5 NHTM và SJC được bán vàng giá bình ổn

5 ngân hàng trên là DongABank, ACB, Techcombank, Eximbank, Sacombank. Nguồn vàng huy động trong các ngân hàng hơn 100 tấn, hiện nằm im. Nay được đem ra mua bán sẽ giúp bình ổn giá.

5 ngân hàng trên là DongABank, ACB, Techcombank, Eximbank, Sacombank. Nguồn vàng huy động trong các ngân hàng hơn 100 tấn, hiện nằm im. Nay được đem ra mua bán sẽ giúp bình ổn giá.

                                    * Đã có 4 tấn vàng được bán ra thị trường 

 

Sáng nay 6-10, Ngân hàng Nhà nước đã cho phép 5 ngân hàng cùng với Công ty SJC được bán vàng huy động theo giá niêm yết của SJC, nhằm kéo gần giá vàng thế giới và trong nước.

Theo đó, tất cả các chi nhánh, phòng giao dịch trên toàn quốc của 5 nhà băng này sẽ được mua và bán vàng ra cho dân theo giá niêm yết của Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC. Một số ngân hàng nằm trong danh sách được bán vàng cũng xác nhận thông tin này.

Việc Ngân hàng Nhà nước cho phép 5 nhà băng trên được bán vàng ra sau khi biện pháp nhập vàng chưa thể kéo giá thế giới và trong nước lại gần nhau.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Xuyến, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á (DongABank) giải pháp mới sẽ là một trong những liều thuốc có tác dụng mạnh đối với chênh lệch quá lớn giữa giá trong nước và quốc tế trong thời gian qua. Khoảng cách này nếu co lại cũng sẽ có thể chấm dứt tình trạng đầu cơ, làm giá.

Còn ông Trần Trọng Quốc Khanh, Giám đốc Trung tâm vàng Ngân hàng Á Châu nhìn nhận, việc cho các ngân hàng cùng tham gia bán vàng bình ổn, khoảng cách giá trong nước và thế giới chắc chắn sẽ được co hẹp lại chứ không như sự bất hợp lý như bây giờ.

Tuy nhiên ông Khanh cho rằng, việc khoảng cách này co lại ngay lập tức hay từ từ còn phụ thuộc vào cung cầu trên thị trường. Nếu cầu vẫn quá lớn thì dù nguồn cung được đưa ra nhiều hơn trước nhưng không thể co lại tức thời. Ngược lại cầu nhỏ, thì với nguồn cung này đưa ra mạnh, khoảng cách sẽ co lại ngay.

 Một chuyên gia kinh tế là thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ Quốc gia cũng nhận định, biện pháp trên được cho là giải pháp căn cơ đối với thị trường vàng đang nổi sóng thời gian vừa qua.

Vì theo ông, nguồn vàng huy động trong các ngân hàng hơn 100 tấn, hiện nằm im. Nguyên do là theo quy định thông tư 22 của Ngân hàng nhà nước thì tổ chức tín dụng không được chuyển đổi vốn huy động bằng vàng thành VNĐ và các hình thức bằng tiền khác.

Nay các ngân hàng được phép đem số vàng này ra mua bán sẽ giúp cho nguồn cung vàng trong nước tăng cao hơn nhiều so với nguồn cung từ nhập vàng. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước cũng không tốn ngoại tệ để nhập vàng về.

Cuối tháng 8, SJC và một số doanh nghiệp cũng được yêu cầu bán vàng ra để bình ổn giá. Tuy nhiên, biện pháp này chưa phát huy hiệu quả bởi các doanh nghiệp dù bán giá thấp hơn mặt bằng chung trong nước nhưng vẫn cao hơn nhiều so với thế giới. Biện pháp này thậm chí còn bị diễn biến thế giới làm lu mờ, vàng bình ổn bán ra khi giá ở đỉnh, nhưng ngày hôm sau giá lại rớt mạnh.

Khoảng 6 tấn vàng được chuẩn bị nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường sau khi NHNN cho phép 5 ngân hàng cùng Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) thực hiện bán vàng ra thị trường. Tính đến 4 giờ chiều ngày 6-10 đã có hơn 4 tấn vàng (hơn 106.600 lượng) được bán ra thị trường. Theo lãnh đạo một ngân hàng được cấp phép, trong buổi sáng nay các ngân hàng đã cùng SJC dùng nguồn cung vàng có sẵn trong kho để cung ứng ra thị trường. Đồng thời cũng đã mở lại tài khoản vàng ở nước ngoài để bổ sung trạng thái khi cần thiết.

Các tin khác