Xử lý nghiêm các hiện tượng tăng giá bất hợp lý trong bối cảnh dịch

(ĐTTCO)-Ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá cho biết các cơ quan chức năng, quản lý thị trường đã tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát việc niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết.
Xử lý nghiêm các hiện tượng tăng giá bất hợp lý trong bối cảnh dịch

Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết vừa qua có hiện tượng một số tổ chức, cá nhân lợi dụng tình trạng thiếu hàng cục bộ để tăng giá nhưng về cơ bản đã được ngăn chặn, xử lý nghiêm các hiện tượng tăng giá bất hợp lý.

Trong thời điểm một số địa phương thực hiện giãn cách xã hội phòng chống dịch COVID-19 đã xảy ra hiện tượng tăng giá một số mặt hàng chủ yếu do nguồn cung bị gián đoạn và nhu cầu mua sắm tích trữ nhu yếu phẩm của người dân tăng cao nên tại một số thời điểm chưa kịp đáp ứng đủ nhu cầu.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá cho biết các cơ quan chức năng, quản lý thị trường đã tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát việc niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết và xử lý nghiêm các hiện tượng tăng giá bất hợp lý. Qua đó, kịp thời bảo đảm đời sống người dân trong tình trạng giãn cách xã hội do dịch bệnh COVID-19.

Với vai trò cơ quan thường trực Ban chỉ đạo điều hành giá, Bộ Tài chính đã kịp thời tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ triển khai quản lý, điều hành giá trên quan điểm đảm bảo hài hòa các mục tiêu chung, nhất là tình hình triển khai các giải pháp bình ổn giá cả thị trường trong thời điểm dịch COVID-19 có những diễn biến ngày càng phức tạp.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, trong thời gian còn lại của năm 2021, cần tập trung theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị trường các mặt hàng quan trọng, thiết yếu để có biện pháp điều hành phù hợp.

Đồng thời, chủ động tháo gỡ khó khăn và có phương án điều tiết nguồn hàng để tăng lượng cung ứng cho các địa phương có dịch bệnh cần cách ly hoặc giãn cách xã hội, bảo đảm cung cấp đủ hàng hóa thiết yếu cho người dân.

Bên cạnh đó, tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, trong lưu thông để chuẩn bị các nguồn hàng dự trữ, bình ổn giá cả thị trường nhất là dịp cuối năm 2021; tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường giá cả, quản lý kê khai giá, niêm yết giá theo quy định pháp luật.

Bộ Tài chính cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đánh giá, cập nhật kịch bản điều hành giá cho nửa cuối năm để báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng - Trưởng ban Chỉ đạo điều hành giá, nhất là việc tính toán, điều chỉnh giá các mặt hàng do nhà nước quản lý, các dịch vụ công đang triển khai lộ trình thị trường đảm bảo mục tiêu kiểm soát lạm phát và phù hợp với tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Các tin khác