TP.HCM đưa người xin ăn vào cơ sở xã hội để phòng dịch bệnh

(ĐTTCO)-Từ nay đến hết ngày 3-4, TP.HCM sẽ tập trung đưa người xin ăn, lang thang vào các cơ sở xã hội để phòng chống dịch COVID-19.
Một cảnh ăn xin trên đường phố ở TP.HCM - Ảnh: DUYÊN PHAN
Một cảnh ăn xin trên đường phố ở TP.HCM - Ảnh: DUYÊN PHAN

Phó chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm vừa ký văn bản về việc tăng cường giải quyết tình trạng người ăn xin, người sinh sống nơi công cộng không nơi cư trú ổn định trên địa bàn TP.

Cụ thể, UBND TP chỉ đạo 24 quận, huyện kiểm tra, rà soát địa bàn để giải quyết các trường hợp người ăn xin, lang thang không nơi cư trú ổn định, nhất là người cao tuổi nhằm bảo vệ tốt sức khỏe và tính mạng người dân trong tình hình dịch bệnh như hiện nay.

UBND TP yêu cầu từ nay đến hết ngày 3-4 tập trung hết các đối tượng này đưa vào trung tâm hỗ trợ xã hội, Trung tâm Điều dưỡng người bệnh tâm thần (đối với trường hợp có biểu hiện tâm thần) thuộc Sở Lao động - thương binh và xã hội để phân loại, chăm sóc, quản lý theo quy định.

Đặc biệt, UBND TP yêu cầu chú trọng rà soát khu vực cửa ngõ, trước cổng các siêu thị, chợ, bệnh viện và tại các giao lộ lớn, nơi thường tập trung đông người lang thang, xin ăn. Chủ tịch UBND các quận, huyện phải chịu trách nhiệm nếu còn tình trạng các đối tượng này tiếp tục xin ăn trên địa bàn.

Các quận huyện phải đảm bảo trang bị khẩu trang để phát cho những người này ngay khi tập trung, thực hiện khai báo y tế nghiêm túc, cách ly những người có biểu hiện sốt, ho, khó thở. Cán bộ tổ công tác khi thực hiện nhiệm vụ này cũng phải được trang bị phòng chống dịch.

Đồng thời, giao Công an TP tổ chức điều tra, xử lý triệt để đối với người có hành vi tổ chức, xúi giục, ép buộc người khác đi xin ăn, chăn dắt, lợi dụng các đối tượng yếu thế để trục lợi.

Lực lượng Thanh niên xung phong TP có trách nhiệm tập trung theo dõi, ngăn chặn các trường hợp xin ăn, bán hàng rong đeo bám, làm phiền du khách.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cùng các tổ chức đoàn thể và cơ quan thông tin tăng cường thông tin, giải thích vận động nhân dân không cho tiền trực tiếp các đối tượng xin ăn trên đường phố mà nên gửi tiền hoặc hiện vật đến các quỹ từ thiện của các tổ chức, đơn vị có chức năng làm công tác xã hội để chia sẻ, giúp đỡ những người này.

Các tin khác