TPHCM quyết liệt chống tham nhũng - Mong cán bộ là những tấm gương sáng

(ĐTTCO) - Ngày 15-10, các đại biểu (ĐB) Quốc hội Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, Trưởng đoàn ĐB Quốc hội TPHCM; Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao; Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM; Phạm Phú Quốc, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM, tiếp xúc cử quận 5 và quận 11.

Tại các buổi tiếp xúc, cử tri đặc biệt quan tâm đến công tác cán bộ, nhất là trong lúc chuẩn bị nhân sự cho đại hội đảng bộ các cấp. Cử tri Nguyễn Vĩnh Xuyên (phường 3, quận 5) mong muốn toàn thể các ĐB Quốc hội, các Ủy viên Trung ương cùng các cán bộ chủ chốt của các tỉnh - thành; quận - huyện… là những gương sáng để người dân noi theo. Đây là những cán bộ, đảng viên có quyền lực và một khi là tấm gương sáng thì các cán bộ cấp dưới sẽ không dám tham nhũng.
Cử tri đưa ra nhiều dẫn chứng về hạn chế trong quản lý, như căn nhà 51 Nguyễn Chí Thanh (phường 9, quận 5) xây dựng lố nhiều tầng, đã bị xử phạt nhưng việc tháo dỡ phần vi phạm chậm chạp; lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tràn lan... Cũng về vấn đề này, cử tri Võ Thị Thanh Liêm (phường 10, quận 5) nêu Công ty Địa ốc Alibaba bán đất “dự án ma” thu lợi bất chính hơn 2.500 tỷ đồng.
TPHCM quyết liệt chống tham nhũng - Mong cán bộ là những tấm gương sáng ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với cử tri quận 5. Ảnh: CAO THĂNG
Công ty này hoạt động theo hệ thống đa cấp, trưng bảng hoạt động trên nhiều tỉnh - thành với nhiều sai phạm. Cơ quan nhà nước ở đâu đã để công ty này “lộng hành” một thời gian dài, dẫn đến 6.700 người bị hại và khó thể khắc phục hậu quả. Không nén được bức xúc, cử tri Liêm cũng đề nghị làm rõ trách nhiệm quản lý của ngành y tế, để Công ty VN Pharma nhập khẩu thuốc ung thư giả và bán giá cao.
Đặc biệt, cử tri quận 5, quận 11 bày tỏ quan tâm đến việc dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm trễ, đội vốn, người dân e ngại về chất lượng; nhà thầu Trung Quốc áp đảo tham gia đấu thầu dự án cao tốc Bắc Nam…
Cử tri Trần Tương Lai (quận 11) cho rằng, việc nghiêm cấm nhà thầu Trung Quốc tham gia các dự án của Việt Nam sẽ ảnh hưởng đến thu hút đầu tư cũng như bang giao của 2 nước. Do đó, khi mời thầu phải đưa ra các điều kiện về năng lực, giới hạn số lượng đơn vị tham gia đấu thầu của mỗi quốc gia cũng như kiểm tra chặt chẽ tình trạng liên doanh nhà thầu Trung Quốc “núp bóng”, gây ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia.
Cử tri Đặng Văn Rành (quận 11) đề nghị Quốc hội, Chính phủ đánh giá tình hình đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam, từ đó cân nhắc việc cấp phép đầu tư từ Trung Quốc. Theo cử tri Rành, trong lịch sử, Trung Quốc đã rất nhiều lần tìm nhiều cách xâm lược nước ta. Gần đây, Trung Quốc tiếp tục có nhiều hành động quấy phá, xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam càng cho thấy dã tâm của Trung Quốc đối với chủ quyền nước ta.
Tương tự cử tri Rành, các cử tri khác ở quận 11 và quận 5 cùng nêu bức xúc trước tình trạng tàu Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam ở khu vực phía Nam biển Đông. Cử tri Nguyễn Văn Sửu (quận 5) thẳng thắn: “Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam luôn đề nghị Trung Quốc đưa tàu ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam. Trung Quốc không nghe nên cần phải tính lại cách ứng xử”.
Kiên quyết chống xâm phạm chủ quyền
