Vợ mục sư hội truyền giáo từng đến Hà Nội 7 ngày

(ĐTTCO) - Bệnh nhân 6293"- vợ của mục sư Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, từng ra Hà Nội ngày 23 đến 29-4, trước khi phát hiện dương tính Covid-19 ngày 27-5.
Vợ mục sư hội truyền giáo từng đến Hà Nội 7 ngày

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho biết lịch trình này đã được cơ quan công an, hàng không xác nhận, theo lời khai của vợ mục sư.

Bà có triệu chứng hô hấp từ ngày 13-5, đầu tiên trong nhóm bệnh nhân liên quan Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng, nhưng không đi khám hay điều trị. Ca này được xét nghiệm phát hiện sau khi ghi nhận 3 trường hợp đầu tiên là người phụ nữ ngụ Hóc Môn và vợ chồng ngụ quận 12, là hội viên.

"Bệnh nhân này 65 tuổi, gần đây tình trạng chuyển nặng, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM", ông Bỉnh nói. Bà viêm phổi, suy hô hấp, đang được hỗ trợ hô hấp bằng oxy mũi.

Theo ông Bỉnh, kết quả giải mã trình tự gene nCoV của 5 người bệnh thuộc cụm dịch này đều thuộc biến chủng Ấn Độ. Ông Bỉnh đánh giá cụm dịch này lay lan nhanh do nhiều người sinh hoạt trong phòng nhỏ khoảng 50 m2, không đeo khẩu trang, môi trường sinh hoạt không đảm bảo các nguyên tắc phòng chống dịch.

Hội truyền giáo này có một trường hợp đi Pleiku, cũng đã dương tính nCoV. "Đây cũng là yếu tố dịch tễ về chùm ca bệnh này", ông Bỉnh nói.

Hiện, ngành y tế đang tiếp tục điều tra xác định nguồn lây của cụm dịch.

Tính đến tối 28-5, số ca nhiễm từ cụm dịch hội truyền giáo lên 58 ở 16 quận, huyện. Tính cả hai người con của vợ chồng mục sư, 34 người trong Hội thánh Truyền giáo Phục hưng đã dương tính.

Đến chiều nay, TPHCM xác định được 708 F1 (639 mẫu xét nghiệm âm tính nCoV, 69 chờ kết quả) và 11.644 F2 (5.658 mẫu xét nghiệm âm tính, 5.986 chờ kết quả) của các ca Covid-19 liên quan nhóm. Đây là chuỗi lây nhiễm đang diễn tiến và các ca nhiễm có chỉ số xét nghiệm cho thấy mới nhiễm.

Hai ngày qua, TPHCM đã phát hiện 62 trường hợp nhiễm mới trong cộng đồng, bao gồm bốn bệnh nhân khác liên quan hai vợ chồng ở quận Tân Phú đi khám bệnh tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn.

Trước đó, TPHCM cũng ghi nhận biến chủng Ấn Độ B.1.617.2 ở "bệnh nhân 4583" - người phụ nữ ngụ quận 7 và "bệnh nhân 4514" – thanh niên ngụ TP THủ Đức. Đây là hai đồng nghiệp chung công ty tại quận 3.

Nữ bệnh nhân từng đến Hải Phòng từ ngày 24-4 đến 5-5, về TPHCM đi làm, trước khi phát hiện dương tính nCoV tối 18-5.

Các kết quả giải trình tự gene virus trước đó cho thấy nCoV hoành hành Bắc Ninh, Bắc Giang là biến chủng Ấn Độ, ở Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hà Nam, Đà Nẵng... cũng phát hiện biến chủng Ấn Độ và Anh.

Biến chủng Ấn Độ có khả năng lây nhiễm nhanh hơn 1,7 lần so những chủng nCoV khác. Đặc biệt, theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, biến chủng Ấn Độ có thể lây lan nhanh trong không khí ở môi trường kín.

Các tin khác