Bất ổn giá vàng

Tăng giảm liên tục trong 3 ngày đầu tuần, thậm chí trong vài giờ vàng cũng có những biến động khá mạnh, nhưng giá vàng trong nước vẫn chỉ dập dình ở dưới ngưỡng 45 triệu đồng/lượng và tiếp tục duy trì mức chênh lệch không nhỏ với giá vàng thế giới từ 2-3 triệu đồng/lượng.

Một số biện pháp đã được phía NHNN cũng như SJC đưa ra bàn thảo như lập quỹ 20 tấn vàng nhằm ổn định giá vàng trong nước, song để hiện thực hóa còn rất nhiều câu chuyện phải bàn, còn người dân đang tiếp tục làm giàu cho các doanh nghiệp kinh doanh vàng.

Đến 15 giờ ngày 5-10, giá vàng SJC trên thị trường TPHCM giao dịch quanh mức 44,45 triệu đồng/lượng mua vào và 44,65 triệu đồng/lượng bán ra. Như vậy đến đầu giờ chiều vàng đã tăng lên 150.000 đồng/lượng so với mở cửa phiên lúc đầu giờ sáng (44,3-44,5 triệu đồng/lượng).

Tại Hà Nội, vàng SJC giao dịch mua vào - bán ra lần lượt là 44,45-44,67 triệu đồng/lượng. Còn trên thị trường tự do, vàng SJC được mua vào với giá 44,4 triệu đồng/lượng và bán ra là 44,75 triệu đồng/lượng.

Như báo ĐTTC đã phản ánh trong những bài viết trước, giá vàng SJC tại các cửa hàng bán lẻ thường có mức cao hơn giá niêm yết, đặc biệt khi khách hàng có nhu cầu mua vàng lẻ loại 1, 2, 5 chỉ. Hiện tượng này vẫn được duy trì tại một số cửa hàng trên khu vực Tân Bình, Tân Phú (TPHCM).

Trên thị trường thế giới, giá vàng cũng có những biến động khá mạnh trong 3 ngày đầu tuần. Những thông tin như châu Âu tạm thời chưa chính thức hỗ trợ cho Hy Lạp nhưng cam kết không để nước này lâm vào tình cảnh vỡ nợ.

Hay thông tin từ Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (FED) đang khiến giá vàng rơi vào cảnh lên xuống thất thường. Nếu rạng sáng ngày 4-10 giá vàng thế giới lên tới mức 1.670USD/ounce thì sang ngày 5-10 vàng thế giới giao dịch quanh mức 1.623 USD/ounce (tính đến 15 giờ Việt Nam). Thật khó đoán định đường đi của vàng trong những ngày tiếp theo.

Các tin khác