Tràn lan bói toán sau tết

(ĐTTCO) - “Bói ra ma, quét nhà ra rác”, vậy mà những ngày sau Tết Nguyên đán, nhiều người dân vẫn tìm đến các thầy bói, thầy tướng số để xem vận hạn của mình trong cả năm. Tại TPHCM, hoạt động bói toán công khai xuất hiện ở nhiều nơi, bất chấp quy định cấm.

(ĐTTCO) - “Bói ra ma, quét nhà ra rác”, vậy mà những ngày sau Tết Nguyên đán, nhiều người dân vẫn tìm đến các thầy bói, thầy tướng số để xem vận hạn của mình trong cả năm. Tại TPHCM, hoạt động bói toán công khai xuất hiện ở nhiều nơi, bất chấp quy định cấm.

Công khai hành nghề xem bói

Trong những ngày này, tại sảnh phía ngoài cổng đền thờ Ông (đường Trần Não, phường An Bình, quận 2), xuất hiện một phụ nữ tự xưng là cô Mười hành nghề xem tướng, đoán vận mệnh cho khách thập phương. Hầu hết khách xem tướng đều bị vẽ ra hàng chục cái hạn cần phải giải. Có những vị khách nghe phán xong hoảng hốt, hoang mang, vội vàng xin chỉ cách giải hạn. Còn tại cổng lăng Ông (quận Bình Thạnh) cũng luôn có khoảng 4 người ngụy trang phụ bán nhang đèn, chim phóng sinh để chào mời những người viếng lăng xem bói.

Vừa bước ra cổng lăng Ông, chúng tôi bị nhóm người này kéo lại gạ gẫm: “Coi bói không con”. Thấy chúng tôi còn do dự, một bà xưng là “cô Ngọc”, chừng ngoài 60 tuổi, nắm bàn tay tôi lật qua lật lại rồi làm mặt trầm ngâm phán: “Nữ năm nay cũng có lộc có tài, nhưng đang có kẻ xấu đâm chọc sau lưng. Để cô Ngọc bốc bài xem có hóa giải được không nha!”. Nói xong bà kéo chúng tôi ngồi xuống ghế, kêu xóc bài. Vừa lật bài, bà vừa phán: “Kẻ xấu cao tay lắm, tháng giêng và tháng hai nữ phải thận trọng, hao tài tốn của lắm. Cũng may nữ gặp cô Ngọc sớm nên vụ này cô giúp được. Nữ ghi họ tên, tuổi, địa chỉ nơi đang ở vào tờ giấy này, rồi cô giúp làm sớ, sắm lễ và dắt nữ lên mộ xin Ông giải hạn”. Dù chúng tôi nói để khi khác vì đang bận việc, bà vẫn cố thuyết phục, đến khi không được thì bà nói “xin 100.000 đồng uống nước”.

Đội ngũ thầy bói dạo cũng hoạt động nhộn nhịp tại các công viên, quán cà phê vỉa hè. Tối 10-2 (14 tháng Giêng), chúng tôi quan sát tại công viên 30-4 thấy 3 người phụ nữ tay cầm cuốn sách, lân la tới bắt chuyện các thanh niên, sinh viên đang ngồi ở ghế đá hóng mát, quảng cáo mình rất giỏi xem bói về đường tình duyên, công việc. Một phụ nữ tự xưng là “cô Ba” chào mời một nhóm gồm 4 nữ sinh đang ngồi chơi trong công viên: “Tụi con có muốn biết đường học hành, công việc của mình năm nay thế nào không, cô Ba xem cho, cô Ba xem đường tình duyên cũng hay lắm! Thấy các con ngoan, cô Ba mến cô Ba coi, chứ không quan trọng chuyện tiền bạc, nên các con yên tâm!”. Nói vậy nhưng sau khi xem xong, cô Ba vẫn không đi, chỉ đến khi nhóm bạn trẻ thấy phiền, trả 100.000 đồng “tiền cà phê”, bà này mới đứng dậy đi tìm khách hàng khác.

Bà Ngọc công khai hành nghề xem bói ở cổng lăng Ông.
Bà Ngọc công khai hành nghề xem bói ở cổng lăng Ông.

