Bong bóng vàng đã vỡ?

Nỗi lo tăng trưởng, khủng hoảng nợ châu Âu leo thang và cảnh báo về triển vọng kinh tế Hoa Kỳ đã cùng nhau khiến cho vàng rớt thảm hại (mất 9,3%) trong 2 phiên giao dịch vừa qua. Từ đầu năm tới trước ngày 22-9, cũng những lý do tương tự, giá vàng đã tăng 25%.

Sau một tháng biến động quá nhanh và mạnh, nhà đầu tư đang bắt đầu nghi ngờ về xu hướng tăng tiếp theo của giá vàng, sau một thập niên liên tục đi lên. Câu hỏi được đặt ra ở khắp nơi là: Có phải chu kỳ tăng của giá vàng đã kết thúc, hay chỉ là vỡ bong bóng?

Một bong bóng khi vỡ sẽ mất giá thê thảm trong vài phiên liên tiếp. Trong lịch sử những lần biến động mạnh, thị trường vàng đã đánh dấu 3 lần xảy ra bong bóng, là năm 1999, 2006 và 2008. Ba lần này, khi bong bóng vỡ, giá đã sụt đúng 28-30% mỗi lần.

Nếu năm 2011 vàng cũng trong tình trạng bong bóng, thì giá mới chỉ giảm được một nửa chặng đường (từ 1.923,7USD hôm 6-9 xuống 1.624 USD ngày 24-9), tức là giá sẽ giảm tiếp 10% nữa mới dừng lại. Nhưng nếu là chu kỳ tăng kết thúc, thì giá vàng sẽ giảm ít lại, nhưng ở xu hướng đi xuống liên tục và không có khả năng hồi phục mạnh về mức đỉnh.

Trong một cuộc khảo sát mới đây của Reuters và Bloomberg với những người tham gia hội nghị thường niên ngành vàng lớn nhất thế giới diễn ra ở Montreal, Canada (ngày 19 đến 20-9), hầu hết các ý kiến cho rằng, giá vàng sẽ di chuyển lên cao trong năm 2012 và sẽ thiết lập đỉnh 2.000USD/ounce.

Trước đó, nhiều ý kiến của các chuyên gia phân tích kỹ thuật đã cảnh báo, giá vàng sẽ điều chỉnh giảm sâu ngay trong tháng này, không loại trừ mức 1.500USD/ounce, nhưng sẽ hồi phục mạnh sau đó. Như vậy có nghĩa là, thế giới đã và đang âm thầm công nhận bong bóng vàng đang vỡ.

Điều đáng ngại nhất của thị trường vàng hiện nay là sự hoán đổi vai trò. Thông thường kim loại quý là nơi ẩn náu an toàn trong những lúc kinh tế, địa chính trị bất ổn, nhưng giờ đây nó trở thành một tài sản vô cùng rủi ro. Trong khoảng 37 phiên giao dịch gần đây, vàng có 15 phiên biến động giá trên 2% - đợt biến động mạnh và dài nhất trong lịch sử ngoại trừ năm 2008. Ngoài ra, vàng còn biến động cùng chiều với dầu, chứng khoán và đồng, trong khi tiền mặt lại được ưa chuộng cùng với trái phiếu.

Dennis Gartman, nhà đầu tư hàng hóa và tài chính lừng danh tại Hoa Kỳ nhận xét: “Khi một thứ gì đó có thể di chuyển 3, 5 hay 6% trong 2 phiên thì đó không phải là tài sản an toàn. Một thứ được xem là an toàn sẽ phải yên tĩnh, ổn định”.

Các tin khác