3 lý do giá vàng sẽ tăng trở lại

Cơ hội mua vào chưa từng có kể từ tháng 7, đúng lúc nhu cầu vàng vật chất ở châu Á mạnh nhất kể từ đầu năm sẽ nhanh chóng đưa giá vàng trở về quỹ đạo tăng.

1. Nhu cầu mạnh chưa từng có kể từ đầu năm

Chuyên gia Edel Tully của ngân hàng UBS trong một lưu ý gửi tới khách hàng ngày hôm qua cho biết: Các khách hàng Ấn Độ đã trở lại thị trường mua vào ồ ạt khi giá vàng tính theo đồng Rupee giảm 4% trong phiên cuối tuần trước.

Cũng trong ngày thứ sáu vừa qua, khối lượng giao dịch tại đây cao hơn nhiều so với mức trung bình và mức cao nhất từ cuối tháng 8.

Nhu cầu của Trung Quốc cũng rất mạnh trong những ngày gần đây, với khối lượng giao dịch khủng chưa từng có trong vài tháng. Trên sàn giao dịch Thượng Hải, giá trị giao dịch đạt mức cao nhất kể từ tháng 1.

Những điều đó cho thấy, nhu cầu vàng vật chất của các khách hàng châu Á – những người tiêu thụ vàng chính của thế giới - đang mạnh. Ngoài ra, giai đoạn từ tháng 9 đến cuối năm cũng là thời điểm nóng nhất về tiêu thụ vàng tại châu Á.

2. Giá giảm mạnh hấp dẫn lực mua

Theo Suki Cooper, chuyên gia phân tích của Barclays Captial, vàng giảm chủ yếu vì CME Group nâng tỷ lệ ký quỹ. USD mạnh lên và các dữ liệu kinh tế vĩ mô yếu kém không đủ để khiến giá thị trường suy yếu đến như vậy.

Theo bà Tully, giá vàng giảm xuống dưới 1.600USD đã thu hút người mua trở lại. Cơ hội chưa từng thấy kể từ tháng 7 sẽ khiến cho những nhà đầu tư thông thái không thể cưỡng lại ham muốn sở hữu vàng trong bối cảnh nền kinh tế bấp bênh. Giá vàng sẽ sớm trở lại quỹ đạo tăng.

3. Các yếu tố hỗ trợ còn nguyên vẹn

Bayram Dincer, nhà quản lý của quỹ LGT CapitalManagement analyst thì cho rằng, vàng và các tài sản khác đã không thể miễn dịch bởi nguy cơ suy thoái toàn cầu. Hoạt động bán tháo là tất yếu nhưng sẽ hồi phục trở lại, giống như những gì xảy ra cách đây 3 năm. Sau vụ sụp đổ của Lehman Brothers, giá vàng giảm 250USD/ounce vì bị bán tháo, nhưng sau đó 2 tuần đã giành lại gần như toàn bộ số đã mất.

David A. Rosenberg của quỹ Gluskin Sheff + Associates Inc. thì nhắc nhở khách hàng rằng, trong một bức tranh lớn về tương lai giá vàng, những yếu tố cơ bản hỗ trợ cho vàng, chẳng hạn là hàng rào chống lại sự bất ổn của hệ thống tiền tệ toàn cầu, vẫn không thay đổi. Hoạt động bán tháo những ngày qua không có gì nghiêm trọng.

Ngân hàng Deutsche Bank cũng gửi tới khách hàng của họ một lưu ý tương tự, rằng cơ hội để giá vàng tăng là rất lớn, sự điều chỉnh hiện tại chỉ là tạm thời.

Các tin khác