TPHCM: Đề xuất điều chỉnh 38 tên đường

(ĐTTCO) - Sở VH-TT TPHCM vừa có văn bản đề xuất UBND TPHCM xem xét điều chỉnh 38 tên đường trên địa bàn dựa trên kết quả nghiên cứu từ Đề án “Công tác đặt, đổi tên đường, công trình công cộng tại TPHCM - Khảo sát thực trạng và giải pháp đến năm 2020”. 

UBND TPHCM vừa đổi tên đường Đinh Tiên Hoàng (đoạn từ cầu Bông đến Phan Đăng Lưu) thành đường Lê Văn Duyệt. Ảnh: TTXVN

UBND TPHCM vừa đổi tên đường Đinh Tiên Hoàng (đoạn từ cầu Bông đến Phan Đăng Lưu) thành đường Lê Văn Duyệt. Ảnh: TTXVN

38 tên đường trên được phân loại làm 3 nhóm. Nhóm thứ nhất là nhân vật trên bảng tên đường bị sai so với quyết định của UBND TPHCM, gồm: đường Bùi Hữu Diên viết sai thành Bùi Hữu Diện; đường Đỗ Cơ Quang viết sai thành Đỗ Quang Cơ; Nguyễn Trọng Trì viết sai thành Nguyện Trọng Trí; Đoàn Triết Minh viết sai thành Đoàn Minh Triết... Sở đề xuất UBND TP chỉ đạo Sở GTVT điều chỉnh đúng như quyết định của UBND TPHCM. 

Nhóm thứ hai do quyết định của UBND TP sai họ tên nhân vật lịch sử, ví dụ quyết định ghi Phan Khiêm Ích nhưng tên đúng là Phạm Khiêm Ích; Lê Đình Quân trong khi tên đúng là Nguyễn Đình Quân… Sở kiến nghị UBND TP xem xét điều chỉnh đúng với tên nhân vật lịch sử. 

Nhóm thứ ba là họ tên không chính xác, như đường Kha Vạn Cân cần điều chỉnh đúng là Kha Vạng Cân; Lương Nhữ Học là Lương Như Hộc; Nguyễn Duy Dương là Võ Duy Dương; Nguyễn Văn Tráng là Phạm Văn Tráng; Nghĩa Thục là Đông Kinh Nghĩa Thục… Sở đề xuất thông qua HĐND TP đổi tên cho chính xác. 

Ngoài ra, các nhân vật lịch sử được gọi theo phương ngữ và lệ kỵ húy cần được điều chỉnh. Chẳng hạn, tên trên bảng tên đường là Hà Tôn Quyền thì tên khác của nhân vật là Hà Tông Quyền, Lê Đại Hành - Lê Hoàn, Lê Thánh Tôn - Lê Thánh Tông, Ngô Thời Nhiệm - Ngô Thì Nhậm, Nơ Trang Long - N’Trang Long… Sở đề xuất giữ nguyên các tên đường để tránh xáo trộn, gây ảnh hưởng đến người dân. Riêng đường Trương Đình Hợi được đề nghị thay thế bằng tên khác vì trong lịch sử không có nhân vật tên này.

Các tin khác