“Bão” vàng đang trở lại

Với phiên tăng thứ 11 liên tiếp, giá vàng quốc tế sáng 19-7 (giờ Việt Nam) đã phá vỡ mọi kỷ lục từ trước tới nay. Cụ thể, giá vàng kỳ hạn tháng 8 trên sàn giao dịch Comex tăng 12,3USD/oz, lên 1.602,4USD/oz. Ngưỡng cao nhất trong phiên giao dịch lên tới 1.607,9USD/oz.

Nguyên nhân khiến vàng thế giới tăng giá mạnh là nỗi lo vỡ nợ ở nhiều quốc gia hàng đầu. Cụ thể, Hoa Kỳ đang tiến gần tới nguy cơ vỡ nợ khi Quốc hội nước này chưa đạt được thỏa thuận nâng trần nợ trước 2/8, trong khi một loạt quốc gia châu Âu đang đối mặt với án nợ tái bùng phát.

Sau một thời gian trầm lắng, thị trường kim loại quý bỗng sôi sục trở lại với những lần phá ngưỡng cản kỹ thuật ấn tượng. Tuy nhiên, chuyên gia phân tích của CBS Money Watch cho rằng, đây chỉ là giai đoạn đầu của "cơn sốt" mới và từ nay tới cuối năm, giá vàng còn có thể lên tới 2.300USD/oz.

Chuyên gia CBS Money Watch phân tích, trong giai đoạn lạm phát tăng cao năm 1980, giá vàng đạt mức cao nhất là 850 SD/oz. Nếu tính theo tỷ giá hiện tại, thì mức giá này sẽ ở khoảng 2.300USD/oz, do đó mốc 1.600USD chỉ là tạm thời, nếu lạm phát còn nghiêm trọng hơn.

Thêm vào đó, các vấn đề nợ công hiện nay ở châu Âu và Mỹ cũng đang khiến các nhà đầu tư chứng khoán rời bỏ thị trường, quay sang đầu tư vàng, đẩy giá vàng lên cao. Nhu cầu mua vàng của các ngân hàng trung ương là một yếu tố khác gây áp lực cho giá vàng.

Như vậy, với hàng loạt yếu tố hỗ trợ trên, theo chuyên gia phân tích của CBS Money Watch, "bão" vàng không những đang trở lại mà thậm chí còn có cường độ lớn hơn nhiều so với những lần sôi sục trước đây. Tất nhiên, nếu các yếu tố trên trở nên kịch tính hơn nữa.

                                                            Giá vàng có thể tăng cao hơn

(ĐTTC) - Theo ông Irakli Menabde, đồng sáng lập và là giám đốc đầu tư của M2 Capital Partners, giá vàng sẽ còn tăng cao, có thể vượt qua kỷ lục 1.609,51USD/ounce vào đầu tuần này. "Đây là một trong những cơ hội đầu tư hấp dẫn” - ông Medabde nói.

Giá vàng giao ngay đã tăng gấp 3 lần kể từ khi thị trường bắt đầu xu hướng tăng giá cách đây 5 năm. Giá vàng thường có xu hướng giảm trong suốt mùa hè, thế nhưng trong những tháng hè năm nay đã có sự khác biệt. Trong lần gia tăng đáng kể gần đây nhất, vào thập niên 70, giá vàng đã tăng 24 lần (từ 35-850USD mỗi ounce.

Biểu đồ giá vàng trên thị trường London giai đoạn 1975-2011
Biểu đồ giá vàng trên thị trường London giai đoạn 1975-2011

Theo ông Menabde, vàng phản ánh những gì đang xảy ra trong chính sách tài khóa và tiền tệ của các nước phát triển cũng như những gì đang xảy ra trong  thời kỳ lạm phát gia tăng đến mức báo động ở các thị trường mới nổi.

Vàng được xem như là một nơi ẩn náu an toàn trong thời khủng hoảng kinh tế, đã tăng vọt do lo ngại cuộc khủng hoảng nợ công tại châu Âu và Hoa Kỳ. Trong những năm gần đây, giá vàng cũng được đẩy lên bởi sức mua tăng mạnh của Ấn Độ và Trung Quốc.

Khi lạm phát tăng cao ở Ấn Độ, vàng đã trở thành một kênh đầu tư phổ biến hơn. Theo thống kê của Hội đồng Vàng thế giới, Ấn Độ và Trung Quốc chiếm 58% nhu cầu vàng vật chất trên thế giới trong quý I năm nay.

                                                                                                                             QUẾ QUYÊN (Theo CNBC)

Các tin khác