Ý thức người dân rất quan trọng

(ĐTTCO)-Dịch nCoV đang lan rộng từng ngày tại Trung Quốc và nhiều nước trên thế giới, với số người mắc và tử vong liên tục tăng cao. Tại Việt Nam đã ghi nhận 14 người dương tính với nCoV và nhiều trường hợp nghi nhiễm. 
Vì tung tin đồn thất thiệt về virus corona trên mạng, chị T. bị xử phạt hành chính 10 triệu đồng.
Vì tung tin đồn thất thiệt về virus corona trên mạng, chị T. bị xử phạt hành chính 10 triệu đồng.

Để làm rõ hơn diễn biến của dịch nCoV và các biện pháp ứng phó của Việt Nam với dịch bệnh nguy hiểm này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với PGS-TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, chuyên gia cao cấp của Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam (Bộ Y tế).

° PHÓNG VIÊN: Đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã ghi nhận 14 người nhiễm nCoV, ông nhận định như thế nào về diễn biến của dịch bệnh nguy hiểm này ở nước ta?

 ° PGS-TS TRẦN ĐẮC PHU: Hiện nay chúng ta vẫn đang kiểm soát tốt dịch nCoV. Ngay từ khi dịch bệnh nguy hiểm này mới xuất hiện ở Trung Quốc, Bộ Y tế và các cơ quan chức năng ở trong nước đã xác định nguy cơ dịch nCoV xâm nhập là rất cao, vì Việt Nam sát biên giới Trung Quốc với lượng đi lại, giao lưu lớn nên có thể lây lan dịch bệnh này.

Vì thế, việc chúng ta ghi nhận một số ca bệnh xâm nhập và một trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng là điều nằm trong dự đoán trước nên hoàn toàn không bị động. Tuy nhiên, dịch nCoV lan rộng tới mức nào lại phụ thuộc nhiều vào sự quyết liệt của toàn bộ hệ thống chính trị, xã hội và người dân trong phòng chống dịch bệnh này.

° Ông đánh giá như thế nào về các biện pháp mà Việt Nam đang triển khai để phòng chống dịch nCoV? 

° Ngay cả khi WHO chưa công bố dịch nCoV là vấn đề y tế khẩn cấp toàn cầu thì các biện pháp mà Việt Nam triển khai trước đó trong phòng chống dịch nCoV đã rất mạnh mẽ so với khuyến cáo của WHO. Ngay từ đầu cho tới lúc này, chúng ta rất quyết liệt trong phòng chống dịch nCoV, huy động được cả hệ thống chính trị và người dân tham gia chống dịch.

Đồng thời chúng ta cũng đã có kinh nghiệm trong phòng chống dịch SARS, Mer-Cov, cúm H5N1. Tuy nhiên, bây giờ trong thời đại công nghệ phát triển, sự giao lưu đi lại giữa các quốc gia rất dễ dàng nên việc chống dịch cũng có những khó khăn. Tôi vẫn nói rằng, chỉ trong 24 giờ, dịch từ quốc gia xa xôi nhất cũng có thể đi vào Việt Nam, trong vòng 1-2 giờ có thể miền Nam ra miền Bắc và ngược lại. 

Do đó, thời gian qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chúng ta chủ động chống dịch với các tình huống, kịch bản được đặt cao hơn một chút nhưng hợp lý phù hợp với diễn biến của dịch.

Quan trọng nhất lúc này là người dân không nên hoang mang mà phải biết chủ động phòng dịch bệnh, thực hiện nghiêm túc các khuyến cáo của ngành y tế, cũng như cảnh giác với các thông tin đồn đoán, không có thực trên mạng xã hội. Đồng thời việc chống dịch phải có sự đồng bộ, quyết liệt từ trung ương đến địa phương, cơ sở, đến người dân, tránh trường hợp trên nóng dưới lạnh.

Kêu gọi hiến máu cứu người trong mùa dịch

Chiều 10-2, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thông tin, do dịch nCoV đang có diễn biến phức tạp, khiến số người đến tham gia hiến máu suy giảm trầm trọng, trong khi nhu cầu sử dụng máu của các bệnh viện cho người bệnh sau dịp Tết Nguyên đán tăng cao.

Thực hiện hướng dẫn của Ban chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị liên đoàn các tỉnh, thành phố, công đoàn ngành trung ương và tương đương, công đoàn các tổng công ty trực thuộc kêu gọi công đoàn cơ sở phối hợp với ngành y tế, các trung tâm truyền máu tuyên truyền vận động đoàn viên công đoàn, người lao động về ý nghĩa cao đẹp của hiến máu cứu người.

Công đoàn Việt Nam đề nghị mỗi công đoàn cấp trên cơ sở và các công đoàn cơ sở có điều kiện tổ chức ít nhất một ngày hiến máu tình nguyện tại địa bàn, đơn vị mình. Mỗi công đoàn cơ sở, nhất là công đoàn cơ sở thuộc công đoàn viên chức Việt Nam và công đoàn viên chức ở địa phương, phấn đấu đạt 20%-30% đoàn viên công đoàn, người lao động tham gia hiến máu trong tháng 2 và tháng 3-2020. Qua đó giúp ngành y tế và người bệnh có đủ máu an toàn và chất lượng, góp phần khắc phục tình trạng thiếu máu trầm trọng hiện nay.

Để đảm bảo an toàn, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam yêu cầu tổ chức các ngày hiến máu tình nguyện tiện lợi, tránh tập trung quá đông người vào cùng một thời điểm; lựa chọn địa điểm tổ chức rộng rãi, thoáng mát, sạch sẽ và có khu vực rửa tay; phối hợp tốt với ngành y tế địa phương tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách phòng chống dịch nCoV; thông báo tới người tham gia hiến máu sử dụng khẩu trang y tế và dung dịch sát khuẩn…

Các tin khác