Việt Nam triển khai chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử

(ĐTTCO) - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 lần này là chiến dịch có quy mô lớn nhất trong lịch sử, với sự tham gia của nhiều bộ, ngành. Có khoảng 75 triệu người dân sẽ được tiêm chủng, tương đương 150 triệu liều vaccine. 
Để triển khai chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử, Việt Nam đã đàm phán thành công 120 triệu liều vaccine Covid-19 trong năm 2021.
Để triển khai chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử, Việt Nam đã đàm phán thành công 120 triệu liều vaccine Covid-19 trong năm 2021.

 Chiều 15-6, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã chủ trì cuộc họp triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 toàn quốc. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 lần này là chiến dịch có quy mô lớn nhất trong lịch sử tiêm chủng ở nước ta. 

“Khác với các lần trước, ở chiến dịch tiêm chủng này chúng ta đã có kinh nghiệm triển khai. Gần đây nhất, Việt Nam đã tổ chức thành công chiến dịch tiêm chủng 23 triệu liều vaccine sởi - rubella cho trẻ em. Tuy nhiên, do quy mô của chiến dịch này lớn hơn nhiều, nên đòi hỏi có sự tham gia của các bộ, ngành”, ông Long nói.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long thông tin toàn bộ các lực lượng đều vào cuộc, để vận chuyển, bảo quản, phân phối vaccine và tiêm chủng. 

Theo đó, Bộ Quốc phòng sẽ làm nhiệm vụ bảo quản, phân phối vaccine. Có 8 kho bảo quản được thiết lập, trong đó 1 kho tại Bộ Tư lệnh Quân khu Thủ đô và 7 kho tại 7 Quân khu trong toàn quốc, để khi vaccine về sân bay là ngay lập tức vận chuyển về các kho bảo quản. Từ đó, xe lạnh vận chuyển đi các điểm tiêm chủng trên toàn quốc.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, tất cả các điểm tiêm chủng lần này hình thành mạng lưới tiêm trực tuyến, thông qua ứng dụng công nghệ thông tin sẽ công khai các thông tin về số lượng người tiêm, số lượng vaccine được sử dụng.

Để làm điều này, phải đẩy nhanh áp dụng sổ sức khoẻ điện tử, đăng ký tiêm chủng qua app và qua tin nhắn. Mỗi người dân khi nhận được nhắn tin mời đăng ký tiêm thì có tin nhắn phản hồi, để làm sao khi vaccine về thì sẽ có tin nhắn mời người dân đi tiêm.

Việt Nam triển khai chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử ảnh 1 Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 lần này là chiến dịch có quy mô lớn nhất trong lịch sử tiêm chủng ở nước ta, với 70% dân số được tiêm. Ảnh: SKĐS 
Người dân sẽ biết mình đến điểm tiêm chủng nào tiêm. Hệ thống sẽ gửi tin nhắn thông báo cho người đăng ký thời gian tiêm và điểm tiêm. Khi đến tiêm, sẽ check mã QR code và qua khám sàng lọc sẽ điền thông tin vào trường ứng dụng có sẵn.

Khi đạt yêu cầu về sức khoẻ thì tiêm và điền vào mục đã tiêm chủng. Như vậy sẽ tiến đến quản lý hồ sơ “hộ chiếu vaccine” dễ dàng. 

Sau tiêm, hệ thống sẽ nhắc 2 tiếng/lần theo dõi phản ứng sau tiêm chặt chẽ, để người tiêm biết. Đối với những người không dùng smartphone, sẽ có đầu số tổng đài nhắn những thông tin cụ thể liên quan đến tiêm chủng.

Bộ Y tế cho biết đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các doanh nghiệp công nghệ thông tin thiết lập hệ thống điều hành tiêm chủng online. Một điểm mới của chiến dịch tiêm chủng lần này được Bộ trưởng Bộ Y tế nêu rõ, là việc tổ chức tiêm tại các điểm tiêm sẽ  được kiểm soát chặt chẽ trên hệ thống điều hành tiêm chủng online, thay vì trước đây giao cho các đơn vị quản lý.  

Hiện Việt Nam đã đàm phán thành công và sẽ có hơn 120 triệu liều vaccine Covid-19 trong năm 2021, từ các hãng AstraZeneca, Pfizer, Moderna, từ Nga và Cơ chế Covax.
Trong ngày hôm nay, Chính phủ Nhật Bản cũng đã tặng Việt Nam 1 triệu liều vaccine để phòng chống Covid-19, và sẽ chuyển về Việt Nam ngày 16-6.

“Khoảng 15.000 điểm tiêm chủng đã có nhân lực, tài khoản sẽ cập nhật và đưa lên bản đồ tiêm chủng, công khai với toàn dân về quy trình tiêm, số liều vaccine đã sử dụng, số người  được tiêm. Quan điểm của Bộ Y tế là 'tiêm đến đâu an toàn đến đó”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết. 

Bộ trưởng Y tế cũng cho biết Ban Chỉ đạo triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 toàn quốc do Bộ trưởng Bộ Y tế làm Trưởng Ban Chỉ đạo. Sở Chỉ huy của chiến dịch tiêm chủng đặt tại Bộ Quốc phòng, do một Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân làm chỉ huy, có sự tham gia của các Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giao thông vận tải... 

Ban chỉ đạo An toàn tiêm chủng Quốc gia phải làm việc trực tuyến 24/7, để có thể chỉ đạo, giám sát trực tuyến tiêm chủng an toàn.

Các bộ, ngành liên quan cùng phối hợp với Bộ Y tế để triển khai thực hiện các nhiệm vụ đầu mối, theo đúng mục tiêu đề ra, để hoàn thành nhiệm vụ của chiến dịch tiêm chủng lớn nhất lịch sử tiêm chủng Việt Nam.

Tính đến ngày 15-6, Việt Nam đã tiêm chủng cho trên 1,55 triệu người, trong đó gần 60.000 người đã tiêm đủ 2 mũi.

Các tin khác