Xây dựng nếp sống đô thị ở ngoại thành

(ĐTTCO)-Lắp camera, áp dụng công nghệ thông tin, sử dụng thành thạo điện thoại thông minh…, người dân huyện Hóc Môn (TPHCM) đang chung tay cùng chính quyền giám sát xã hội, tạo dựng nếp sống văn hóa mới.  
Camera góp phần giám sát an ninh trật tự trên những tuyến đường vùng ngoại thành
Camera góp phần giám sát an ninh trật tự trên những tuyến đường vùng ngoại thành

Từ camera giám sát an ninh trật tự 

Ông Lê Xuân Tuấn, Chủ tịch UBND xã Tân Thới Nhì, cho biết, kể từ khi vận động lắp camera phủ kín trên 8 ấp, tình hình an ninh trật tự chuyển biến rõ rệt, cuộc sống người dân vùng ven không còn bất an, xóm ấp bình yên.

“Camera là trợ thủ đắc lực của lực lượng công an xã. Trong 7 vụ trộm cắp, gây mất trật tự trên địa bàn xảy ra gần đây, camera đã hỗ trợ phá được 6 vụ kịp thời. Nhiều vụ đối tượng bị bắt nóng khi đang trên đường tẩu thoát”, ông Lê Xuân Tuấn kể. Điển hình như vụ trộm vừa xảy ra tại Công ty Việt Thắng (số 4/192 Đặng Công Bỉnh, ấp Nhị Tân 2).

Lúc 17 giờ 30 ngày 7-5-2020, lực lượng công an nhận được tin báo kẻ gian đột nhập công ty lấy trộm thiết bị, linh kiện, khuôn mẫu máy sản xuất giày, với trị giá 1 tỷ đồng. Khi phát hiện, đối tượng đã tẩu thoát khỏi hiện trường. Lực lượng công an nhanh chóng vào cuộc, trích xuất camera gắn trên tuyến đường Đặng Công Bỉnh để nhận dạng đối tượng và xác định được thủ phạm là 2 đối tượng N.H.S (sinh năm 1989, cư ngụ tại huyện Thanh Oai, TP Hà Nội) và P.V.H (sinh năm 1994, ngụ tại tỉnh Đồng Tháp). Công an xã phối hợp với các lực lượng liên quan đã thu hồi tài sản bị lấy cắp, trả lại cho công ty.

Nhiều vụ xe máy dựng trước cửa nhà bị trộm, gây rối an ninh trật tự… cũng được cơ quan chức năng khám phá, xử lý nhanh chóng nhờ có dữ liệu thu được từ camera gắn dọc các tuyến đường dân sinh. Chị Nguyễn Thị Hảo (bán hàng tạp hóa bên đường Dương Công Khi) cho biết, con đường có nhiều nhà xưởng, công nhân và người dân lưu thông qua lại đông. Trước đây, nạn cướp giật trên đường thường xảy ra, nhưng từ khi có camera thì không thấy cướp giật nữa. Còn một cán bộ ấp Tân Lập vui mừng cho biết, camera không chỉ giúp giữ gìn an ninh trật tự mà tham gia đắc lực trong việc phát hiện, giám sát nhiều vụ xây dựng trái phép, xả rác bừa bãi.

Đến chính quyền điện tử

Bên cạnh chủ trương lắp đặt camera để mở rộng không gian giám sát, UBND huyện Hóc Môn đã chú trọng áp dụng công nghệ thông tin vào công tác cải cách hành chính, tạo công cụ cho người dân chung tay bảo vệ an ninh trật tự xã hội, xây dựng đô thị và giám sát cán bộ chính quyền.

Công nghệ thông tin đang làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của người dân vốn chỉ quen ruộng vườn, chăn nuôi. UBND huyện Hóc Môn đã áp dụng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3. Với chiếc điện thoại thông minh, người nông dân Hóc Môn đã làm nhiều thủ tục hành chính, đăng ký hộ tịch trực tuyến mà không cần lên xã. Thậm chí với “Chương trình phản ánh vi phạm trật tự đô thị huyện trực tuyến”, người dân dùng điện thoại chụp ảnh, ghi hình trực tiếp công trình vi phạm gửi ngay đến cơ quan chức năng sẽ được xử lý kịp thời. 

Theo ông Dương Hồng Thắng, Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn, việc áp dụng công nghệ vào công tác quản lý xã hội, phục vụ người dân đối với huyện ngoại thành bước đầu gặp không ít khó khăn. Khác với người dân nội thành, người dân nông thôn vốn chỉ quen ruộng vườn, hạ tầng kỹ thuật không tốt như các quận trung tâm thành phố.

Nhưng với quyết tâm cao của lãnh đạo huyện, cùng với chủ trương lắp đặt camera để hỗ trợ giám sát, các chương trình tra cứu quy hoạch, giám sát xây dựng và thủ tục hành chính trực tuyến đã triển khai, áp dụng đồng bộ.

“Chúng tôi rất vui khi thấy nông dân ngoại thành cầm chiếc điện thoại để làm thủ tục hành chính, hay quay phim, chụp ảnh nhà xây dựng trái phép để phản ảnh cho cán bộ ấp. Công nghệ đã góp sức giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng đô thị và nâng cao ý thức, trách nhiệm người nông dân ngoại thành”, Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn nhấn mạnh.

Các tin khác