TPHCM mời người dân ở lại cùng thành phố, y tế đến từng nhà tiêm vaccine

(ĐTTCO) -TPHCM đã tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thêm 2 tuần. Thành phố đang đẩy mạnh tiêm vaccine Covid-19 cho toàn bộ công dân, với mục tiêu miễn dịch cộng đồng nhanh nhất. Ngành y tế thành phố sẽ đến tận nhà để tiêm vaccine cho người dân.

Người dân TPHCM bước vào ngày thứ 23 thực hiện Chỉ thị 16

Phát biểu kết luận hội nghị Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM mở rộng, để đánh giá tình hình thực hiện Chỉ thị 12 chiều 31-7, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nhận xét, biến chủng Delta vẫn đang diễn biến khó lường, gây ra lây nhiễm dịch phức tạp. Do vậy, TPHCM tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thêm 2 tuần.

Như vậy đến hôm nay, TPHCM đã bước vào ngày thứ 23 giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, tính từ ngày 9-7. 
TPHCM mời người dân ở lại cùng thành phố, y tế đến từng nhà tiêm vaccine ảnh 1 Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên mong muốn người dân các tỉnh không tự ý về quê, gây khó khăn cho việc đón tiếp, cách ly ở các tỉnh. TP mong muốn bà con ở lại, tất cả đều được tiêm vaccine phòng dịch. 
Trước đó, từ 31-5, toàn TPHCM thực hiện Chỉ thị 15, riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc quận 12 thực hiện Chỉ thị 16. Sau 2 tuần, toàn TP tiếp tục thực thực hiện Chỉ thị 15.
Đến ngày 19-6, thành phố ban hành Chỉ thị 10 tăng cường các biện pháp phòng chống dịch. Và đến ngày 9-7, toàn thành phố bắt đầu thực hiện Chỉ thị 16, trong đó từ ngày 24-7, người dân thực hiện Chỉ thị 16 với các biện pháp tăng cường theo Chỉ thị 12 của Thành ủy, không ra đường kể từ 6 giờ chiều đến 6 giờ sáng hôm sau. 

Nhiệm vụ trọng tâm chống dịch trong thời gian tới, TPHCM tiếp tục tập trung triệt để giãn cách xã hội, phát huy vai trò nhân dân tự quản tại các tổ dân phố, khu dân cư. Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên kêu gọi sự đồng tình của nhân dân là nhân tố quyết định việc chống dịch thành công. Đồng thời phát huy tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong công tác phòng, chống dịch.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cũng yêu cầu phải hỗ trợ kịp thời, không được sót lọt và và cố gắng tiếp sức kịp thời bằng nhiều cách cho người nghèo, người gặp khó khăn. TP sẵn sàng tiếp nhận hỗ trợ của các địa phương, từ các nguồn hỗ trợ của xã hội để chăm lo cho người nghèo.

Các địa phương rà soát, thống kê để có biện pháp hỗ trợ, chia sẻ, tạo điều kiện để người dân các tỉnh tiếp tục ở lại TPHCM. Ông khẳng định TPHCM sẽ chăm lo chu đáo cho bà con, mong muốn người dân cần hợp tác, không đi lại tự do gây nguy cơ lây nhiễm cho các tỉnh.

Đặc biệt, Bí thư Nguyễn Văn Nên lưu ý cần có chính sách dưỡng quân, giữ gìn, bảo vệ, hạn chế tối đa lây nhiễm để ngành y tế chiến đấu lâu dài, không chỉ riêng với dịch bệnh Covid-19 mà còn nhiều dịch bệnh khác. Cũng cần có chế độ chính sách đối với cán bộ nhân viên y tế. Việc mua sắm trang thiết bị, phương tiện y tế cần thực hiện khẩn trương, để đảm bảo càng nhanh càng tốt cho công tác phòng, chống dịch.

Đến từng nhà, tiêm vaccine ngoài giờ, người dân thành phố không cần đăng ký

Nhấn mạnh tiêm vaccine là chìa khóa quan trọng để bảo vệ sức khỏe của nhân dân, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho rằng phải quyết tâm để phấn đấu đến tháng 8, tỷ lệ tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người dân TPHCM đạt trên 70%. Vì vậy, TPHCM khẩn trương thực hiện những giải pháp thích hợp, chặt chẽ, như tổ chức các điểm tiêm rải đều, thậm chí đến từng nhà dân, tiêm ngoài giờ và xử lý ngay nếu có rủi ro, để giảm số ca bệnh nặng.

Bí thư Thành ủy TPHCM cũng gửi đi thông điệp mong muốn người dân thực hiện triệt để việc giãn cách xã hội, và không về quê tự phát, để thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 "ai ở đâu ở đấy". Thành phố mời bà con ngoại tỉnh ở lại. Thành phố sẽ tiêm vaccine cho tất cả người dân.
TPHCM mời người dân ở lại cùng thành phố, y tế đến từng nhà tiêm vaccine ảnh 2 Để thuận lợi cho việc đẩy mạnh tiêm vaccine cho toàn bộ người dân thành phố, y tế sẽ đến từng nhà dân, tiêm ngoài giờ và xử lý ngay nếu có rủi ro, để giảm số ca bệnh nặng. Ảnh: HCDC
Đồng thời, Bí thư Nguyễn Văn Nên cũng chia sẻ đề nghị người dân ngoại tỉnh có nguyện vọng về quê cần đăng ký với địa phương, để được hướng dẫn, xét nghiệm và tạo điều kiện trở về một cách chính thức. Để không gây khó khăn trong tổ chức, tiếp đón, cách ly cho các địa phương khác cũng như gia đình, người thân. 

