Trấn Thành và 8,7 tiền từ thiện: Không thể dùng lời xin lỗi để chối bỏ trách nhiệm

(ĐTTCO) - Trấn Thành dù xin lỗi vì không chuyển khoản tiền quyên góp từ thiện đúng địa chỉ như đã tuyên bố, nhưng vẫn chưa chứng minh được trách nhiệm với tấm lòng quyên góp của công chúng.

Trấn Thành tỏ ra là một nghệ sĩ ứng xử nhanh nhẹn và khéo léo. Khi danh hài Hoài Linh chới với trong scandal từ thiện, thì Trấn Thành cũng bị dư luận gọi tên, vì từng kêu gọi quyên góp vào tháng 10-2020, bằng thông điệp giúp đỡ đồng bào miền Trung bị lũ lụt.

Chỉ một thời gian ngắn, tài khoản của danh hài Trấn Thành đã nhận được 8,7 tỷ đồng từ nhà hảo tâm khắp nơi. Tuy nhiên, không rõ lý do gì, Trấn Thành không trực tiếp trao quà cứu trợ mà chia thành 3 khoản, để gửi 3 tỷ đồng cho diễn viên Đại Nghĩa, 1 tỷ đồng cho mẹ ruột của ca sĩ Hồ Ngọc Hà và 4,7 tỷ đồng Thủy Tiên.

Vì sao công chúng lại hoài nghi về hoạt động từ thiện của danh hài Trấn Thành? Vì trong danh sách mà ca sĩ Thủy Tiên cảm ơn các Mạnh Thường quân đã đóng góp gần 200 tỷ đồng cứu trợ miền Trung, thì không có tên của Trấn Thành. Ca sĩ Thủy Tiên có bỏ sót phần 4,7 tỷ đồng của danh hài Trấn Thành không?

Ca sĩ Thủy Tiên cho rằng trong phần sao kê ngân hàng vẫn chưa tìm thấy khoản chuyển tiền của danh hài Trấn Thành, nhưng “mình tin là nghệ sỹ tụi mình sống bằng tình yêu thương công chúng, có thể có chút sai sót trong cách làm một chút chứ không ai đi ăn chặn số tiền từ thiện như vậy đâu”.

Thực tế không giống như sự rào đón của ca sĩ Thủy Tiên. Bởi lẽ, khi vấn đề được khơi ra, thì chính Trấn Thành thừa nhận không hề chuyển tiền từ thiện cho ca sĩ Thủy Tiên. Vậy, số tiền tài trợ mà danh hài Trấn Thành từng tuyên bố “nhờ cậy Thủy Tiên” đã đi đâu?
Trấn Thành và 8,7 tiền từ thiện: Không thể dùng lời xin lỗi để chối bỏ trách nhiệm ảnh 1 Nếu công chúng không lên tiếng, thì Trấn Thành có công khai sự lắt léo khi chuyển đổi địa chỉ nhận tiền từ thiện của mình không?
Danh hài Trấn Thành đã có bản giải trình khá dài, để tự phân bua cho mình. Danh hài Trấn Thành nêu lý do không chuyển khoản cho ca sĩ Thủy Tiên: “ôi có nhắn tin và gọi điện thoại liên lạc nhưng có thể do lúc đó ThủyTiên đang rất bận việc cứu trợ tại miền Trung, nên tôi không được hồi âm. Trước tình hình cấp bách này, thấy cô Ngọc Hương (mẹ ruột của ca sĩ Hồ Ngọc Hà) là người miền Trung, và cô đang trực tiếp đi cứu trợ tận nơi tại miền Trung, nên tôi mới quyết định chuyển hết phần còn lại cho cô giải quyết luôn cho kịp thời, vì cứu người như cứu hỏa”.

