Tuyệt đỉnh vinh quang

(ĐTTCO) - Năm 2018 đã khép lại. Bao nhiêu hỷ - nộ - ái - ố rồi đã vụt tan. Nhưng có những thứ vẫn đọng mãi trong trái tim, trong ký ức của hàng triệu người con Việt Nam, đó là những chiến công đỏ lửa của bóng đá. Từ Thường Châu đến Indonesia, từ sân Mỹ Đình đến Nhà hát VOH (TPHCM), những chiến binh trong màu áo đỏ đã làm mê đắm cả dân tộc trong suốt năm 2018 rực cháy.
Có 4 địa danh - nhân chứng đã chứng kiến hành trình đầy vinh quang của bóng đá Việt Nam trong năm 2018 “không thể, không thể nào quên”: Thường Châu tuyết trắng, Indonesia diệu kỳ, Mỹ Đình rực lửa và Nhà hát VOH lắng lòng. 

Thường Châu tuyết trắng đến Indonesia diệu kỳ
Ngày 11-1-2018, U23 Việt Nam khởi đầu giải U23 châu Á. Ngày 17-1-2018, U23 Việt Nam giành quyền vào vòng đấu loại trực tiếp sau trận hòa không bàn thắng trước Syria, một trận đấu nhiều người nói “thần may mắn” đã đứng về phía chúng ta. Nhưng liệu đó chính là “định mệnh” của một kẻ đi chinh phạt mới? 
Tuyệt đỉnh vinh quang ảnh 1 Quang Hải nhận Quả bóng vàng Việt Nam 2018. Ảnh: Dũng Phương
Ngày 20 và 23-1-2018, U23 Việt Nam vượt qua 2 đại biểu cứng cựa của bóng đá Tây Á là Iraq và Qatar bằng loạt “đấu súng nghẹt thở” trên chấm 11 mét. Bùi Tiến Dũng liên tục sắm vai người hùng. Ngày 27-1-2018, trong trận chung kết U23 châu Á, sau khi U23 Uzbekistan có bàn thắng mở tỷ số, ở phút thứ 41, Quang Hải - lại là anh - vẽ lên một đường bóng “cầu vòng” trác tuyệt giữa không trung tuyết rơi trắng trời, giúp U23 Việt Nam gỡ hòa 1-1…
Một hình ảnh đẹp rạng ngời, khi giữa khung trời ngập tuyết, cả chục chàng trai chiến binh trong trang phục đỏ thắm, lao vào ôm nhau mừng bàn thắng đẹp, đã khiến cả triệu người hâm mộ Việt Nam nghẹn ngào và thổn thức. Nhà báo, nhạc sĩ Hà Quang Minh, đã viết nên 4 câu thơ, ướt đẫm hơi thở của lịch sử và huyền thoại: Mai này ai nhắc lại Thường Châu/ Bữa ấy tuyết rơi bạc mái đầu/ Mười mấy dũng sĩ lao ngược gió/ Để đời kính phục mãi về sau.
Tuyệt đỉnh vinh quang ảnh 2  
Ngày 14-8-2018, Olympic Việt Nam (với nòng cốt là đội U23 bổ sung thêm một số tuyển thủ trên 23 tuổi như Văn Quyết, Anh Đức) bắt đầu chuyến hành trình chinh phục mới ở môn Bóng đá nam tại Asian Games 2018 trên đất Indonesia. Ngày 19-8-2018, Olympic Việt Nam bất ngờ đánh bại “đại gia” Nhật Bản, cũng nhờ pha lập công duy nhất của Quang Hải. Thành tích này giúp Olympic Việt Nam đứng đầu bảng D với 3 trận toàn thắng, giành vé vào vòng đấu loại trực tiếp. 
Tuyệt đỉnh vinh quang ảnh 3  
Ngày 23-8-2018, Olympic Việt Nam thắng Bahrain 1-0 ở vòng 16 đội. Ngày 27-8-2018, Olympic Việt Nam thắng Syria 1-0 nhờ bàn thắng duy nhất của Văn Toàn ở phút thứ 108, giành quyền vào vòng đấu tứ hùng. Ngày 29-8-2018 và ngày 1-9-2018, Olympic Việt Nam lần lượt thua Hàn Quốc 1-3 và thua UAE bằng loạt sút luân lưu sau khi hòa 1-1 trong hiệp chính và hiệp phụ. Olympic Việt Nam trở thành “đệ tứ anh hào” ở Asian Games.Hành trình đến sân Mỹ Đình đỏ lửa
Ngày 8-11-2018, tuyển Việt Nam, sau 2 đợt “tuyển chọn” khắc nghiệt ở giải U23 và Asian Games, đã mang đến AFF Cup đội hình dày dạn trận mạc, gồm nhiều tài năng trẻ sớm trưởng thành, kết hợp với những cựu binh nhiều kinh nghiệm, mục tiêu là chấm dứt cơn khát danh hiệu suốt 10 năm qua, từ “cú đánh đầu ngược” đi vào lịch sử của Công Vinh trong trận chung kết AFF Cup 2018.
Tuyệt đỉnh vinh quang ảnh 4  
Ngày 16-11-2018, Việt Nam có chiến thắng then chốt 2-0 trước Malaysia nhờ 2 bàn thắng của Công Phượng và Anh Đức. Không ai có thể biết được, đó mới là khúc dạo đầu của “ân oán” Việt Nam - Malaysia ở chung kết sau đó. Ngày 24-11-2018, Việt Nam lọt vào bán kết với thành tích 3 trận toàn thắng và không để lọt lưới bàn nào. Hàng hậu vệ với những Ngọc Hải, Đình Trọng, chính là “chất thép” đầy thông minh của tuyển Việt Nam, là hậu phương cực kỳ yên tâm để các tiền vệ, tiền đạo lao lên phía trước không cần lo lắng nhìn lại phía sau…
Ngày 2 và 6-12-2018, Việt Nam đánh bại thuyết phục Philippines của “chiếc lược gia” Sven Goran Erikssen, HLV một thời của lứa thế hệ vàng tuyển Anh, của những David Beckham, Steven Gerrard, Frank Lampard, Wanye Rooney… bằng tỷ số 2-1 trong cả 2 lượt trận. Ngày 11-12-2018, trong trận lượt đi trên “chảo lửa” Bukit Jalil, Việt Nam tái ngộ Malaysia trong cuộc tái chiến đầy duyên nợ. Chúng ta sớm có 2 bàn thắng dẫn trước, của Huy Hùng và Phạm Đức Huy, để đội bạn gỡ hòa 2-2. Nhưng trong trận lượt về ngày 15-12-2018, lão tướng Anh Đức đã ghi bàn thắng duy nhất, mang đến chiến thắng sau 10 năm đợi chờ với hàng triệu CĐV bóng đá Việt Nam. 
Nhà báo Trần Minh, một trong những người truyền cảm hứng cho cộng đồng mạng Facebook trong năm 2018 này, đã xúc động thốt lên: “Cuộc đời có mấy cái 10 năm?”. 2008 rồi 2018, bóng đá Việt Nam đã đi một vòng tròn rất lớn để đến được nơi này, với những khoảnh khắc xúc động này, sẽ được nhớ mãi về sau.

