TPHCM phòng dịch nCoV theo phương châm 5 tại chỗ

(ĐTTCO)-Liên quan đến công tác phòng chống dịch nCoV, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM xác định công tác phòng chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách hiện nay.
TPHCM phòng dịch nCoV theo phương châm 5 tại chỗ

Các cấp ủy phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ngành, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội TP khẩn trương, quyết liệt thực hiện các biện pháp do Chính phủ, các bộ ngành đề ra và thực tiễn của TPHCM; huy động toàn hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang, toàn dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch; quyết tâm phòng ngừa kiểm soát, không để hình thành dịch và lây lan, bảo đảm phát triển kinh tế, trật tự an toàn xã hội, ổn định đời sống nhân dân và tổ chức Đại hội Đảng các cấp thành công.

Người đứng đầu cấp ủy sẽ trực tiếp chịu trách nhiệm về chỉ đạo công tác phòng chống dịch; chỉ đạo các cấp ngành xây dựng kế hoạch và triển khai phòng chống dịch, chữa trị người nhiễm bệnh theo phương châm 5 tại chỗ: chỉ huy tại chỗ; xác định nhiệm vụ, phương án phòng chống dịch tại chỗ; đảm bảo cơ sở cách ly, chữa trị, trang thiết bị, thuốc điều trị tại chỗ; đảm bảo nhân lực tại chỗ; kinh phí tại chỗ. 

Ngày 6-2, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Sở Y tế TPHCM, đã trang bị thêm 1 máy tầm nhiệt và cử nhân sự trực 24/7; phối hợp với các đơn vị liên ngành triển khai hoạt động giám sát thân nhiệt cho hành khách đến tại ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất. Tại ga Sài Gòn, trung tâm cũng lập chốt kiểm tra thân nhiệt hành khách đến ga Sài Gòn.

Chiều 6-2, Sở Y tế TPHCM có văn bản khẩn gửi UBND TP về việc tổ chức khu cách ly phòng chống dịch nCoV đối với các trường hợp nhập cảnh, kể cả người nước ngoài nhập cảnh vào TPHCM đến hoặc đi qua 31/31 tỉnh thành của Trung Quốc trong vòng 14 ngày qua tại bệnh viện dã chiến ở ấp Bàu Đưng, xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi, ngay sau khi bệnh viện này hoạt động.

Bên cạnh đó, các quận huyện cũng tổ chức khu lưu trú tập trung tại từng địa phương sau khi có chỉ đạo của UBND TP. Đối với những trường hợp nghi nhiễm nCoV, lập tức cách ly tuyệt đối tại các cơ sở y tế. Đối với những người nhập cảnh đến hoặc đi qua tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc trong vòng 14 ngày qua nếu quận, huyện phát hiện sẽ đưa về khu cách ly tập trung của quận, huyện và đơn vị y tế địa phương chịu trách nhiệm theo dõi sức khỏe cho người được cách ly theo quy định.

Chiều 6-2, Bộ Y tế đã có công điện hỏa tốc gửi UBND TPHCM về cách ly phòng chống nCoV với các trường hợp nhập cảnh trên chuyến bay của hãng Asiana Airlines từ Seoul (Hàn Quốc) về Tân Sơn Nhất có 67 hành khách (quốc tịch Trung Quốc) được công an cửa khẩu cho phép nhập cảnh vào Việt Nam. Bộ Y tế đề nghị UBND TPHCM chỉ đạo rà soát tất cả người nhập cảnh đến từ Trung Quốc hoặc đi qua Trung Quốc trên chuyến bay nói trên để thực hiện các biện pháp cách ly trong vòng 14 ngày; giám sát, huy động nguồn lực để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, đảm bảo phục vụ việc cách ly y tế.

Chỉ đạo các đơn vị công an, y tế, văn hóa, thể thao và du lịch, các cấp, các ngành, các đơn vị liên quan trên địa bàn thực hiện cách ly phòng, chống dịch. Trong đó bao gồm thực hiện cách ly tại nhà hoặc cơ sở lưu trú đối với các hành khách trên chuyến bay của hãng Asiana Airlines được công an cửa khẩu cho phép nhập cảnh vào Việt Nam dưới sự giám sát chặt chẽ của cơ quan chức năng. Kiên quyết không để các trường hợp này ra khỏi nhà hoặc cơ sở lưu trú và tiếp xúc với người xung quanh...

° Cùng ngày, đoàn giám sát do Phó Chủ tịch UBMTTQ Vũ Thanh Lưu làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND phường 5 (quận 3, TPHCM), sau khi phát hiện một Việt kiều trú tại khách sạn trên địa bàn có kết quả dương tính với virus Corona. Hiện, công tác giám sát 18 trường hợp (gồm 10 du khách và 8 nhân viên khách sạn, trong đó có 1 trường hợp dương tính với virus Corona) được thực hiện chặt chẽ, đúng với quy định của ngành y tế.

Sở Công thương TPHCM vừa có cuộc họp với hơn 200 doanh nghiệp phân phối, sản xuất, chế biến lương thực thực phẩm thiết yếu về việc chủ động nguồn hàng cung ứng cho thị trường trong nước. Các nhà phân phối khẳng định luôn đảm bảo nguồn hàng hóa thiết yếu để cung ứng cho thị trường tiêu dùng trong 3 - 4 tháng. 

Sau Tết Canh Tý, lượng máu trong ngân hàng máu còn chưa tới 4.000 túi, khả năng chỉ đủ sử dụng trong vòng 1 tuần. Tình hình thiếu máu để cấp cứu, điều trị bệnh đang rất nguy cấp, nhất là trong bối cảnh cả nước đang dồn sức phòng chống dịch nCoV. Chiều 6-2, bác sĩ Phù Chí Dũng, Giám đốc Bệnh viện Truyền máu Huyết học TPHCM, cho biết, nhiều người đã đến đăng ký hiến máu, thậm chí đổi máu. Trong ngày 5-2, BV tiếp nhận 300 đơn vị máu, và ngày 6-2 đã nhận được 200 đơn vị.

Các tin khác