Xe cứu hộ trá hình vẫn tung hoành

 Sau khi báo Tiền Phong phản ánh về tình trạng “Xe cứu hộ biến tướng thành “xe vua”, Bộ GTVT đã ban hành lại quy định quản lý xe cứu hộ. Tuy nhiên, với quy định này, tình trạng xe cứu hộ biến tướng chỉ mới giải quyết được một phần...

Xe cứu hộ không được phép chở xe mới

Cụ thể, Điều 1, Thông tư 60/2015/TT - BGTVT (sửa đổi, bổ sung một số điều thuộc Thông tư sô 63/2014/TT-BGTVT về tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ) do Bộ GTVT vừa ban hành đã bổ sung quy định: “Cứu hộ vận tải đường bộ là hoạt động hỗ trợ phương tiện, tài sản trên phương tiện vận tải đường bộ khi gặp tai nạn, sự cố”.

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Vụ trưởng Vận tải cho biết: Sau khi báo Tiền Phong phản ánh, Vụ Vận tải đã báo cáo Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng về việc thiếu quy định cụ thể để quản lý xe cứu hộ (thực tế đã có từ năm 2013 sau đó năm 2014 bỏ đi) và Bộ trưởng GTVT đã thống nhất bổ sung quy định nêu trên. Bà Hiền cho hay, với việc bổ sung quy định này, các xe cứu hộ chỉ được thực hiện đúng nhiệm vụ cứu hộ, không được phép chở xe ô tô mới hay hàng hóa khác.

Lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cũng cho hay, sau khi Tiền Phong phản ánh, lực lượng này đã tiến hành kiểm tra và yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh ô tô không được phép sử dụng xe cứu hộ để chở xe mới vào nội đô trong giờ cao điểm. Bà Lê Thị Hương Dịu, đại diện bộ phận truyền thông Cty Toyota Việt Nam cũng thông báo: Hiện nay, Toyota Việt Nam chỉ bàn giao xe cho các xe (hình thức giống xe cứu hộ) chở xe mới vào trung tâm thành phố Hà Nội sau 19 giờ để tránh ùn tắc.

Rộng “cửa” cho xe trá hình

Theo khảo sát của PV Tiền Phong, trên đường phố Hà Nội, nhiều chiếc xe mang hình thức xe cứu hộ vẫn công khai chở xe mới hoạt động trong các khung giờ, kể cả giờ cấm. Cụ thể, vào lúc 16 giờ 5 phút ngày 16/11 (bắt đầu vào giờ cấm xe tải hoạt động trong nội thành), PV Tiền Phong ghi được hình ảnh một xe có hình thức xe cứu hộ mang biển số 29C-60944 đi từ hướng cao tốc vành đai 3 xuống đường nội thị, len lỏi giữa đám đông ùn tắc, hướng về Đại lộ Thăng Long. Trên bệ xe cứu hộ này chễm chệ một chiếc xe bán tải hiệu Mitsubishi mới cóng, chưa gắn biển số.

Việc các xe mang “hình thức xe cứu hộ” nhưng không đăng ký dịch vụ xe cứu hộ để lách luật, chở xe từ xưởng vào nội thành là cách thức đang được các doanh nghiệp áp dụng để hoạt động trá hình. Trong công văn trả lời báo Tiền Phong về vấn đề này, bà Phan Lê Thu Hiền, Phó Chánh thanh tra Bộ GTVT nêu ngắn gọn: “Căn cứ theo chức năng nhiệm vụ, thanh tra giao thông và CSGT sẽ kiểm tra và xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định pháp luật”. Trong khi, một đại diện Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho hay, chưa tìm ra quy định để xử lý những chiếc xe tải mang hình hài xe cứu hộ này.

Xe cứu hộ trá hình vẫn tung hoành ảnh 1

Một xe cứu hộ trá hình chở xe Mitsubishi mới tinh diễu phố Hà Nội giờ cao điểm. Ảnh: Mỹ Duyên

Tiếp tục tìm câu trả lời thay lực lượng chức năng, chúng tôi đã đặt các câu hỏi với đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam. Đại diện cơ quan này cho hay, đến thời điểm này, chưa có quy định cụ thể về cấu hình xe cứu hộ và xe kéo, chở xe (xe tải chở xe).