Theo hạch toán của danh hài Trấn Thành thì ngoài 1 tỷ đồng ban đầu, anh còn chuyển cho mẹ ruột của ca sĩ Hồ Ngọc Hà thêm 5,453 tỷ đồng. Đợt thứ nhất, chuyển khoản 2,1 tỷ đồng.  Đợt thứ hai, chuyển khoản 3,353 tỷ đồng. Và danh hài Trấn Thành kết luận mình đã chuyển nhiều hơn số tiền 8,7 tỷ đồng quyên góp từ lời yêu gọi trên Facebook.

Danh hài Trấn Thành lấy thân phận của mình để vận động quyên góp, tại sao lại chuyển sang cho người khác? Vì ngại khó, ngại khổ khi đi trao quà từ thiện?

Danh hài Trấn Thành nỉ non: “Cả cuộc đời Trấn Thành có được như hôm nay là do tình thương của quý vị. Tôi thấy mình đã quá hạnh phúc và may mắn rồi. Nên tôi luôn muốn sống cho đi và giúp đỡ là chính… Lúc đó cứu người như cứu hoả. Tôi chỉ mong sao số tiền này đưa đúng nhà hảo tâm có thể trao tận tay bà con một cách nhanh nhất là tôi hạnh phúc lắm rồi. Có gì sơ sót mong quý vị thông cảm bỏ qua cho. Tôi xin rút kinh nghiệm sâu sắc”.

Câu hỏi khá thú vị: Nếu công chúng không lên tiếng, thì Trấn Thành có công khai sự lắt léo khi chuyển đổi địa chỉ nhận tiền từ thiện của mình không? Chắc chắn không, vì số tiền mà danh hài Trấn Thành giao dịch với mẹ ruột của ca sĩ Hồ Ngọc Hà suốt nửa năm qua không hề được thông báo cho các nhà hảo tâm.

Danh hài Trấn Thành lấy thân phận của mình để vận động quyên góp, tại sao lại chuyển sang cho người khác? Vì ngại khó, ngại khổ khi đi trao quà từ thiện?

Ca sĩ Thủy Tiên phận gái vẫn xa chồng xa con để đội mưa đội gió đến với miền Trung, thì sao Trấn Thành không thể thực hiện? Nếu thật vậy thì rất ê chề. Bởi lẽ, nhà hảo tâm gửi gắm cho danh hài Trấn Thành đâu chỉ là tiền bạc mà còn tin cậy sự ân cần của danh hài Trấn Thành khi đến với đồng bào đang nguy nan. Vậy mà, Trấn Thành lại âm thầm đá quả bóng trách nhiệm và tình thương cho người khác.

Trấn Thành và 8,7 tiền từ thiện: Không thể dùng lời xin lỗi để chối bỏ trách nhiệm ảnh 2 Nhà hảo tâm gửi tiền vào tài khoản Trấn Thành không phải để danh hài cầm lấy kiểu thờ ơ rồi chuyển cho người khác. 
Nếu không có sự hâm mộ của khán giả dành cho một danh hài, và cũng không nhân danh nhường cơm sẻ áo với những người dân đang chịu thiên tai, thì Trấn Thành không thể nào vận động được 8,7 tỷ đồng trong một thời gian ngắn.

Đáp lại tình cảm và sự tin cậy của những nhà hảo tâm, danh hài Trấn Thành có một quyết định khá lạnh lùng, là chuyển tiền cho người khác đi làm từ thiện thay mình.

Thật quái lạ, bởi lẽ công chúng gửi gắm cho Trấn Thành chứ không phải gửi gắm cho người khác. Chỉ khi bị truy vấn thì danh hài Trấn Thành mới mở miệng bảo rằng đã không chuyển cho ca sĩ Thủy Tiên mà chuyển cho bà Ngọc Hương. Đó là sự ứng biến chứng tỏ ngạo mạn và sự vô cảm của danh hài, với khoản tiền nhà hảo tâm đã gửi cho mình.

