệp có hiện tượng đầu cơ trên thị trường bằng cách thu hẹp phạm vi kinh doanh, hoặc rút giấy phép kinh doanh.

Căn cứ vào kết quả kiểm soát này, NHNN sẽ chọn ra được những doanh nghiệp thích hợp đủ năng lực và điều kiện để đóng vai trò điều tiết thị trường. Những doanh nghiệp lớn nhưng vẫn tham gia vào họat động đầu cơ, thao túng thị trường thì cũng phải cân nhắc, xem xét lại - TS. Nghĩa đề xuất.

Các tin khác