Chia sẻ với bức xúc của cử tri về tình hình tham nhũng, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá, thời gian qua, công tác phòng, chống tham nhũng trên cả nước đã đạt được một số kết quả. Đặc biệt, trong 4 năm gần đây, công tác này được thực hiện mạnh mẽ, góp phần khôi phục niềm tin của nhân dân.
Tại TPHCM, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, TPHCM cũng quyết liệt chống tham nhũng. Một trong những giải pháp cụ thể là thực hiện Quy định 1374-QĐ/TU về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Thực hiện Quy định 1374-QĐ/TU, trong 9 tháng đầu năm, thành phố kỷ luật 102 đảng viên và 75 cán bộ, công chức vi phạm. TPHCM sẽ tiếp tục hoàn thiện và thực hiện Quy định 1374-QĐ/TU để huy động được toàn dân tham gia phòng ngừa suy thoái, tham nhũng.
Về việc Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho hay những ngày qua, Trung Quốc đưa tàu vào khảo sát trái phép tại bãi Tư Chính, thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Đây là việc làm không đúng và Trung Quốc không được phép làm như thế. Trước thực tế này, Việt Nam đã phái tàu giám sát tất cả các hoạt động của tàu Trung Quốc.
Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Việt Nam kiên định dựa vào luật pháp quốc tế, Công ước Quốc tế về Luật Biển năm 1982 để bảo vệ chủ quyền biển đảo. Việt Nam tổ chức nhiều cuộc hội thảo, chuyển tải thông tin chính nghĩa về chủ quyền của Việt Nam tại biển Đông để dư luận quốc tế ủng hộ. Việt Nam cũng chuẩn bị sẵn sàng một số phương án đấu tranh khác để bảo vệ Tổ quốc.
Về tổng thể, là láng giềng của nhau, Việt Nam sẽ duy trì hợp tác với Trung Quốc nhưng cũng kiên quyết đấu tranh đối với những luận điểm không phù hợp của Trung Quốc. Theo đồng chí, chúng ta có một quá trình lịch sử bảo vệ chủ quyền đất nước trên bờ, trên biển với nhiều cách thức, trên phương châm vừa hợp tác, vừa đấu tranh. Chúng ta cũng không mong muốn xung đột quân sự xảy ra nhưng nếu có thì chúng ta đủ sức bảo vệ biển đảo của Tổ quốc.
 Không để người thiếu phẩm chất tham gia vào bộ máy
Sáng cùng ngày, các đại biểu Quốc hội Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Thiếu tướng Ngô Tuấn Nghĩa, Chính ủy Bộ Tư lệnh TPHCM; Lâm Đình Thắng, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận Bình Thạnh, tiếp xúc cử tri các quận 1, 3, 4.
Tại buổi tiếp xúc, các cử tri nêu nhiều vấn đề về tình hình khu đô thị Thủ Thiêm, việc nhập khẩu rác thải, công trình xây dựng sai phép, tham nhũng, công tác cán bộ… Trả lời cử tri, đồng chí Trần Lưu Quang thông tin, Thanh tra Chính phủ đã kết luận 4,3ha nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Về 160ha đất bố trí tái định cư cho người dân, cơ quan thanh tra đang xem xét kết luận. Về trách nhiệm các cán bộ qua từng thời kỳ có sai phạm liên quan, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng đang xem xét làm rõ.
Về chống tham nhũng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang khẳng định, cuộc chiến chống tham nhũng ở nước ta chưa bao giờ giảm nhiệt và bớt kiên quyết. Tuy nhiên, kết quả thu hồi tài sản tham nhũng còn nhiều hạn chế, do nước ta chủ yếu sử dụng tiền mặt, khó phát hiện tài sản bất minh. Trong công tác cán bộ, theo đồng chí Trần Lưu Quang, chưa bao giờ công tác cán bộ được đặc biệt quan tâm như hiện nay. TPHCM đã có kế hoạch lựa chọn đội ngũ cán bộ có đức, có tài và tuyệt đối không để những người thiếu phẩm chất, năng lực tham gia vào bộ máy.

Các tin khác