Không muốn bị khán giả tẩy chay và không muốn bị các nhãn hàng gỡ bỏ hình ảnh quảng cáo giống như danh hài Hoài Linh, cho nên danh hài Trấn Thành vội vàng công khai các chứng tư đã chuyển cho bà Ngọc Hương.

Giao dịch giữa danh hài Trấn Thành với bà Ngọc Hương là giao dịch cá nhân, còn tiền từ thiện là lợi ích và trách nhiệm với cộng đồng. Tại sao Trấn Thành tự hào khoe khoang trang Facebook của mình đứng vị trí số 1 tại Việt Nam, mà không dùng nó để công khai việc sử dụng nguồn quỹ đã quyên góp? Đây là một câu hỏi đầy bức xúc mà chắc chắn câu trả lời cũng đầy ê chề, khi nghĩ về tính cách ngạo nghễ của một danh hài đang ăn khách bậc nhất show biz Việt!

Lời xin lỗi không phải cách để phủi bỏ trách nhiệm với tiền từ thiện. Bởi lẽ, nhà hảo tâm gửi tiền vào tài khoản Trấn Thành không phải để danh hài cầm lấy kiểu thờ ơ rồi chuyển cho người khác.

Trấn Thành có tâm thư tha thiết về chuyện không chuyển tiền cho ca sĩ Thủy Tiên mà chuyển tiền cho bà Ngọc Hương: “Tôi gửi lời xin lỗi vô cùng đến Thủy Tiên và quý vị khán giả, vì có sự thay đổi cuối giờ mà lại quên không thông báo cho mọi người. Đó là một thiếu sót lớn, tôi xin rút kinh nghiệm sâu sắc. Xin lỗi đã làm liên lụy đến Thủy Tiên. Mong mọi người và Thủy Tiên lượng thứ”.

Một lời xin lỗi khôn khéo và muộn màng, nhưng ai cũng miễn cưỡng chấp nhận. Đó là chấp nhận lượng thứ cho sự “quên” éo le và ỡm ờ mà thôi. Còn trách nhiệm của danh hài Trấn Thành lại là khía cạnh khác, cụ thể hơn và cần thiết hơn.

Có phải xin lỗi rồi là hết không? Lời xin lỗi không phải cách để phủi bỏ trách nhiệm với tiền từ thiện. Bởi lẽ, nhà hảo tâm gửi tiền vào tài khoản Trấn Thành không phải để danh hài cầm lấy kiểu thờ ơ rồi chuyển cho người khác. Công chúng có thể biết diễn viên Đại Nghĩa và có thể theo dõi hoạt động từ thiện của diễn viên Đại Nghĩa. Còn bà Ngọc Hương chỉ là mẹ ruột của ca sĩ Hồ Ngọc Hà, nên công chúng không thể giám sát bà Ngọc Hương đã dùng tiền từ thiện ở đâu, và ra sao.

Đừng nghĩ rằng chỉ cần xin lỗi thì tiền từ thiện được giải quyết nhẹ nhàng như mây bay gió thổi. Người ta chuyền bóng cho anh là để anh ghi bàn thắng, chứ không phải để anh chuyền bóng lung tung cho người khác. Trấn Thành muốn xứng đáng là danh hài, thì phải có nền tảng văn hóa tương thích!

Để giữ gìn danh dự và uy tín của mình, Trấn Thành phải có trách nhiệm giải trình tường tận về khoản tiền đã chuyển cho bà Ngọc Hương được cứu trợ như thế nào, trao cho ai, vào lúc nào…
Nếu danh hài Trấn Thành đã tin cậy bà Ngọc Hương, thì phải có nghĩa vụ yêu cầu bà Ngọc Hương trả lại sự tin cậy cho công chúng. Như vậy mới công bằng và sòng phẳng với những nhà hảo tâm vì mến mộ Trấn Thành mà tham gia vào đợt quyên góp từ thiện tháng 10-2020, thông qua trực tiếp tài khoản của Trấn Thành.

Các tin khác