Xu thế ngân hàng số

(ĐTTCO) - 2/3 nghiệp vụ của NH trong thời gian tới sẽ do công nghệ thông tin đảm nhiệm và ngay từ bây giờ phát triển dịch vụ NH số, NH sẽ thu lại lợi nhuận xứng đáng trong tương lai. Đó là nhận định của TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính NH, Giám đốc trường Đào tạo BIDV, tại Diễn đàn NH Bán lẻ năm 2016 diễn ra hôm nay (1-12) tại TPHCM.

(ĐTTCO) - 2/3 nghiệp vụ của NH trong thời gian tới sẽ do công nghệ thông tin đảm nhiệm và ngay từ bây giờ phát triển dịch vụ NH số, NH sẽ thu lại lợi nhuận xứng đáng trong tương lai. Đó là nhận định của TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính NH, Giám đốc trường Đào tạo BIDV, tại Diễn đàn NH Bán lẻ năm 2016 diễn ra hôm nay (1-12) tại TPHCM.

 

Theo TS. Cấn Văn Lực, NH đầu tư vào công nghệ sẽ tăng chi phí từ 29-36% nhưng lợi nhuận tăng lên 43-46%. Nếu biết tận dụng công nghệ, đến năm 2018 NH số sẽ đóng góp 44% lợi nhuận cho các NH. Tuy nhiên, để phát triển NH số, cơ quan quản lý cần phải hoàn thiện thể chế, thực hiện quyết liệt đề án 1726 để tăng khả năng tiếp cận dịch vụ NH của người dân, ban hành chiến lược phát triển NH đến năm 2025 tầm nhìn 2030 trong đó lấy nền tảng là con người và công nghệ.

Song song đó, các TCTD phải hiểu được chiến lược công nghệ thông tin không phải là chiến lược NH số mà chỉ có liên quan với nhau. Để xây dựng một NH số cần phải có ban chỉ đạo gồm cả lãnh đạo nghiệp vụ và công nghệ thông tin, thiết kế chiến lược NH số tổng thể như số hóa các điểm tiếp xúc khách hàng, tăng cường công nghệ số đối với sản phẩm dịch vụ, tận dụng công nghệ số phát triển mảng kinh doanh mới hoặc sản phẩm mới. Để làm được những điều này, TCTD cần phải thay đổi chiến lược mô hình kinh doanh, thay đổi tư duy và cân bằng chi phí đầu tư.

Ông Trần Nhất Minh, Phó TGĐ kiêm Giám đốc Khối NH công nghệ số VIB, cũng cho biết phát triển NH số là xu hướng mà nhiều NH hướng đến nhưng muốn phát triển cần vượt qua rào cảo về tư duy. Tại VIB, để phát triển NH số, khách hàng được xem là mục tiêu trọng tâm. Việc nghiên cứu hành vi của khách hàng sẽ hỗ trợ cho việc đưa ra sản phẩm phù hợp.

 Bên cạnh đó, NH áp dụng tư duy thất bại nhanh, nghĩa là không đòi hỏi thành công ngay, nếu 10 dự án triển khai chỉ 1-2 dự án thành công là quá tốt, rút kinh nghiệm từ những thất bại để sáng tạo cái mới. Tiếp theo là tiến đến bước mang ý tưởng đến hiện thực.

Các chuyên gia tại diễn đàn cũng nhận định, hiện nay, Việt Nam đang có tiềm năng lớn trong việc phát triển NH số vì dân số trẻ, tốc độ tăng trưởng internet khá cao (9%/năm), xếp hạng 15 trên thế giới và cũng như chủ trương của cơ quan quản lý là tiến tới thanh toán không dùng tiền mặt. Vì vậy, phát triển NH số sẽ mang lại cơ hội kinh doanh hấp dẫn mà NH cần nắm bắt.

Yên Lam

Các tin khác