Tự hào bia rượu!?

Dự thảo Luật phòng chống tác hại của lạm dụng rượu bia do Vụ Pháp chế - Bộ Y tế soạn thảo, trong đó có quy định cấm bán rượu bia sau 22 giờ, đang tạo nhiều luồng dư luận trái chiều. Tuy nhiên, có thể nói đây là một trong vài dự thảo pháp quy có nhiều thành ý đối với sự phát triển cộng đồng của cơ quan quản lý nhà nước đưa ra trước tệ nạn lạm dụng rượu bia.

Chẳng biết từ bao giờ, bia rượu bỗng dưng trở thành một thứ nhân danh văn hóa ứng xử. Gặp gỡ cũng bia rượu, chúc mừng cũng bia rượu, hội nghị cũng bia rượu… Ngoài các loại rượu gia truyền và các loại rượu nội lẫn rượu ngoại không thống kê hết, những nhà kinh tế dựa trên doanh thu đã đưa ra con số đáng kinh ngạc: Mỗi năm người Việt Nam tiêu thụ 3 tỷ lít bia. Một kỷ lục không có gì vui vẻ. Tác hại của bia rượu cũng đã để lại nhiều bài học đau đớn. Thế nhưng, nâng ly và cụng ly vẫn tràn lan từ đô thị đến nông thôn. Bia rượu là chất men giúp cuộc sống thêm thăng hoa, nhưng việc lạm dụng quá mức đã gây ra nhiều hệ quả. Ngoài sự tốn kém tiền bạc và thời gian, bia rượu còn ảnh hưởng đến sức khỏe và trật tự xã hội. Tai nạn giao thông phần lớn cũng từ bia rượu và ẩu đả, gây rối phần lớn cũng đến từ bia rượu. Những quốc gia tiến bộ đã áp dụng chính sách hạn chế kinh doanh bia rượu phù hợp với điều kiện nước mình, được cộng đồng ủng hộ và cũng quy hoạch những khu phố, điểm bán mà khách du lịch, người dân có thể đến đó overnight!

Sản phẩm bia rượu đều có lịch sử hàng ngàn năm, nhưng bia ít… nổi tiếng hơn rượu. Bởi lẽ, rượu được xuất hiện nhiều hơn trong các tác phẩm nghệ thuật. Từ thế kỷ 8, Lý Bạch có bài thơ “Tương tiến tửu” với 2 câu lừng lẫy: “Cổ lai thánh hiền giai tịch mịch, duy hữu ẩm giả lưu kỳ danh”, nhằm triết luận xưa nay các bậc kiệt hiệt đều bị lãng quên, chỉ có… Lưu Linh bất tử. Đó là chuyện xưa lơ xưa lắc và đầy huyền hoặc, nhưng chẳng hiểu sao ở Việt Nam vẫn khối người muốn làm… đệ tử Lưu Linh.

Bên cạnh đó, muốn lệnh cấm bán bia rượu sau 22 giờ đi vào thực tiễn, trước mắt cần dẹp ngay những kiểu quảng cáo như “Bia X là niềm tự hào của người Việt” hoặc “Rượu Y là tinh hoa nước Việt”. Bởi lẽ, trong tư duy hội nhập văn minh, những ngôn từ quảng cáo kia vừa phản cảm, ngây ngô, vừa cổ động cho hành vi tiêu dùng không lành mạnh.

TÂM HUYỀN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cuộc sống mới khi hẻm mở rộng

Cuộc sống mới khi hẻm mở rộng

(ĐTTCO) - Phong trào hiến đất mở rộng đường, hẻm trên địa bàn quận Phú Nhuận, TPHCM thời gian qua nhận được sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của người dân. Những con đường, hẻm rộng thênh thang tạo diện mạo đô thị khang trang, sạch đẹp hơn và đời sống người dân cũng được nâng cao. 

Công nghệ

Những tiện ích công nghệ trong mùa dịch

(ĐTTCO) - Những thiết bị công nghệ từ đơn giản nhỏ gọn dễ dàng mang theo trong người đến những thiết bị cố định trong một không gian có thể hỗ trợ người dùng tối đa để bảo vệ và nâng cao sức khỏe trong mùa dịch này.

Thú đam mê

Những set trà chiều độc hiếm live

(ĐTTCO) - Cách nay gần 400 năm, trà đã dần vượt qua rượu, cà phê về tính đại chúng để chiếm lĩnh trái tim người đàn ông phương Tây chinh phục biển cả nhờ ở tính đằm đẹ, nhẹ nhàng như người phụ nữ phương Đông. Trà ngon nhất thường hái vào vụ Xuân, và vị trà dường như càng ngon hơn khi được thưởng thức bằng những trà cụ quý hiếm và đẹp mắt.

Sức khỏe

Cuộc đua vaccine Việt chống Covid-19

(ĐTTCO) - Trước tình hình dịch Covid-19 tiếp tục căng thẳng, mới đây Nga tuyên bố đã sản xuất thành công vaccine ngừa Covid-19, sẽ tiêm miễn phí cho người dân trong nước và xuất khẩu khiến dư luận rất quan tâm.

Ẩm thực

Tiệc trưa sành điệu tại nhà hàng Saigon Kitchen

(ĐTTCO) - Bữa trưa sẽ không còn là một “thủ tục” trong ngày nữa khi thực khách bước vào không gian đầy hoài niệm với không gian bếp mở, chỗ ngồi thư giãn, tầm nhìn xanh mát ngoài khung cửa kính tại nhà hàng Saigon Kitchen, tọa lạc tại tầng 2 Khách sạn Hôtel des Arts Saigon.

Du lịch

Mua sắm

Đồng hồ mặt số màu xanh

(ĐTTCO) - Mặc dù không mang tính truyền thống như màu trắng hoặc đen, nhưng với màu sắc khác biệt và nam tính, đồng hồ mặt số màu xanh đủ sành điệu để kết hợp với trang phục công sở hoặc quần jeans vào cuối tuần.