TPHCM triển khai 62 chốt kiểm soát dịch COVID -19

(ĐTTCO)-Thành phố sẽ triển khai 62 chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn, bao gồm 16 chốt trạm chính, 46 chốt trạm phụ nhằm tuyên truyền tới người dân các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.
TPHCM triển khai 62 chốt kiểm soát dịch COVID -19

Tại cuộc họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chiều tối 3/4, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết Thành phố sẽ triển khai 62 chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn Thành phố, bao gồm 16 chốt trạm chính, 46 chốt trạm phụ nhằm tuyên truyền tới người dân các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Ông Nguyễn Thành Phong đề nghị các cơ quan, đơn vị cần tuyên truyền cho người dân hiểu đây không phải là phong tỏa Thành phố. Đồng thời, các quận, huyện tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp không mang khẩu trang tại nơi công cộng; thực hiện tốt quy định không tập trung nơi công cộng từ hai người trở lên.

Các đơn vị cũng cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong theo dõi hành trình người nhiễm, nghi nhiễm; khám bệnh từ xa cho người dân và triển khai giao thuốc tại nhà.

Nhằm bảo đảm tình hình an ninh trật tự trên địa bàn Thành phố trong đợt dịch này, ông Nguyễn Thành Phong giao Công an Thành phố mở đợt cao điểm phòng, chống tội phạm trong suốt tháng Tư.

Sở Y tế phối hợp với Sở Giao thông Vận tải tổ chức đưa người hết thời hạn, rời khu cách ly tập trung một cách an toàn, thuận lợi. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố phối hợp Sở Lao động-Thương binh và Xã hội cùng các quận, huyện kiểm tra, giám sát việc tổ chức biện pháp phòng dịch tại các cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở dưỡng lão…

Về các công việc Thành phố đang tập trung triển khai, Sở Y tế Thành phố cho biết Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố phối hợp với đơn vị y tế các quận, huyện kiểm tra, giám sát việc thực thi, chấp hành các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong cơ sở sản xuất, nhà máy, khu công nghiệp (bố trí sắp xếp trong khu vực làm việc, nhà ăn, xe đưa rước…).

Sở Y tế cũng đã phối hợp Sở Giao thông Vận tải bố trí 200 xe taxi phục vụ người bệnh cần di chuyển bằng xe ôtô do bệnh viện xác định và liên hệ với xe taxi khi người bệnh có nhu cầu…

Mặt khác, tận dụng thời gian 2 tuần thực hiện giãn cách toàn xã hội để triển khai giám sát trong cộng đồng thông qua khai báo y tế và xét nghiệm tầm soát mở rộng; đặc biệt là tại các khu vực, địa điểm có nhiều sự giao thương giữa thành phố và các tỉnh, thành (khu công nghiệp, chợ đầu mối…).

Sở Y tế Thành phố cho rằng bên cạnh làm tốt giãn cách toàn xã hội, cần lưu ý các khu nhà ở tập thể, ký túc xá của công nhân, cũng như phòng tránh xảy ra dịch bệnh trong các khu bảo trợ xã hội và viện dưỡng lão. Trong 2 tuần giãn cách toàn xã hội, các địa phương, đơn vị tập trung kiểm tra, giám sát tại những khu vực nhiều nguy cơ xảy ra “ổ dịch” như các khu đông người làm việc, khu ký túc xá dành cho công nhân, nhà xưởng...

Tổng số trường hợp mắc COVID-19 từ ngày 9/3 đến 16 giờ ngày 3/4 tại Thành phố Hồ Chí Minh là 50 ca đã được Bộ Y tế công bố, trong đó có 33 ca nhập cảnh, chiếm 66%, 17 ca phát hiện từ cộng đồng, chiếm 34%.

Về rà soát, xác minh người nhập cảnh từ ngày 8/3 chưa cách ly tập trung, đến ngày 2/4 đã xác minh, tiếp cận 5.318 người; lấy mẫu xét nghiệm 2.746 người; ngày 3/4 có 13 quận, huyện hoàn tất việc xét nghiệm cho người nhập cảnh từ ngày 8/3.

Các tin khác