TPHCM: Không chủ quan với Covid-19

(ĐTTCO)-Chiều 3-8, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức buổi giao ban trực tuyến định kỳ về công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn. 
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chủ trì buổi họp giao ban trực tuyến. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chủ trì buổi họp giao ban trực tuyến. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Chủ trì đầu cầu UBND TPHCM có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM. Cùng dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm và hai Phó Chủ tịch UBND TP: Ngô Minh Châu, Dương Anh Đức.

Phát huy cao độ trách nhiệm người đứng đầu 
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, hiện TP đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Tính từ đầu dịch đến nay có 69 ca nhiễm, đứng thứ 3 cả nước sau Đà Nẵng và TP Hà Nội, trong đó có 61 người đã được điều trị khỏi trước ngày 10-7. Có 8 ca nhiễm mới phát hiện từ ngày 30-7 đến nay, đang được điều trị tích cực, không có trường hợp tử vong và không có cán bộ y tế bị lây nhiễm chéo.
Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, dịch Covid-19 dự báo sẽ còn phức tạp, lan rộng mạnh; nếu chúng ta không quyết liệt khoanh vùng dập dịch kịp thời thì sẽ diễn biến rất phức tạp. Vì vậy, không được lơ là, chủ quan và tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kép “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế” hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu các đơn vị xác định nhiệm vụ phòng chống dịch còn kéo dài, phải “sống chung với dịch” để có cách thức chỉ đạo, điều hành phù hợp với từng thời điểm phát sinh. Khuyến khích họp trực tuyến, đối với những cuộc không họp trực tuyến được phải theo hướng dẫn của Sở Y tế.
Song song đó, hết sức chú ý ngoài công tác phòng chống dịch phải duy trì ổn định các hoạt động sản xuất kinh doanh; người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, tự bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng, nhất là chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch.
Đồng chí yêu cầu Sở Y tế rà soát lại toàn bộ quy trình phòng chống dịch trên địa bàn, tham mưu và đề xuất khắc phục ngay những bất cập. Sở Công thương khuyến khích kinh doanh trực tuyến, giao hàng tận nơi, chuẩn bị đầy đủ hàng hóa phục vụ người dân, nhất là khẩu trang, nước sát khuẩn. Không để xảy ra tình trạng găm hàng và thiếu hàng.
Cần có những đoàn kiểm tra để xem xét tình hình cụ thể, ngăn chặn những trường hợp lợi dụng tình hình dịch bệnh để đầu cơ, nâng giá… làm xáo trộn đời sống của người dân.
Sở GTVT phải áp dụng các hình thức vận tải, giao thông an toàn, trước mắt tập trung kiểm soát việc đeo khẩu trang đối với hành khách, chưa đến mức tạm ngừng vận chuyển.
Công an TP quản lý chặt chẽ công tác tạm trú, tạm vắng và cư trú trên địa bàn; thường xuyên kiểm tra, rà soát người nước ngoài đến cư trú, tạm trú bất hợp pháp trên địa bàn; xử lý nghiêm các trường hợp đưa tin không đúng, sai sự thật về dịch bệnh, gây hoang mang trong dư luận.

Trước tình hình dịch còn diễn biến phức tạp, đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu các đơn vị không chủ quan, tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế. Tiến hành xử lý nghiêm đối với các đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép vào TP.
Chủ tịch UBND quận huyện chịu trách nhiệm trước TP nếu người được cơ quan chức năng xác định cách ly tại nhà nhưng ra khỏi nhà. Bên cạnh đó, thành lập các đội phản ứng nhanh tuần tra những nơi tổ chức tập trung quá 30 người ngoài phạm vi công sở và trường học.
Từ 5-8, TPHCM xử phạt hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng


Bắt đầu từ ngày 5-8, TPHCM sẽ xử phạt hành chính hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng, công khai địa điểm bán khẩu trang, nước sát khuẩn đến từng tổ dân phố, khu phố. “Với tinh thần chống dịch như chống giặc, các sở ngành, quận huyện phát huy cao độ trách nhiệm người đứng đầu, cụ thể là giám đốc các sở ngành, chủ tịch UBND quận huyện trong công tác phòng chống dịch, kể cả trách nhiệm của bí thư quận ủy, huyện ủy. Đồng thời kêu gọi nhân dân TP phát huy tinh thần “mỗi nhà là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ”, bình tĩnh, chủ động nhưng tuyệt đối không chủ quan lơ là mất cảnh giác”, đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

