Trúng cá "khủng" nhưng giá rẻ bèo, ngư dân Quảng Ngãi chịu lỗ

(ĐTTCO) - Những chuyến tàu trở về cảng cá sau nữa tháng lênh đênh trên biển Hoàng Sa, Trường Sa với hàng trăm con cá nặng ký được kéo lên khỏi hầm đông lạnh. Thế nhưng, giá cá rẻ bèo do ảnh hưởng dịch Covid-19 khiến nhiều ngư dân Quảng Ngãi phải chịu lỗ.

Tàu cá QNg-90272 TS, thuyền trưởng Lê Băng (xã Bình Đông, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) cập cảng Sa Kỳ (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) với hơn 5 tấn cá trên tàu. Những con cá dài hơn 1 mét được kéo khỏi hầm đông trước sự trầm trồ của nhiều người.

Ngư dân Lê Băng cho biết: “Cả đội đi 4 chiếc tàu, hỗ trợ nhau khai thác cá. Tàu của tôi mang cá trở về trước rồi lại quay ra tiếp tục lấy cá. Mỗi chuyến biển kéo dài 18 ngày, cả mấy chục ngư dân đi 4 tàu đều vui vẻ khi đánh được mẻ cá to, đẹp”.

Trúng cá 'khủng' nhưng giá rẻ bèo, ngư dân Quảng Ngãi chịu lỗ ảnh 1Một con cá dài gần 2m được kéo lên khỏi thuyền. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Cá thóc, cá bè, cá hồng quả, cá chuồn, cá nhồng, cá cờ... đủ loại được bốc lên khỏi thuyền. Tư thương cân đếm, rồi tính giá. Giá cá được báo trước là rất thấp.

Theo ngư dân Nguyễn Hồng Tuyên (xã Bình Đông, huyện Bình Sơn), giá cá bình quân đã rớt 50-70% so với đợt trước. “Giá cá bè chỉ còn 30.000 đồng/kg (giá bình thường 70.000 đồng/kg), cá chuồng 30.000 đồng/kg (giá bình thường là 65.000 đồng/kg), cá nhồng 25.000 đồng/kg, cá nháy 15.000 đồng/kg (giá bình thường 30.000 đồng/kg), cá thóc 45.000 đồng/kg (giá bình thường 100.000 đồng/kg)...” - ngư dân Tuyên cho biết.

Trúng cá 'khủng' nhưng giá rẻ bèo, ngư dân Quảng Ngãi chịu lỗ ảnh 2Ảnh hưởng dịch Covid-19 khiến giá cá giảm, ngư dân lao đao. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Những con cá “khủng” có trọng lượng 40-60kg, với mức giá rẻ thì chỉ bán được 1-1,5 triệu/con. Đây là một giá quá thấp đối với chi phí một phiên biển.

Ngư dân Lê Quý Ngọc buồn bã: “Chuyến đi biển này khiến các ngư dân đều buồn lòng bởi giá quá thấp, thậm chí không đủ phí tổn để ra khơi. Bình quân mỗi chuyến biển, các chi phí đá lạnh, dầu, nhu yếu phẩm trên tàu, chủ tàu phải chuản bị đến trăm triệu đồng, chưa kể các thuyền viên cũng mua tích trữ các nhu yếu phẩm cần thiết thêm 5-10 triệu. Trong đợt dịch bệnh này chỉ mong thuyền không lỗ dầu là may rồi. Các thuyền viên đều cố gắng bán cá ở mỗi bến để mong có bữa cơm rồi lại lên thuyền ra khơi vì các thuyền trong tổ đang đợi ngoài khơi”.

Ông Phạm Văn Việt, chủ cơ sở thu mua hải sản tại xã Bình Châu, huyện Bình Sơn cho biết, nhiều tàu cá ở Quảng Ngãi khai thác hải sản có giá trị cao để xuất khẩu. Hiện nay vẫn có nhiều cơ sở chế biến cá, để đông lạnh, chờ đến khi thị trường ổn định trở lại sẽ xuất khẩu. Do ảnh hưởng dịch Covid-19 phức tạp nên giá hải sản giảm hơn so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng các cơ sở thu mua hải sản vẫn hoạt động bình thường.

>> Những con cá "khủng" được kéo lên khỏi thuyền (Ảnh: NGUYỄN TRANG):

Trúng cá 'khủng' nhưng giá rẻ bèo, ngư dân Quảng Ngãi chịu lỗ ảnh 3

Trúng cá 'khủng' nhưng giá rẻ bèo, ngư dân Quảng Ngãi chịu lỗ ảnh 4Những con cá có chiều dài hơn 2m được kéo lên khỏi thuyền

Trúng cá 'khủng' nhưng giá rẻ bèo, ngư dân Quảng Ngãi chịu lỗ ảnh 5

Trúng cá 'khủng' nhưng giá rẻ bèo, ngư dân Quảng Ngãi chịu lỗ ảnh 6Giá cá rẻ nên những con cá trọng lượng lớn cũng được tính với giá rẻ bèo, khiến ngư dân buồn bã

Trúng cá 'khủng' nhưng giá rẻ bèo, ngư dân Quảng Ngãi chịu lỗ ảnh 7

Trúng cá 'khủng' nhưng giá rẻ bèo, ngư dân Quảng Ngãi chịu lỗ ảnh 8

Trúng cá 'khủng' nhưng giá rẻ bèo, ngư dân Quảng Ngãi chịu lỗ ảnh 9

Các tin khác