TPHCM dự toán kinh phí gần 554 tỷ đồng hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19

(ĐTTCO) - Dự toán kinh phí hỗ trợ 3 nhóm người lao động bị tác động bởi dịch Covid-19 là gần 554 tỷ đồng, tăng 92 tỷ đồng so với dự toán ngày 25-6 vì số người thuộc diện hỗ trợ qua thống kê cập nhật đã tăng thêm 57.600 người. 

TPHCM là địa phương đầu tiên trong cả nước tung gói hỗ trợ quy mô lớn đối với người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Chiều 28-6, Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Lê Minh Tấn có tờ trình khẩn gửi UBND TPHCM về dự toán kinh phí thực hiện hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Tờ trình thực hiện dựa trên số liệu báo cáo của Sở Giáo dục - Đào tạo, Sở Công thương, Sở Du lịch, Ban Quản lý các Khu Chế xuất và Công nghiệp, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao, UBND TP Thủ Đức và 21 quận, huyện (tính đến ngày 28-6).

Trong đó, riêng kinh phí hỗ trợ 3 nhóm người lao động: 1- người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; 2- người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; 3- người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 là gần 554 tỷ đồng (tăng 92 tỷ đồng so với dự kiến vào ngày 25-6).

Mức tăng này là bởi, qua thống kê từ các sở, ban, ngành, TP Thủ Đức và 21 quận, huyện ghi nhận số người lao động thuộc các diện được hỗ trợ đã tăng mạnh (57.600 người) so với thống kê tính đến ngày 25-6.

TPHCM dự toán kinh phí gần 554 tỷ đồng hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19 ảnh 1Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu và Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Lê Minh Tấn trao quà tới người dân gặp khó khăn bởi dịch Covid-19 tại quận Phú Nhuận trong đợt hỗ trợ lần 1 - năm 2020 của TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Cụ thể, với nhóm 1, số người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương là 80.000 người (tăng 1.600 người).

Với nhóm 2 -  người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp dự kiến được hỗ trợ là gần 24.500 người (tăng 23.000 người).

Mức hỗ trợ một lần đối với người lao động ở nhóm 1 và nhóm 2 là 1,8 triệu đồng/người.

Riêng lao động nữ đang mang thai, người đang nuôi con chưa đủ 6 tuổi ở cả hai nhóm trên  là gần 21.000 người (tăng 5.000 người) sẽ hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/người.

Đối với nhóm 3, TPHCM có khoảng 230.000 người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) bị mất việc làm, giảm sâu thu nhập hoặc không có thu nhập do thực hiện giãn cách xã hội để kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM theo chỉ đạo của UBND TPHCM. Như vậy, qua thống kê tính đến thời điểm hiện nay, số người lao động ở nhóm 3 đã tăng 28.000 người. Mức hỗ trợ là 50.000 đồng/người/ngày, thời gian tạm tính trong 30 ngày.

Phương thức chi trả sẽ do Chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện chịu trách nhiệm quản lý, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí được bổ sung theo đúng quy định. Các địa phương chịu trách nhiệm về việc xác định đối tượng theo đúng tiêu chí, điều kiện và thực hiện thẩm định, chi hỗ trợ người lao động; bảo đảm việc chi hỗ trợ đúng đối tượng, đúng chính sách.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện cũng chủ động sử dụng kinh phí đã được UBND TPHCM bổ sung để hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng dịch Covid-19. Trường hợp ngân sách địa phương có khó khăn thì báo cáo Sở Tài chính, Sở LĐTB-XH TPHCM để tổng hợp, báo cáo UBND TPHCM giải quyết kịp thời.

Về phương thức giám sát, Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM chủ trì cùng các tổ chức thành viên giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ của TPHCM.

Trước đó, ngày 25-6, trong phiên họp thứ nhất HĐND TPHCM khóa X nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND TPHCM đã thông qua Nghị quyết số 09 về một số chế độ, chính sách phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 và hỗ trợ người dân bị tác động bởi dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM. Gói hỗ trợ của TPHCM trị giá 886 tỷ đồng và TPHCM là địa phương đầu tiên trong cả nước tung gói hỗ trợ quy mô lớn đối với người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Ngay sau khi HĐND TPHCM có Nghị quyết, Sở LĐTB-XH TPHCM đã có tờ trình khẩn gửi UBND TPHCM về dự toán kinh phí thực hiện nhằm triển khai nhanh nhất việc hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Cùng với dự toán kinh phí, các sở, ban, ngành và TP Thủ Đức, 21 quận, huyện vẫn tiếp tục rà soát, bổ sung danh sách người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhằm đảm bảo việc hỗ trợ thực hiện công khai, minh bạch, công bằng, không ai bị bỏ lại phía sau.

Các tin khác