TPHCM và 18 tỉnh miền Đông, miền Tây Nam bộ tiếp tục giãn cách xã hội thêm 14 ngày

(ĐTTCO) - Theo Công điện về phòng chống dịch Covid-19 Chính phủ vừa ban hành, 19 tỉnh thành phía Nam bao gồm TPHCM, tiếp tục áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thêm 14 ngày. Người dân không được đi khỏi nơi cư trú cho tới khi hết giãn cách.
TPHCM và 18 tỉnh miền Nam tiepp61 tục giãn cách xã hội 14 ngày, người dân không được rời khỏi địa bàn cư trú. Ảnh: DĐDN
TPHCM và 18 tỉnh miền Nam tiepp61 tục giãn cách xã hội 14 ngày, người dân không được rời khỏi địa bàn cư trú. Ảnh: DĐDN

Chiều 31-7, Thủ tướng đã ban hành Công điện số 1063 về phòng chống dịch Covid-19. Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan tập trung chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo trong thời gian qua.

Người dân ai ở nhà nấy, không ra khỏi địa bàn cư trú

Công điện yêu cầu 19 địa phương phía Nam, gồm TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Cần Thơ, Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, Long An, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Bến Tre, Hậu Giang, An Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau, Kiên Giang tiếp tục áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thêm 14 ngày (kể từ ngày kết thúc giãn cách xã hội theo Công văn số 969 (ngày 31-7 -2021).

Lưu ý các tỉnh sau một thời gian thực hiện giãn cách xã hội, nếu đã kiểm soát được dịch bệnh có thể nới lỏng giãn cách theo từng khu vực trong nội bộ tỉnh.

Đối với khu vực liên tỉnh thì phải có thỏa thuận, thống nhất với các tỉnh liên quan, và phải báo cáo Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ, Trưởng ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 trước khi quyết định.

Các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16 phải thực hiện nghiêm, nhất quán theo phương châm chỉ có thể thực hiện cao hơn, sớm hơn, phù hợp theo tình hình thực tiễn tại địa phương.

Yêu cầu tuỵên truyền rộng rãi, kiểm soát nghiêm ngặt và thực hiện ngay các biện pháp hỗ trợ cần thiết về đời sống, y tế, để người dân “ai ở đâu ở đấy”. Tuyệt đối không để người dân di chuyển khỏi nơi cư trú từ sau ngày 31-7-2021 tới khi hết giãn cách (trừ những người được chính quyền cho phép).

Lãnh đạo tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm trước Thủ tướng nếu để người dân tự ý di chuyển ra khỏi địa phương mình. 

TPHCM và 18 tỉnh miền Đông, miền Tây Nam bộ tiếp tục giãn cách xã hội thêm 14 ngày ảnh 1 Công điện lưu ý vận động kêu gọi, kiểm soát người dân ở TPHCM, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An và các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội không rời địa bàn, tiếp tục ở lại theo tinh thần giãn cách “ai ở đâu ở đấy.

Đặc biệt, công điện yêu cầu vận động, kêu gọi, kiểm soát người dân ở TPHCM, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An và các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội không được rời địa bàn, tiếp tục ở lại theo tinh thần giãn cách “ai ở đâu ở đấy”.

Phải tổ chức hỗ trợ cung cấp ngay, đủ lương thực, thực phẩm cho tất cả người lao động nghèo, mất thu nhập, không còn dự trữ. Tổ chức hỗ trợ y tế cần thiết cho mọi người dân.

Kêu gọi các tỉnh hỗ trợ người dân tỉnh mình đang ở TPHCM và các tỉnh đang có dịch diễn biến phức tạp, có số lượng ca mắc lớn.

Đối với người dân đã rời khỏi tỉnh đến tỉnh khác, thì các tỉnh liên quan phải tổ chức đón, đưa về địa phương bảo đảm an toàn. Trong đó có tổ chức xét nghiệm, vận chuyển bằng xe ca (có thể bố trí xe tải chở theo xe gắn máy của người dân nếu người dân di chuyển bằng xe gắn máy). Tổ chức cách ly, giám sát y tế theo đúng quy định, không để dịch bệnh lây lan.

Công điện yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh, thành phố tham mưu cho UBND tỉnh và tổ chức đưa đón người dân về quê theo quy định.

Về điều trị, phải tổ chức tốt hệ thống, mạng lưới chăm sóc, điều trị người bị nhiễm Covid-19 theo các tầng điều trị; nâng cao chất lượng điều trị, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong.

Công điện của Thủ tướng cũng yêu cầu các tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch bệnh,  không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn. Đồng thời phối hợp, hỗ trợ, chi viện phù hợp cho TPHCM và các tỉnh đang có dịch diễn biến phức tạp.

Tiêm nhanh vaccine Covid-19, tuyệt đối không để tình trạng xin cho, lựa chọn vaccine

Cùng với thực hiện nghiêm giãn cách, các tỉnh tổ chức tiêm vaccine nhanh, an toàn, hiệu quả. Tuyệt đối không để tình trạng xin cho, lựa chọn vaccine và các tiêu cực khác trong việc tiêm vaccine.

Người đứng đầu các cấp chính quyền chịu trách nhiệm trực tiếp về công tác phòng chống dịch bệnh, trong đó có việc tiêm vaccine.

TPHCM và 18 tỉnh miền Đông, miền Tây Nam bộ tiếp tục giãn cách xã hội thêm 14 ngày ảnh 2 Thủ tướng yêu cầu tuyệt đối không để tình trạng xin cho, lựa chọn vaccine và các tiêu cực khác xảy ra trong chiến lược tiêm vaccine Covid-19 cho người dân. Ảnh: HCDC
Thủ tướng yêu cầu huy động đội ngũ cán bộ y tế (nhất là lực lượng hồi sức cấp cứu) không phân biệt công, tư tham gia chống dịch. Sẵn sàng chi viện cho các địa phương có dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, có số lượng ca mắc lớn như TPHCM và một số địa phương phía Nam theo sự điều phối của Bộ Y tế.
Đặc biệt, chính quyền địa phương, Bộ Y tế và các bộ ngành phải chú trọng chăm lo động viên tinh thần, đảm bảo phương tiện phòng hộ, hỗ trợ vật chất đối với lực lượng y tế và các lực lượng trực tiếp chống dịch. Có phương án điều phối, sử dụng hợp lý lực lượng y tế. Những nơi không nhất thiết cần nhân viên y tế thì hướng dẫn các lực lượng khác và người dân thực hiện.

 Các tỉnh cũng xây dựng kế hoạch và thực hiện mua sắm vật tư, thiết bị y tế; phương án đảm bảo sản xuất đời sống, an sinh xã hội; sẵn sàng cho tình huống dịch diễn biến xấu.  

Thủ tướng giao  Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan thúc đẩy nhanh, hiệu quả theo quy trình rút gọn về hành chính việc sản xuất, cung ứng vaccine, thuốc phục vụ phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời rà soát, đề xuất bổ sung chế độ, chính sách phù hợp đối với đội ngũ cán bộ y tế và các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch

Các tin khác