TPHCM đang ở ngưỡng an toàn nhưng còn nguy cơ

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, tình hình dịch bệnh thế giới vô cùng phức tạp, các sở ngành, quận huyện cần phải trả lời câu hỏi: Chúng ta xếp loại TPHCM về mặt nguy cơ lây nhiễm dịch này là loại gì?
Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, có 3 loại nguy cơ là nguy cơ cao, có nguy cơ và nguy cơ thấp và cần phải tự xếp loại để từ đó có biện pháp phù hợp.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thông tin, chúng ta đang bước vào làn sóng thứ 2 của dịch bệnh với tốc độ lây lan, độ phức tạp và số lượng cao hơn cả đỉnh dịch của làn sóng thứ nhất. Hiện nước ta đang ở mức 2,5 người nhiễm/1 triệu dân, nếu kiểm soát dịch không tốt, khoảng 20 - 30 ngày nữa có thể lên đến 10 người nhiễm/1 triệu dân.
Tại TPHCM, đỉnh điểm trong đợt dịch trước là ngày 28-3, có 42 người điều trị tại các bệnh viện, sau đó giảm xuống không còn ca nào. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhận định, nếu làm tốt công tác phòng dịch, không để vượt qua 42 người, tức là bình quân chưa đến 1 người/1 triệu dân mắc Covid-19, TP đang ở ngưỡng an toàn nhưng vẫn còn nguy cơ.
Không chủ quan với Covid-19 ảnh 2Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhânphát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Tuy nhiên, theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, chúng ta đang phải đối mặt với 2 nguy cơ là số người từ Đà Nẵng đang về TP và người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào TP ngày càng tăng.
Theo báo cáo của Sở Y tế, có 36.745 người từng đến Đà Nẵng đã khai báo y tế, nhưng báo cáo của các hãng hàng không cho biết, có khoảng 140.000 người đã từng đáp máy bay từ Đà Nẵng về TPHCM trong tháng 7, vì thế nguy cơ người nhiễm tại chỗ trong cộng đồng có thể vẫn còn. Phải cắt 2 nguy cơ này bằng cách kiểm soát chặt người từ Đà Nẵng và nơi khác về TP và ngăn chặn quyết liệt người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào TP. 
Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, chúng ta đã xác định nguy cơ lây nhiễm từ cộng đồng, đã phát hiện 8 ca dương tính với SARS-CoV-2 và có thể còn nữa. Phương châm hàng đầu, chủ động phòng ngừa sớm là đeo khẩu trang. Biện pháp này dễ làm, ít tốn tiền nhưng phải cần ý chí. “Khẩu trang không thiếu, nhiều nước vỡ trận là do người dân không đeo khẩu trang”,
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh. Bên cạnh đó, theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, những người từ vùng dịch về phải tự cách ly; nếu không cách ly, hàng xóm, khu phố phải phát hiện và yêu cầu cách ly. Mỗi người dân phải chủ động phát hiện sớm những người từ vùng dịch về; người nước ngoài vào TP không đăng ký tạm trú, phải báo ngay và xử lý các trường hợp này.
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, Chính phủ đã chỉ đạo khởi tố những trường hợp tổ chức nhập cảnh trái phép. Đề nghị các lực lượng chức năng TPHCM rà soát, tổ chức khởi tố sớm nhất những trường hợp này. 

Cũng theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, ở trạng thái bình thường mới, chúng ta vẫn sản xuất, kinh doanh, nhưng khi có nguy cơ thì các tiêu chí quy định “sản xuất an toàn, kinh doanh an toàn, trường học an toàn, vận tải an toàn” phải được áp dụng. Trong đó vấn đề đeo khẩu trang, kiểm soát người vào các đơn vị, yêu cầu rửa tay sát khuẩn phải làm triệt để.
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân kêu gọi những tài xế taxi, vận tải công cộng thấy hành khách có nguy cơ từ vùng dịch về, người nước ngoài có biểu hiện bất thường, cần báo với cơ quan chức năng. 

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, TPHCM phải chuẩn bị phương án cho ngành y tế, cơ sở cách ly; ngành y tế sẵn sàng triển khai tình huống nếu TP có 50 ca nhiễm phải điều trị tại các bệnh viện. Khi đó, phải chuẩn bị chỗ cách ly và duy trì đội ngũ y bác sĩ điều trị tốt nhất. Khi số người nhiễm thực tế gần 50, cần chuẩn bị phương án cho 100 người.
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, TPHCM còn rất an toàn nhưng TP có nguy cơ và phải ngăn chặn từ xa phòng ngừa. Mỗi cá nhân là một chiến sĩ trên mặt trận chống dịch; mỗi gia đình là một “tổ chiến đấu”, tổ công tác tự ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm. Vai trò của MTTQ, đoàn thể chính trị trong vận động tuyên truyền giám sát rất quan trọng.
“Các đơn vị thực hiện quyết liệt 3 giải pháp chính là đeo khẩu trang; sản xuất, kinh doanh an toàn; ngăn chặn người nhập cảnh trái phép. Ngành công an tập trung trong tháng 8, rà soát người tạm trú trên toàn TP. Đến ngày 15-8, báo cáo lãnh đạo TP kết quả rà soát lần thứ nhất và 30-8 báo cáo kết quả rà soát lần thứ 2”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Các tin khác