Bói công nghệ đắt khách

Ngoài các thầy bói dạo hoạt động tại các đền, chùa, chợ, công viên, còn có các thầy bói thời công nghệ. Những người có nhu cầu xem bói truyền tay nhau danh sách số điện thoại các thầy bói được lan truyền trên mạng xã hội, có kèm giá cả cụ thể. Thậm chí có nhiều thầy bói còn lập trang facebook cá nhân để đăng tải các câu chuyện mê tín dị đoan nhằm thu hút khách tới xem bói.

Trong vai người muốn xem bói, ngày 8-2 (12 tháng Giêng) chúng tôi gọi vào số điện thoại của một thầy bói xưng là “cô Trâm” (ngụ đường Phan Tây Hồ, quận Phú Nhuận). Người phụ nữ bắt máy cho biết lịch hẹn khách đã kín đến hết rằm, nếu muốn thì hẹn chiều ngày 16 tháng Giêng, địa chỉ báo sau. Chúng tôi gọi vào số điện thoại của một thầy bói xưng là “thầy Biên” mà dân mạng đang truyền nhau là coi đúng 100%, giá 500.000 đồng/quẻ. Thầy Biên đon đả trả lời: “Con gọi giờ này là cậu biết con có duyên được cậu chỉ đường dẫn lối rồi. Dạo này khách đông quá, khoảng 4 giờ chiều cậu mới rảnh, con ghé cư xá Thanh Đa cậu coi cho. Mà có giải hạn, xin bùa luôn không để cậu biết đường chuẩn bị lễ. Con không phải mua sắm gì hết, người của cậu chuẩn bị đầy đủ, cứ thành tâm tới đây là mọi chuyện suôn sẻ”. Thật lạ là dù chưa coi nhưng người này đã chuẩn bị trước lễ giải hạn cho khách (?).

Sau nhiều lần liên hệ qua điện thoại để gặp một thầy bói được dân mạng đồn là xem bói rất chính xác,, chúng tôi mới được một người đàn ông nhưng tự xưng là “cô Phượng” hẹn đến gặp tại một căn nhà trọ tối tăm, nghi ngút khói nhang ở đường Phổ Quang (phường 2, quận Tân Bình). Vừa thấy chúng tôi đến, người này đã liên tục nhắc về việc không quay phim, chụp hình, không ghi âm vì làm như vậy thần linh sẽ không độ, mất thiêng. Cô Phượng thắp nhang xong quay ra phán: “Gia đình lục đục, có nguy cơ tan đàn xẻ nghé, tiền ra và rước bực dọc vào người. Cô thương nên cô nói nhanh, không cần làm gì nhiều, mua bùa yêu thì sẽ hóa giải được hết, nếu không sẽ tan cửa nát nhà”. Thấy chúng tôi hỏi giá bùa yêu, cô Phượng bảo làm vì cái đức nên cô chỉ lấy 4 triệu đồng gọi là lộc đầu năm, đem bùa về và luôn mang theo bên mình, sau đó đốt đi rồi lại đây cô cho cái khác. Trong lúc xem vận hạn cho chúng tôi, cô Phượng liên tục nhận được các cuộc gọi điện thoại của khách đặt lịch hẹn.

Làm việc với UBND quận Tân Bình, chúng tôi được cho biết quận cũng đang chờ UBND phường 2 và công an quận xác minh về việc người đàn ông tự xưng là “cô Phượng” hành nghề xem bói trên địa bàn. Nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm. Người trông coi lăng Ông cũng thừa nhận: “Những năm trước có nhiều đối tượng hành nghề xem bói hoạt động trong khuôn viên lăng. Nhận thấy đây là hoạt động mê tín dị đoan nên ban quản lý lăng đã dựng biển cấm và kết hợp với UBND phường xử lý những người cố tình vi phạm. Hiện trong lăng không còn cảnh bói toán, nhưng một số đối tượng lại giả làm người dân bán đồ ở phía ngoài lăng để gạ gẫm khách viếng lăng xem bói. Chúng tôi cũng đã cử người thường xuyên cảnh báo khách tới viếng lăng để không bị nhóm người này dụ dỗ”.

Các tin khác