Việt Nam nỗ lực tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho toàn dân

(ĐTTCO) - Trưa 24-2, lô vaccine ngừa Covid-19 AstraZeneca đầu tiên đã có mặt tại Việt Nam. 
Những liều vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên được đưa về Việt Nam Ảnh: VIỆT ĐĂNG
Những liều vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên được đưa về Việt Nam Ảnh: VIỆT ĐĂNG
Đây là lô vaccine của hãng dược phẩm AstraZeneca phối hợp với Đại học Oxford (Vương quốc Anh) nghiên cứu và sản xuất, được đưa về Việt Nam theo hợp đồng đã ký với Hệ thống Trung tâm Tiêm chủng cho trẻ em và người lớn (VNVC) từ tháng 11-2020. 
Tiêm vaccine để tạo miễn dịch cộng đồng
Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, lô vaccine đầu tiên về rất kịp thời cho công tác phòng chống dịch hiện nay. Mặc dù Việt Nam đã nỗ lực kiểm soát tốt dịch bệnh, nhưng để thực hiện được mục tiêu kép nhất định cần tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho người dân để tạo miễn dịch cộng đồng.
“Bộ Y tế ghi nhận sự nỗ lực, chủ động của Hệ thống tiêm chủng VNVC và Công ty AstraZeneca đã sớm đạt các thỏa thuận đặt mua vaccine từ khi còn trong quá trình nghiên cứu phát triển vaccine. Bộ Y tế đang tiếp tục xúc tiến việc nhập các vaccine phòng Covid-19 từ các nhà sản xuất khác theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để triển khai tiêm vaccine nhanh chóng và đúng theo thứ tự ưu tiên”, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết. 
Bà Vũ Thu Hà, Giám đốc Cung ứng Hệ thống VNVC, cho biết, Hệ thống VNVC đã đặt mua 30 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 AstraZeneca trong năm 2021. Số vaccine này được giao thành nhiều đợt, lô đầu tiên 117.600 liều sẽ được đưa về hệ thống kho lạnh chuyên dụng của VNVC và AstraZeneca.
Vaccine ngừa Covid-19 AstraZeneca được lưu trữ, vận chuyển và xử lý ở điều kiện lạnh thông thường (2-8 độ C) trong ít nhất 6 tháng, cho phép sử dụng dễ dàng trong điều kiện cơ sở y tế hiện có.  “Bên cạnh hợp đồng đặt mua 30 triệu liều vaccine từ AstraZeneca, dưới sự hướng dẫn và hỗ trợ của Bộ Y tế, VNVC tiếp tục đàm phán để mua thêm vaccine Covid-19 phục vụ người dân Việt Nam. Hiện VNVC cũng chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tốt nhất để triển khai tiêm loại vaccine đặc biệt này”, bà Vũ Thu Hà thông tin.
Cung cấp đầy đủ vaccine cho dân
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết sẽ ưu tiên tiêm chủng cho lực lượng tuyến đầu và các đối tượng theo quy định của Chính phủ. Song song đó, hiện Bộ Y tế đang nỗ lực đàm phán với các nhà sản xuất vaccine khác để cung cấp đầy đủ vaccine cho người dân trong năm 2021.
“Vaccine này sẽ giúp chúng ta tiến một bước gần hơn tới việc vượt qua đại dịch Covid-19 và đưa cuộc sống trở lại bình thường. Chúng tôi đánh giá cao sự hợp tác tích cực của tất cả các cơ quan, bộ, ngành liên quan, AstraZeneca Việt Nam và VNVC đã giúp Việt Nam trở thành một trong những nước đầu tiên trong khu vực Châu Á tiếp cận với vaccine phòng Covid-19”, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thông tin.
Theo ông Nitin Kapoor, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc AstraZeneca Việt Nam, những liều vaccine đầu tiên này sẽ trải qua quy trình kiểm định chất lượng cuối cùng trước khi được bàn giao cho Bộ Y tế và VNVC để bắt đầu tiêm chủng cho các nhóm ưu tiên. Vaccine đã được chứng minh là dung nạp tốt và hiệu quả trong việc ngăn ngừa Covid-19 có biểu hiện triệu chứng. Sau khi tiêm liều đầu tiên, vaccine có hiệu lực bảo vệ 76% trong 90 ngày và hiệu lực bảo vệ không suy giảm đáng kể trong khoảng thời gian này. 
Kết quả từ thử nghiệm lâm sàng cho thấy vaccine ngừa Covid-19 AstraZeneca bảo vệ 100% khỏi bệnh nặng, nhập viện và tử vong do Covid từ thời điểm 22 ngày sau khi tiêm liều đầu tiên. Các phân tích cũng cho thấy, vaccine có tiềm năng giảm 2/3 nguy cơ lây truyền virus không triệu chứng. Tỷ lệ đáng kể này được xác định dựa trên các mẫu xét nghiệm phết mũi họng thu thập được hàng tuần từ các tình nguyện viên thử nghiệm tại Anh.
 Nhiều địa phương, đơn vị muốn mua vaccine tiêm cho người dân, nhân viên
Ngày 24-2, TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai, cho biết đã gửi văn bản đề xuất UBND tỉnh Đồng Nai mua vaccine ngừa Covid-19 để đáp ứng công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. Theo đó, cơ quan này đề xuất UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương mua vaccine ngừa Covid-19 tiêm miễn phí cho toàn dân trong tỉnh là khoảng 3,1 triệu người, tương đương 6,2 triệu liều. Đồng thời, Sở Y tế Đồng Nai kiến nghị UBND tỉnh có văn bản đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ nguồn mua vaccine và các thủ tục để tỉnh sớm triển khai thực hiện.
Cùng ngày, ông Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết sẽ đề xuất UBND tỉnh Bình Dương mua vaccine ngừa Covid-19 tiêm cho người dân trên địa bàn. 
Cùng ngày, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho biết đã phê duyệt kế hoạch hỗ trợ cán bộ nhân viên và người thân tiêm vaccine phòng Covid-19. Theo đó, BIDV sẽ liên hệ với Bộ Y tế và các cơ quan chức năng để đăng ký mua vaccine ngừa Covid-19. Mỗi nhân viên của BIDV cùng với 4 người thân sẽ được hỗ trợ trong đợt tiêm phòng lần này. Kinh phí được trích từ nguồn quỹ phúc lợi của ngân hàng. 
NHÓM PV
 Vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca đã được cấp phép lưu hành có điều kiện hoặc phê duyệt sử dụng khẩn cấp tại hơn 50 quốc gia, bên cạnh đó Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đã cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine này nhằm đẩy nhanh quá trình tiếp cận vaccine cho hơn 145 quốc gia thông qua COVAX Facility, cơ chế “Tiếp cận toàn cầu với vaccine ngừa Covid-19”.

Các tin khác