TPHCM thêm 33 người liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng nhiễm Covid-19

(ĐTTCO) - Như vậy chỉ trong 3 ngày từ 27-5 đến nay, TPHCM đã ghi nhận 133 ca nhiễm, hầu hết liên quan đến Hội thánh này.
Đã có 133 ca nhiễm Covid-19 liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng. Ảnh: HCDC
Đã có 133 ca nhiễm Covid-19 liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng. Ảnh: HCDC
Sáng nay, 30-5, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết TPHCM tiếp tục ghi nhận thêm 33 trường hợp nhiễm mới trong cộng đồng. Tất cả đều liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng ở đường Nguyễn Văn Công - Gò Vấp.
Liên quan Hội thánh này có 3 ca phát hiện ở các tỉnh Long An, Bạc Liêu, Tây Ninh.

Tính từ 27-5 đến nay, TPHCM đã có tổng cộng 133 ca nhiễm. HCDC dự báo số ca nhiễm liên quan đến hội thánh này có thể tăng tiếp trong thời gian tới, vì số hội viên đến nay vẫn có thể chưa ra khai báo hết.

TPHCM đề nghị những người liên quan đến hội thánh này cần chủ động khai báo y tế, vì nguy cơ lây nhiễm liên quan đến hội thánh này là rất cao.

Lý giải nguyên nhân lay lan nhanh, mạnh tại chuỗi lay nhiễm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, HCDC cho biết hội nhóm này sinh hoạt cùng nhau trong một không gian nhỏ hẹp, kém thông thoáng, không đeo khẩu trang.  Điều kiện không đảm bảo, cùng với biến chủng virus Ấn Độ đã tạo thành một chuỗi lây nhiễm mạnh, số lượng nhiễm cao. Hiện các trường hợp nhiễm liên quan đã xuất hiện trường hợp F2.

Hiện TPHCM tiếp tục tiến hành điều tra truy vết các trường hợp tiếp xúc, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng các khu vực liên quan ca nhiễm. Tiếp tục lấy mẫu mở rộng cho toàn bộ người dân sống tại phường 3, phường 5, phường 9, phường 15 (quận Gò Vấp) để đánh giá nguy cơ.

TPHCM thêm 33 người liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng nhiễm Covid-19 ảnh 1 Nhiều khu vực tại TPHCM đang phải phong tỏa chống dịch.
HCDC khuyến cáo mầm bệnh có thể đã có trong cộng đồng, người dân cần nâng cao cảnh giác nhưng cũng không hoang mang. Cần tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch của chính quyền, và hợp tác với ngành y tế trong thực hiện phong tỏa, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

Người dân phải trung thực trong khai báo y tế về nguy cơ, yếu tố tiếp xúc của bản thân. Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, mất vị giác, khứu giác… đi khám bệnh ngay và khai báo trung thực khi đến cơ sở y tế.

Khi đi khám bệnh phải mang khẩu trang và di chuyển bằng xe cá nhân.

Phát biểu tại phiên họp trực tuyến toàn quốc về tình hình, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì sáng 29-5, tại điểm cầu TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, cho biết từ ngày 18-5 đến nay, TPHCM có 4 chuỗi lây nhiễm.
Chuỗi lay nhiễm Hội thánh Phục Hưng, TPHCM phát hiện vào tối ngày 26-5, khi có 3 trường hợp dương tính đi khám bệnh tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định.
Qua điều tra dịch tễ, xác định cả 3 bệnh nhân đều là thành viên của Hội thánh truyền giáo Phục Hưng. Kết quả truy vết cho thấy, bệnh nhân 6.293 (vợ ông mục sư đứng đầu tổ chức truyền giáo này) từng di chuyển ra Hà Nội từ ngày 23-4 đến 29-4, có triệu chứng bệnh từ ngày 13-5.
Hiện 16/22 quận huyện có liên quan đến các ca bệnh, gồm TP Thủ Đức, quận Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, quận 1, 3, 4, 5, 10, 12 và huyện Hóc Môn, huyện Nhà Bè, huyện Bình Chánh.
Kết quả giải trình tự gene virus SARS-CoV-2 của 5 người bệnh đầu tiên trong chuỗi lây nhiễm liên quan Hội thánh này đều thuộc biến chủng Ấn Độ.
Đêm 29, rạng sáng 30-5, ngành y tế TPHCM tiếp tục lấy mẫu khẩn cho toàn bộ người dân ở phường 9, quận Gò Vấp, với số mẫu dự kiến là 24.000 mẫu.
Qua điều tra dịch tễ truy vết, thành phố đánh giá nguy cơ trên địa bàn phường 9, vì có các ca nghi nhiễm Covid-19 liên quan với các ca lây nhiễm của Hội thánh truyền giáo Phục Hưng. Việc lấy mẫu xét nghiệm khẩn cho toàn bộ cư dân phường 9 hoàn thành ngay trong sáng sớm nay.

Các tin khác