TP.HCM: Đề xuất hỗ trợ tiểu thương chợ truyền thống 76 tỉ đồng

(ĐTTCO)-Trước những khó khăn của tiểu thương buôn bán tại các chợ truyền thống ở TP.HCM chịu ảnh hưởng bởi COVID-19, Sở Công thương đề xuất chi hơn 76 tỉ đồng hỗ trợ, chia sẻ khó khăn đối với các tiểu thương trong 6 tháng.

Các tiểu thương kinh doanh tại các chợ truyền thống tiếp tục gặp khó khăn trước làn sóng dịch bệnh lần thứ 4 - Ảnh: NGỌC HIỂN

Các tiểu thương kinh doanh tại các chợ truyền thống tiếp tục gặp khó khăn trước làn sóng dịch bệnh lần thứ 4 - Ảnh: NGỌC HIỂN

Sở Công thương TP.HCM cho hay hiện sức mua tại các chợ truyền thống có xu hướng ngày càng giảm, thương nhân gặp nhiều khó khăn do tác động của COVID-19. Do đó, Sở Công thương TP.HCM đã có văn bản gửi Sở Kế hoạch - đầu tư về việc hỗ trợ các thương nhân kinh doanh tại các chợ truyền thống bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trong năm 2021.

Trong đó, sở này đề nghị Sở Kế hoạch - đầu tư kiến nghị UBND TP.HCM trình HĐND TP chấp thuận chủ trương hỗ trợ trực tiếp các thương nhân kinh doanh tại chợ truyền thống. Cụ thể, đề xuất hỗ trợ tiểu thương bằng hình thức ngân sách nhà nước chi hỗ trợ trực tiếp đến các thương nhân, thời gian hỗ trợ từ tháng 7 đến hết tháng 12-2021.

Phạm vi áp dụng của gói hỗ trợ này là tất cả các chợ truyền thống trên địa bàn TP, bao gồm chợ đầu tư bằng ngân sách lẫn nguồn vốn ngoài ngân sách.

Mức hỗ trợ sẽ chia theo từng hạng chợ, tương ứng 50% mức thu phí chợ tối đa theo quyết định 24 của UBND TP.HCM. 

Cụ thể, với chợ hạng 1 (có 14 chợ) mức hỗ trợ 100.000 đồng/m²/tháng, chợ hạng 2 (52 chợ) có mức hỗ trợ 70.000 đồng/m²/tháng và chợ hạng 3 (168 chợ) có mức hỗ trợ 50.000 đồng/m²/tháng.

Theo Sở Công thương, dự toán tổng mức kinh phí hỗ trợ đối với các thương nhân kinh doanh tại các chợ truyền thống trong 6 tháng sẽ hơn 76 tỉ đồng với gần 60.000 điểm kinh doanh.

Trong đó, đối tượng nhận được gói hỗ trợ này là các cá nhân, tổ chức kinh doanh tại chợ có điểm kinh doanh, quầy hàng... bố trí trong phạm vi chợ, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với đơn vị quản lý chợ và nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước, có mã số thuế, danh sách thương nhân kinh doanh tại chợ.

Các tiểu thương tại chợ Bà Chiểu (Q.Bình Thạnh) cho hay mức hỗ trợ đề xuất này tuy không lớn song mang tính khích lệ đối với các tiểu thương vượt qua giai đoạn khó khăn, nhất là đối với các ngành hàng ít doanh thu trong mùa dịch như quần áo, vải, thời trang, giày dép...

Tuổi Trẻ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Gần 400 đơn vị cung ứng hàng thiết yếu cho TPHCM

Gần 400 đơn vị cung ứng hàng thiết yếu cho TPHCM

(ĐTTCO) - Nhằm chia sẻ áp lực cung ứng hàng hóa thiết yếu với hệ thống phân phối, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, TPHCM đã công bố danh sách gần 400 hợp tác xã (HTX), tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp (DN) có khả năng cung ứng hàng thiết yếu. 

Công nghệ

Trợ lý ảo dành riêng cho gia đình

(ĐTTCO) - Rất nhiều tiện ích gia đình được ứng dụng thêm “trợ lý” nhằm hỗ trợ để tối ưu hóa việc chăm sóc và giải trí cho gia đình hàng ngày.

Thú đam mê

Kỳ ngoạn Satsuma (Gosu-Blue) niên đại 1818-1890 và giới sưu tập Sài Gòn live

(ĐTTCO) - Khi quyết tâm tham gia triển lãm quốc tế đầu tiên “London International Exhibition on Industry and Art -1862” và thành công rực rỡ tại “Second Paris International Exposition of 1867”, lãnh chúa Shimazu mong muốn được phương Tây biết đến, công nhận và giúp đỡ phiên bản Satsuma độc lập khỏi Nhật Bản trước khi Mạc Phủ chuyển giao chính quyền cho Thiên hoàng.

Sức khỏe

Nâng sức đề kháng, dinh dưỡng trong mùa dịch

(ĐTTCO) - Bên cạnh việc thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, tuân thủ 5K để phòng dịch Covid-19, các chuyên gia cho rằng, một chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hợp lý, cơ thể khỏe mạnh sẽ giúp mọi người vượt qua được nguy cơ bệnh tật. 

Ẩm thực

Buồn - vui món cá thu đao

(ĐTTCO) - Ngày TPHCM đóng cửa thứ 15, thèm cá nục hấp cuốn bánh tráng, mới nghĩ tại sao không mua cá thu đao nướng cuốn thế. Cá thu đao hồi trước rẻ rề. Bây giờ giá đã lên hơn gấp đôi, 150.000 đồng/kg. Tin buồn cho một con cá có thời vừa rẻ lại vừa thơm ngon.

Du lịch

Hấp dẫn “du lịch số”

(ĐTTCO) - Dịch Covid-19 bùng phát, ngành dịch vụ du lịch gần như “đóng băng”. Tuy nhiên, thời điểm này loại hình “du lịch số” tìm được cơ hội, đáp ứng phần nào nhu cầu yêu thích “xê dịch” của du khách. Loại hình này được kỳ vọng sẽ song hành cùng với sản phẩm du lịch truyền thống trong thời gian tới ngay cả khi đẩy lùi được dịch bệnh.  

Mua sắm