Tự trọng trong sáng tạo

Từ 14 đến 18-10 tại TPHCM diễn ra Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam, quy tụ 20 nhà thiết kế trong và ngoài nước.

Tự trọng trong sáng tạo ảnh 1
Thanh Hằng trong mẫu thiết kế chủ để của
Adrian Anh Tuấn.
Đây không phải chương trình thời trang quy mô nhất từ trước đến nay, mà là chương trình thời trang đầu tiên có bán vé. Trước đây, hầu hết chương trình thời trang đều kêu gọi tài trợ, sau đó in thiệp mời và gửi đến khách hàng thân thiết.

Vì vậy, khán giả hầu hết có mặt chưa hẳn vì quan tâm đến thời trang, mà vì những mối giao tình làm ăn xã hội. Lần này, Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam bán vé như một phép thử đặc biệt. Giá vé chia làm 2 loại, 500.000 đồng và 1 triệu đồng, hoàn toàn không quá cao so với giá vé ca nhạc có các ngôi sao. Tuy nhiên, việc bán vé sẽ đo được có bao nhiêu công chúng thực sự của ngành thời trang ở nước ta hiện nay.

Lẽ thường, phải lo đủ cái ăn mới lo đến cái mặc. Tiến thêm một bước, phải ăn ngon thì mới mặc đẹp. Kinh tế phát triển, rất nhiều người giàu lên, thời trang Việt có cơ hội để định hình. Tuy nhiên, ngoài chiếc áo dài được thiết kế với những cách điệu khác nhau, thời trang Việt vẫn là một ẩn số khiêm tốn. Dường như không ai gánh vác trách nhiệm về lộ trình tương lai của thời trang Việt. 2 đơn vị có vẻ liên quan đến sự thịnh vượng của thời trang Việt, là Hiệp hội Dệt may Việt Nam chỉ chú trọng hàng gia công xuất khẩu, còn Hội Người mẫu Việt Nam gần như buông xuôi với sự bát nháo của giới chân dài.

Phần lớn các hoạt động biểu diễn thời trang bao nhiêu năm qua đều mang tính giao lưu vui vẻ. Nhà thiết kế nào có tiền hoặc có Mạnh Thường Quân đứng sau, tổ chức một show để tự giới thiệu bản thân. Các bộ sưu tập mới đều rơi vào im lặng, không một phản hồi của thị trường lẫn giới mộ điệu. Cá biệt, có những bộ sưu tập sao chép từ các nhãn hiệu lừng danh, bị công khai lên án trên các diễn đàn mạng nhưng cũng như đá ném ao bèo, chả ai xử lý, chả ai nhắc nhở, chả ai chấn chỉnh.

Thời trang Việt chừng nào chuyên nghiệp? Câu hỏi quá khó trả lời. Bởi lẽ khi những nhà thiết kế còn công khai copy ý tưởng của các nhà tạo mẫu phương Tây, mà không một chút e dè hoặc xấu hổ, thì người tiêu dùng vẫn tiếp tục lạnh nhạt với sản phẩm trong nước. Thời trang Việt muốn tồn tại, trước hết hãy tự trọng để sáng tạo trên bản sắc của chính mình.

TUY HÒA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Các bạn trẻ thích thú với môi trường học tập lý tưởng ở ĐH Trà Vinh

Đại học Trà Vinh công bố ngưỡng chất lượng đầu vào năm 2020

(ĐTTCO) - Chiều 19-9, Trường ĐH Trà Vinh cho biết, vừa công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (mức điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển) các ngành đại học và cao đẳng giáo dục mầm non hệ chính quy, theo phương thức xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Năm nay, điểm nhận đăng ký xét tuyển của trường có mức từ 15-22 điểm. 

Công nghệ

Thư thái tại nhà cùng công nghệ

(ĐTTCO) - Sau một ngày dài làm việc không còn gì bằng việc tận hưởng sự thoải mái và thư giãn ngay tại nhà. Giờ đây những tiện ích công nghệ sẽ biến không gian nhà ở trở nên đơn giản hơn bao giờ hết.

Thú đam mê

Những set trà chiều độc hiếm live

(ĐTTCO) - Cách nay gần 400 năm, trà đã dần vượt qua rượu, cà phê về tính đại chúng để chiếm lĩnh trái tim người đàn ông phương Tây chinh phục biển cả nhờ ở tính đằm đẹ, nhẹ nhàng như người phụ nữ phương Đông. Trà ngon nhất thường hái vào vụ Xuân, và vị trà dường như càng ngon hơn khi được thưởng thức bằng những trà cụ quý hiếm và đẹp mắt.

Sức khỏe

Xét nghiệm NIPT di truyền dị tật trong thai kỳ

(ĐTTCO) – Mới đây, Viện Di truyền y học – Gene Solutions đã tổ chức buổi toạ đàm với chủ đề xét nghiệm di truyền trong thai kỳ: cập nhật thông tin và những xu hướng mới. 

Ẩm thực

Du lịch

Xây dựng du lịch An Giang thân thiện, hấp dẫn

(ĐTTCO)-Nhiều năm qua, du lịch An Giang thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, vui chơi, nghỉ dưỡng. Để tiếp tục phát huy tiềm năng và lợi thế, tỉnh An Giang vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chiến lược phát triển du lịch đến năm 2030.

Mua sắm

Túi cầm tay cho nam giới

(ĐTTCO) - Những chiếc túi cầm tay nhỏ gọn (hand-held) là vật dụng được ưa chuộng của nam giới, nhất là những ai không thích sự cồng kềnh. Nếu bạn đang tìm kiếm loại túi này, hãy tham khảo một số mẫu sau đây.