Vì sao 288.100 liều vaccine Covid-19 'mắc kẹt' 20 ngày tại TPHCM?

(ĐTTCO) - Về nước từ ngày 25-5, lô vaccine thuộc hợp đồng giữa Công ty CP Vaccine Việt Nam và Công ty AstraZeneca vẫn chưa được sử dụng do vướng cơ chế thanh toán.

Lý giải việc lô vaccine 288.100 liều vẫn đang phải lưu kho 20 ngày qua, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết lượng vaccine này cần phải có cơ chế thanh toán phù hợp.

"Vấn đề này không chỉ do Bộ Y tế quyết định mà còn liên quan nhiều bộ, ngành khác", Thứ trưởng Sơn giải thích.

Tối 16-6, theo thông tin từ Bộ Y tế, Chính phủ sẽ ban hành Nghị quyết về việc mua toàn bộ số vaccine phòng Covid-19 của AstraZeneca theo giá phi lợi nhuận, bao gồm cả 288.100 liều, do Công ty CP Vaccine Việt Nam (VNVC) đang lưu tại kho lạnh ở TPHCM.

Theo Thứ trưởng Sơn, Bộ Y tế đang làm việc với VNVC, và thống nhất phân bổ ưu tiên lô vaccine này cho các tỉnh, thành phố đang có dịch Covid-19.

Vì sao 288.100 liều vaccine Covid-19 'mắc kẹt' 20 ngày tại TPHCM? ảnh 1 Lô vaccine trong hợp đồng của VNVC và AstraZeneca vẫn đang nằm trong kho. Ảnh: Chí Hùng.
Trước đó, chia sẻ với Zing, đại diện VNVC cho biết: "Do chưa có cơ chế chuyển giao, 288.100 liều vaccine đã lưu tại kho lạnh của công ty từ cuối tháng 5 đến nay.
Chúng tôi nhận thấy người dân TPHCM có nhu cầu rất lớn về tiếp cận vaccine phòng Covid-19 trong thời điểm dịch bệnh bùng phát nhanh như hiện nay. Chúng tôi sẵn sàng ứng cứu ngay cho TPHCM lô vaccine này, nếu có chỉ đạo từ Chính phủ và Bộ Y tế".

Công ty này cũng đang nỗ lực kết hợp với nhiều doanh nghiệp của thành phố để tìm kiếm, đàm phán với các nhà sản xuất lớn trên thế giới nhằm mang thêm nhiều vaccine về phục vụ người dân.

"Chúng tôi đã sẵn sàng kế hoạch nâng công suất tiêm chủng gấp 2-3 lần trong trường hợp cần tiêm chủng thần tốc trên diện rộng", đại diện công ty cho biết.

Các tin khác