Như phản ánh, ngay cả lãnh đạo các đội cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông không thể phân biệt giữa xe cứu hộ và xe tải chở xe. Điều này có nghĩa, khi cơ quan nhà nước chưa rạch ròi, tình trạng xe cứu hộ trá hình sẽ tiếp diễn. Những chiếc xe tải mang hình hài cứu hộ này sẽ tiếp tục luồn lách trên phố vào giờ cao điểm vẫn xảy ra.

Đại diện phòng Chất lượng xe cơ giới của Cục Đăng kiểm cho hay: Trước năm 2015, Cục cấp chứng nhận đăng kiểm cho 40 loại xe dùng vào mục đích cứu hộ hoặc kéo chở xe có gắn tín hiệu ưu tiên (đèn chớp màu xanh/đỏ; cho dù, từ năm 2009, Chính phủ quy định: Xe cứu hộ không thuộc diện được lắp các thiết bị ưu tiên. Ngoài ra, Cục Đăng kiểm cũng cấp cho 15 mẫu xe với loại đèn chớp màu vàng trên nóc xe. Loại đèn màu vàng này không phải tín hiệu ưu tiên; chủ yếu cấp trong năm 2015 nhưng không nhiều người nắm rõ.

Tiền phong

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Các bạn trẻ thích thú với môi trường học tập lý tưởng ở ĐH Trà Vinh

Đại học Trà Vinh công bố ngưỡng chất lượng đầu vào năm 2020

(ĐTTCO) - Chiều 19-9, Trường ĐH Trà Vinh cho biết, vừa công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (mức điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển) các ngành đại học và cao đẳng giáo dục mầm non hệ chính quy, theo phương thức xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Năm nay, điểm nhận đăng ký xét tuyển của trường có mức từ 15-22 điểm. 

Công nghệ

Thư thái tại nhà cùng công nghệ

(ĐTTCO) - Sau một ngày dài làm việc không còn gì bằng việc tận hưởng sự thoải mái và thư giãn ngay tại nhà. Giờ đây những tiện ích công nghệ sẽ biến không gian nhà ở trở nên đơn giản hơn bao giờ hết.

Thú đam mê

Những set trà chiều độc hiếm live

(ĐTTCO) - Cách nay gần 400 năm, trà đã dần vượt qua rượu, cà phê về tính đại chúng để chiếm lĩnh trái tim người đàn ông phương Tây chinh phục biển cả nhờ ở tính đằm đẹ, nhẹ nhàng như người phụ nữ phương Đông. Trà ngon nhất thường hái vào vụ Xuân, và vị trà dường như càng ngon hơn khi được thưởng thức bằng những trà cụ quý hiếm và đẹp mắt.

Sức khỏe

Xét nghiệm NIPT di truyền dị tật trong thai kỳ

(ĐTTCO) – Mới đây, Viện Di truyền y học – Gene Solutions đã tổ chức buổi toạ đàm với chủ đề xét nghiệm di truyền trong thai kỳ: cập nhật thông tin và những xu hướng mới. 

Ẩm thực

Du lịch

San sẻ cái tình trong lúc khó

(ĐTTCO) - Hai đợt dịch liên tiếp chưa thấy điểm dừng đang khiến các doanh nghiệp (DN) du lịch phải tạm ngưng hoạt động. Muốn hoạt động cầm chừng để chờ qua cơn dịch phải có vốn. 

Mua sắm

Túi cầm tay cho nam giới

(ĐTTCO) - Những chiếc túi cầm tay nhỏ gọn (hand-held) là vật dụng được ưa chuộng của nam giới, nhất là những ai không thích sự cồng kềnh. Nếu bạn đang tìm kiếm loại túi này, hãy tham khảo một số mẫu sau đây.