Trước đó, Phó Bí thư Thường trực Phan Văn Mãi cũng khẳng định TPHCM không có chủ trương đưa người dân ngoại tỉnh đang ở TPHCM về quê. Bởi, mỗi người dân đến với thành phố đều có đóng góp cho sự phát triển chung. Thành phố bảo đảm cung ứng đủ hàng hóa thiết yếu, chăm lo đời sống cho người yếu thế.

Chủ trương đến tận nhà tiêm vaccine cho người dân cũng được Chủ tịch UBND TPHCM thông tin chiều 30-7, khi đến thăm khu cách ly tại huyện Nhà Bè. Chủ tịch

Nguyễn Thành Phong cho biết, TPHCM đang tăng cường tiêm vaccine cho người dân. TPHCM xác định tiêm vaccine là chìa khóa để thoát dịch Covid-19, và là chìa khóa để khôi phục kinh tế. Theo đó, phấn đấu đến hết tháng 8 này, sẽ có 70% người dân trên 18 tuổi của TPHCM được tiêm vaccine.

Đặc biệt, TPHCM sẽ tổ chức các đội tiêm vaccine, xe tiêm vaccine lưu động đến từng hộ gia đình. Người dân TPHCM không cần phải đăng ký, mà đội tiêm vaccine sẽ tới tận nhà người dân, ai chưa tiêm là được ghi tên để tiêm chủng ngay.

Người dân tiêm xong sẽ được lưu lại danh sách để phục vụ tiêm mũi thứ 2 sau một thời gian, để giản tiện và đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine cho toàn bộ nhân dân.

Đủ vaccine tiêm cho toàn bộ người dân TPHCM
Tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 chiều 31/7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ: Thủ tướng đã kết luận ưu tiên cao nhất vaccine phòng Covid-19 cho khu vực TPHCM, để đạt miễn dịch cộng đồng sớm nhất.
TPHCM mời người dân ở lại cùng thành phố, y tế đến từng nhà tiêm vaccine ảnh 3 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế bảo đảm nguồn vaccine Covid-19 cho nhu cầu tiêm chủng của TPHCM.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ với UBND TPHCM để rà soát, điều chỉnh cần thiết về quy trình, thủ tục tiêm, để tiêm nhanh nhất, bảo đảm an toàn. Bộ Y tế phải bảo đảm nguồn vaccine theo đúng tiến độ tiêm của TPHCM.
Đến ngày 31-7, TPHCM đã được phân bổ 3 triệu liều vaccine, ước khoảng 22,3% nhu cầu tiêm chủng cho người từ 18 tuổi trở lên, đạt tỷ lệ phân bổ cao nhất cả nước đến thời điểm này.
Đến nay TPHCM đã tiêm được khoảng 1,5 triệu liều vaccine, trong đó có 1,3 triệu người đã được tiêm 1 liều vaccine, và gần 75.000 người được tiêm đủ 2 liều vaccine.
Ngày 24-7, Bộ Y tế đã có công văn thông báo về việc dự kiến phân bổ vaccine phòng Covid-19 năm 2021. Theo đó, TPHCM sẽ được phân bổ khoảng 13,8 triệu liều, đảm bảo tỷ lệ tiêm cho khoảng 99% người trên 18 tuổi. Riêng trong tháng 8, dự kiến TPHCM sẽ nhận thêm được 5 triệu trong số 13,8 triệu liều này.

Theo sát, hỗ trợ điều trị F0

Đánh giá về công tác phòng chống dịch Covid-19 của TPHCM thời gian qua, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhận xét, công tác chống dịch đã đi vào nền nếp, bài bản hơn, hiệu quả hơn, tạo sự chuyển biến rất quan trọng.

Các ca lây lan mới cơ bản được kiểm soát, hầu hết F0 trong khu phong tỏa. Việc thực hiện giãn cách trong khu dân cư, xóm làng hiệu quả, không có ca mới. Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu cần tập trung theo sát, hỗ trợ điều trị F0, hỗ trợ y tế, thu dung điều trị, cấp cứu cứu người kịp thời. Nỗ lực để thực hiện mục tiêu hạn chế tử vong, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Bí thư Thành ủy TPHCM chỉ đạo, nếu có ca F0 thì cần xử lý bài bản không để dịch bệnh lây lan. Cùng với đó là tập trung quản lý, theo dõi, tư vấn hướng dẫn, vận chuyển và điều trị F0. Nơi nào để xảy ra tình trạng chậm chăm sóc F0 thì người đứng đầu nơi đó phải chịu trách nhiệm. 

Các tin khác