Xét xử vụ gian lận điểm thi ở Sơn La: Cựu Giám đốc Sở GD-ĐT vắng mặt

* Hà Giang lộ nhiều quan chức có con được nâng điểm
(ĐTTCO) - Ngày 15-10, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Sơn La đã mở lại phiên xét xử sơ thẩm vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” liên quan đến gian lận, nâng điểm thi trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Sơn La. 
Bị cáo Lò Huynh bị dẫn giải vào tòa
Bị cáo Lò Huynh bị dẫn giải vào tòa
Trước đó, ngày 16-9, TAND tỉnh Sơn La đã phải hoãn phiên xét xử vụ án này do vắng nhiều nhân chứng và người liên quan.
Trong phiên tòa mở lại, ngoài 8 bị cáo bị đưa ra xét xử, TAND Sơn La tiếp tục triệu tập 47 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan và 43 người làm chứng đến tòa. Trong số người làm chứng được triệu tập có ông Hoàng Tiến Đức (cựu Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La) nhưng ông Đức đã vắng mặt tại phiên tòa.
Trước sự vắng mặt của ông Đức, một số luật sư đã đề nghị hội đồng xét xử (HĐXX) làm rõ ông Đức có ốm hay không, nếu cần thiết thì dẫn giải ông Đức đến tòa để làm rõ một số tình tiết của vụ án. Ngoài sự vắng mặt của ông Đức, còn có 42 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan tới vụ án vắng mặt và 17/26 người làm chứng vắng mặt.
Trước sự vắng mặt của nhiều người làm chứng và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan tới vụ án, đại diện viện kiểm sát đề nghị HĐXX cho phiên tòa tiếp tục diễn ra vì trước đó đã phải hoãn phiên tòa.
8 bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Trần Xuân Yến (cựu Phó giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La), Lò Văn Huynh (cựu Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT Sơn La), Nguyễn Thị Hồng Nga (cựu chuyên viên Sở GD-ĐT Sơn La), Cầm Bun Sọn (cựu Phó trưởng Phòng Chính trị, Sở GD-ĐT), Đặng Văn Thủy (cựu Phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu, Sơn La), Đinh Hải Sơn (cựu cán bộ Công an tỉnh Sơn La), Nguyễn Thanh Nhàn (cựu Phó trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT Sơn La) và bị cáo Đỗ Khắc Hưng (cựu cán bộ Công an tỉnh Sơn La). Các bị cáo bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Theo cáo trạng vụ án, các bị cáo trên đã cấu kết nhận thông tin của 44 thí sinh dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 ở Sơn La để tìm bài thi, sửa lại theo hướng nâng từ 2 đến 6,55 điểm một thí sinh… Dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra tới 18-10.
l Cùng ngày, phiên tòa xét xử 5 bị cáo trong vụ án gian lận, nâng điểm thi tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 ở tỉnh Hà Giang tiếp tục thẩm vấn các bị cáo. Trước tòa, bị cáo Triệu Thị Chính (cựu Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Giang) không đồng tình với việc bị truy tố tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”. 
Trong khi đó, trả lời thẩm vấn trước tòa, bị cáo Nguyễn Thanh Hoài cho biết, trong số danh sách các thí sinh được nhờ nâng điểm có con của ông Trần Đức Quý - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang. Còn bị cáo Lê Thị Dung (cựu Phó đội trưởng thuộc Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hà Giang) khai nhận trước tòa đã có 2 lần nhờ Hoài nâng điểm cho tổng cộng 20 thí sinh. 

Các tin khác