Thành công từ cá nhân đến tập thể
Nhà hát VOH (TPHCM) tối 22-12-2018 chính là dịp để người hâm mộ, các chuyên gia, nhà báo thể thao, vinh danh một năm quá thành công của bóng đá Việt Nam. Quang Hải đã giương cao danh hiệu Quả bóng Vàng từ chuyến hành trình do chính anh khởi xướng, đôi chân huyền hoặc của anh, đã làm nên chiếc danh hiệu “Vàng ròng” mà anh giương cao.
Nhưng, như những gì HLV Park Hang Seo đã trải lòng, tất cả chiến binh áo đỏ đã góp công, từ hy sinh thầm lặng đến điểm hỏa tuyến đầu… từ tiền đạo mê hoặc như Quang Hải đến Đình Trọng sơ-vin, họ đều xứng đáng có danh hiệu cao quý nhất, vì bóng đá là trò chơi của tập thể.
Có rất nhiều yếu tố đi đến thành công của bóng đá Việt Nam 2018, nhưng tựu lại có những điểm nhấn đáng chú ý: 
- Đây là lứa cầu thủ tài năng nhất từ trước đến nay của bóng đá Việt Nam. 10 năm trước là Việt Thắng - Công Vinh năm 2008, và 10 năm trước nữa là Huỳnh Đức - Hồng Sơn năm 1998.
- Lứa cầu thủ được đào tạo bài bàn nhất, sớm được tiếp cận với giáo trình đào tạo hiện đại, được trau dồi không chỉ về kỹ năng mà còn về đạo đức, cách sống ở ngoài đời.
- Ít nhiều được xây dựng nền tảng từ HLV người Nhật Bản Miura Toshiya (ông có những giới hạn của mình, nhưng những đóng góp của ông là không thể phủ nhận).
- Cuối cùng là tài năng của HLV Park Hang Seo, một chiến lược gia rất giỏi về tâm lý, kích thích sự tự tôn và đẳng cấp và lòng yêu nước của các tuyển thủ Việt Nam, và là người rất giỏi “dụng nhân” khi hầu như mỗi trận đấu đều đưa ra những chiến thuật, con người khác lạ, gây bối rối cho đối thủ và cho cả… người hâm mộ. 
 Tiến lên, quyết không lùi bước. Từ ngày 11-1-2018, cái ngày Quang Hải vạch lên “một đường cong ma thuật”, mở tỷ số trong trận đấu mở màn ở giải U23 châu Á, trận thua U23 Hàn Quốc 1-2, cho đến buổi tối ngập tràn kỷ niệm 22-12-2018, và hôm Quang Hải giương cao danh hiệu Quả bóng Vàng Việt Nam đầy xứng đáng, bóng đá Việt Nam đã đi trọn chuyến hành trình “ngược dòng nước”, mãi mãi tiến lên.

Các tin khác