TP.HCM hỗ trợ người lao động phi chính thức bị ảnh hưởng của dịch Covid-19

(ĐTTCO)-TP.HCM đang lập danh sách hỗ trợ người lao động phi chính thức và người làm việc tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu phải ngừng hoạt động thực hiện quy định phòng dịch Covid-19.
TP.HCM sẽ hỗ trợ cho người bán vé số lưu động, người buôn gánh bán bưng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
TP.HCM sẽ hỗ trợ cho người bán vé số lưu động, người buôn gánh bán bưng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
Sở LĐ-TB-XH TP.HCM vừa đề nghị 21 quận, huyện và TP.Thủ Đức rà soát, lập danh sách người lao động gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn để phục vụ công tác hỗ trợ. Đối tượng nhận hỗ trợ là người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) bị mất việc làm do ảnh hưởng bởi dịch bệnh phải đảm bảo có đủ các tiêu chí và điều kiện theo yêu cầu.
Về tiêu chí đối tượng, người lao động không có giao kết hợp đồng lao động, đa phần là lao động không được đào tạo chuyên môn kỹ thuật, làm việc thuộc khu vực kinh tế phi chính thức, có việc làm bấp bênh, thiếu ổn định, thu nhập thấp, thời gian làm việc dài, thường không được chi trả các chế độ phụ cấp và các khoản đảm bảo an sinh xã hội.
Người lao động tự do bị mất việc làm, giảm sâu thu nhập hoặc không có thu nhập do thực hiện giãn cách xã hội để kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố kể từ ngày 31.5 đến thời điểm thống kê.
Về điều kiện, người lao động tự do bị mất việc làm có đủ 2 điều kiện là cư trú hợp pháp tại địa phương (có đăng ký tạm trú được cơ quan công an xác nhận) và làm một trong 7 loại công việc sau:
Bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ trên đường phố không có địa điểm cố định (buôn gánh bán bưng); thu gom rác, phế liệu; bốc vác, vận chuyển hàng hóa; lái xe mô tô 2 bánh chở khách, xe xích lô chở khách; bán lẻ vé số lưu động; tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe (bao gồm cả bảo vệ); làm công việc thuộc các lĩnh vực, ngành nghề phải tạm ngừng hoạt động theo chỉ đạo của UBND TP.HCM tại văn bản số 1749 ngày 30.5.
Sở LĐ-TB-XH TP.HCM cho biết sẽ báo cáo UBND TP.HCM và đề xuất hỗ trợ mỗi người lao động chính thức bị ngừng việc từ 1 tháng trở lên với mức hỗ trợ 1,8 triệu đồng/người/tháng.
Đối với nhóm lao động phi chính thức, Sở LĐ-TB-XH đề xuất mức hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng. Thời gian hỗ trợ được tính từ tháng 6 đến tháng 12.2021, người lao động bị mất việc tháng nào sẽ được xem xét, hỗ trợ tháng đó. Kinh phí hỗ trợ từ nguồn vận động từ các nhà hảo tâm và một phần ngân sách TP.HCM. 
Ngoài ra, Sở LĐ-TB-XH TP.HCM cũng đề nghị các địa phương rà soát, thống kê và báo cáo số liệu người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng; người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo; đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng chính sách trợ cấp xã hội hằng tháng và trẻ em dưới 16 tuổi phải cách ly tại các cơ sở cách ly y tế tập trung phòng dịch Covid-19, trong khu vực phong tỏa có hoàn cảnh khó khăn.

Các tin khác