Các nhà đầu tư vẫn dành nhiều sự chú ý đối với vàng

(ĐTTCO)-Giới phân tích vẫn nhận định các nhà đầu tư vẫn còn nhiều sự chú ý tới vàng, kim loại quý sẽ được hưởng lợi nếu lãi suất vẫn duy trì ở mức thấp.
Các nhà đầu tư vẫn dành nhiều sự chú ý đối với vàng

Thị trường vàng trong nước và thế giới trải qua một tuần (từ 21-27/9) giảm khá mạnh.

Tuy nhiên, giới phân tích vẫn nhận định các nhà đầu tư vẫn còn nhiều sự chú ý tới vàng, kim loại quý sẽ được hưởng lợi nếu lãi suất vẫn duy trì ở mức thấp.

Giá vàng "bốc hơi" 1 triệu đồng/lượng

Ở 2 phiên đầu tuần, giá vàng trong nước giảm mạnh khi giá vàng thế giới rơi xuống mức thấp nhất trong hơn một tháng giữa bối cảnh "bài toán" về chương trình kích thích tài chính "chưa có lời giải" của Mỹ đã gây sức ép lên kim loại quý này, cùng với đồng USD mạnh lên.

Đà giảm của giá vàng tiếp tục được duy trì trong các phiên tiếp đó. Giá vàng thế giới giảm hơn 2% trong phiên giao dịch đêm 23/9 và rơi xuống mức thấp nhất trong khoảng hai tháng là 1.861,6 USD/ounce, giữa bối cảnh đồng USD mạnh lên và các nhà đầu tư chờ đợi động thái tiếp theo từ các ngân hàng trung ương lớn trong giai đoạn kinh tế bất ổn.

Giá vàng trong nước theo đó cũng giảm và tuột khỏi mốc 55 triệu đồng/lượng.

Tuy nhiên, giá vàng thế giới đảo chiều và chuyển sang xu hướng tăng trong phiên giao dịch đêm 24/9 do đồng USD giảm nhẹ và các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tái khẳng định duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng. Điều đó kéo theo giá vàng trong nước hồi phục trong phiên cuối tuần.

Sáng 27/9, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 55,1-55,62 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra).

Còn tại Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC cũng được giao dịch mua vào-bán ra ở mức 54,92-55,4 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra).

Tính chung cả tuần, các doanh nghiệp kinh doanh vàng đã điều chỉnh giảm giá vàng SJC khoảng 1 triệu đồng/lượng.

Giá vàng sẽ được hưởng lợi nếu lãi suất vẫn duy trì ở mức thấp

Giá vàng thế giới đã giảm khoảng 4,4%, đánh dấu mức giảm cao nhất trong sáu tuần qua.

Các nhà quan sát cho rằng dù giá vàng đang đi xuống, giới đầu tư vẫn còn nhiều sự chú ý đối với kim loại quý này nhờ một loạt các yếu tố như căng thẳng thương mại Mỹ-Trung Quốc hay tình trạng bế tắc của gói kích thích mới tại Washington.

Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng phân tích các báo cáo kinh tế ở Mỹ để đánh giá tác động của đại dịch COVID-19 đối với nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Việc doanh số bán lẻ của Mỹ trong tháng Bảy tăng yếu hơn so với dự báo, kết hợp với thông tin doanh số bán lẻ tháng Bảy của Trung Quốc giảm 1,1%, là những dấu hiệu cho thấy sự phục hồi kinh tế toàn cầu đang chậm lại.

Theo chuyên gia Gaffney thuộc TIAA Bank, đây là lý do tại sao vắcxin rất quan trọng. Người tiêu dùng sẽ không cảm thấy hoàn toàn tự tin để đi du lịch và chi tiêu cho đến khi họ cảm thấy an toàn trước đại dịch.

Ông Gaffney nhận định trong thời gian sắp tới, các nhà giao dịch sẽ tiếp tục theo dõi khả năng xuất hiện của làn sóng COVID-19 thứ hai trên khắp châu Âu và châu Á cũng như các chính sách lãi suất. Điều này là do giá vàng sẽ được hưởng lợi nếu lãi suất vẫn duy trì ở mức thấp.

Các tin khác