Vỡ mộng đổi đời với Grab, Uber

(ĐTTCO) - Nhiều tài xế GrabCar cho biết họ đang phải ôm cục nợ quá lớn vì thu nhập không đủ trả tiền vay ngân hàng để mua xe trước đây.
Nếu "ôm" xe chạy tiếp thì nợ không biết bao giờ trả xong, còn bán xe thì cũng phải vay mượn thêm cả trăm triệu đồng mới đủ tiền trả cho ngân hàng.

Câu chuyện mua ôtô để chạy Grab hay Uber kiếm nguồn thu nhập cao đã qua cách nay vài ba năm chứ không phải bây giờ mới kể. Tuy nhiên, bi kịch đến đỉnh điểm là thời gian này khi Uber đã rời khỏi Việt Nam.

Vỡ mộng đổi đời với Grab, Uber - Ảnh 1.

Thu nhập sau khi trừ các khoản chi phí của tài xế Grabcar hiện chỉ còn khoảng vài trăm ngàn.

Chẳng hạn, ông Huỳnh Minh Tú, ở quận 7, TP HCM, cách nay gần 3 năm đã vay ngân hàng để đầu tư mua 15 xe Kia Morning dòng phiên bản thấp để chạy Grab. Khi đó, ông Tú dự tính chỉ cần khoảng 3 năm là lấy lại vốn nhưng đến nay vốn vẫn chưa thu hồi mà vẫn phải tiếp tục trả lãi ngân hàng.

Ông Tú kể trước đây cho tài xế thuê xe chạy Grab, Uber mỗi ngày thu về 400.000 đồng/xe. Đến khi phong trào chạy Grab, Uber nở rộ, tài xế liên tục đòi trả xe vì thu nhập không kham nổi tiền thuê nên phải hạ giá cho thuê xe xuống còn 350.000 đồng/ngày. Gần đây, ông tiếp tục hạ giá xuống chỉ còn 300.000 đồng/ngày nhưng cũng không còn mấy người thuê.

Anh Lê Thanh Hùng, ở quận Bình Thạnh, cho biết đang rao bán chiếc Toyota Vios để trả nợ ngân hàng, "chứ ôm xe kiểu này sẽ làm khổ cả gia đình" vì mỗi tháng phải trả cả gốc lẫn lãi cho ngân hàng là hơn 13 triệu đồng, trong khi thu nhập chỉ khoảng 15 triệu đồng. "Trước đây, mỗi tháng tôi kiếm hơn 20 triệu đồng, sau khi trả nợ ngân hàng vẫn còn tiền nuôi vợ con. Nhưng nay "bừa" đến khuya cũng chỉ hơn 15 triệu đồng, không đủ trả nợ ngân hàng lấy đâu nuôi gia đình" - anh Hùng than.

Theo giới tài xế GrabCar, do gần đây nhiều đối tác bên Uber chuyển sang chạy cho Grab, người bên ngoài cũng tham gia nên lượng GrabCar hiện nay rất đông. Thu nhập cũng vì vậy mà giảm đi đáng kể.

Ngoài ra, Grab thu phí dịch vụ lên tới 25% với tài xế cũ; 28,26% với những người mới và các tài xế từ Uber chuyển sang. Đồng thời, trừ 4,6% tiền thuế thu nhập cá nhân khiến cho tài xế khó càng thêm khó. Mỗi ngày chỉ khoảng 700 - 800.000 đồng, sau khi trừ chiết khấu, thuế cũng chỉ còn hơn 200.000 đồng.

NLĐ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phân hiệu Trường ĐH Kinh tế TPHCM tại Vĩnh Long năm nay tuyển sinh khóa đầu tiên, cũng chật vật xét tuyển bổ sung

Nhiều trường đại học kém sức hút

(ĐTTCO) - Kết thúc xét tuyển bổ sung, nhiều trường đại học (ĐH) tiếp tục công bố xét tuyển đợt tiếp theo nhưng cũng không đặt nhiều hy vọng vì quá ít thí sinh đăng ký. Trong đó, đáng chú ý nhất là nhiều trường ĐH địa phương và ngay cả những trường công lập cũng không được nhiều thí sinh quan tâm. 

Công nghệ

Thú đam mê

Những set trà chiều độc hiếm live

(ĐTTCO) - Cách nay gần 400 năm, trà đã dần vượt qua rượu, cà phê về tính đại chúng để chiếm lĩnh trái tim người đàn ông phương Tây chinh phục biển cả nhờ ở tính đằm đẹ, nhẹ nhàng như người phụ nữ phương Đông. Trà ngon nhất thường hái vào vụ Xuân, và vị trà dường như càng ngon hơn khi được thưởng thức bằng những trà cụ quý hiếm và đẹp mắt.

Sức khỏe

Không chủ quan điều trị bệnh gout

(ĐTTCO) - Gout là bệnh lý do sự rối loạn chuyển hóa nhân purin, làm tăng acid uric trong máu, dẫn đến lắng đọng urat trong các mô của cơ thể gây ra nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh lý về xương khớp. 

Ẩm thực

Không gian ẩm thực sang trọng phương Tây

(ĐTTCO) - Một không gian sang trọng tách biệt khỏi sự ồn ã, xô bồ của phố phường, phục vụ những món sáng thân thuộc cùng ly cà phê thơm nức, tọa lạc ngay trung tâm TPHCM, bên trong khách sạn 5 sao đẳng cấp nổi tiếng bậc nhất Sài thành, hẳn sẽ đem lại sự hài lòng và thư giãn nhất cho thực khách, đó chính là Nhà hàng Hoàng Sa. 

Du lịch

Mua sắm

Những mùi hương độc đáo

(ĐTTCO) - Tính từ đầu năm đến nay, đã có gần 200 mùi nước hoa mới được lên kệ trong các cửa hàng. Nếu bạn sẵn sàng thử một hương thơm mới thì có thể tham khảo danh sách sau đây.