TPHCM đang kiểm soát tốt tình hình dịch Covid-19

(ĐTTCO) - TPHCM đang kiểm soát tốt tình hình, nhưng vẫn còn rất nhiều nguy cơ. TPHCM không chủ quan, lơ là, mà sẽ kiên quyết hơn, mạnh mẽ hơn, khẩn trương hơn trong công tác phòng chống dịch.
Cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe để kiểm tra thân nhiệt. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe để kiểm tra thân nhiệt. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Nhiều ngày liên tiếp không có ca nhiễm mới

Chiều 9-4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì giao ban trực tuyến của Chính phủ, với sự tham gia của các bộ ngành và địa phương.

Báo cáo trước cuộc họp, đồng chí Lê Thanh Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM cho biết, hiện TP đang kiểm soát tốt tình hình dịch Covid-19. Đến thời điểm này, TPHCM có 54 ca nhiễm, trong đó đã điều trị khỏi 37 trường hợp. Đặc biệt từ 1-4, thời điểm bắt đầu triển khai cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng, có 6 ngày liên tục TP không có ca nhiễm mới.

TPHCM đang kiểm soát tốt tình hình dịch Covid-19 ảnh 1Đồng chí Lê Thanh Liêm báo cáo Thủ tướng từ đầu cầu TPHCM

Tại các khu cách ly tập trung có gần 12.000 trường hợp, trong đó 11.400 đã hết thời gian cách ly, hiện chỉ còn cách ly 600 trường hợp. TP đã kiểm soát tốt ổ dịch tại bar Buddha.

Đồng chí Lê Thanh Liêm cho biết, hiện số ca tiếp nhận là 4.211 ca, trong đó 4.171 ca đã có kết quả âm tính, còn lại đang chờ xét nghiệm. Ngoài ra, 20 trường hợp từng đến Bệnh viện Bạch Mai cũng đều có kết quả xét nghiệm âm tính.

Để tiếp tục phòng chống dịch theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, từ 7-4 đến nay, TPHCM đã tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng và công văn 2601 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn thực hiện Chỉ thị 16, chú trọng hậu kiểm, cảnh giác cao và không chủ quan, thỏa mãn với kết quả đạt được.

Từ ngày 28-3 đến nay, TP đã xử phạt 2.482 trường hợp không mang khẩu trang, với tổng số tiền phạt 496 triệu đồng. TP giám sát thực hiện bản cam kết tuân thủ phòng chống dịch và ban hành bộ chỉ số đánh giá rủi ro lây nhiễm Covid-19 ở doanh nghiệp.

Đoàn liên ngành của TP gồm sở Y tế, Giao thông vận tải, Lao động - Thương binh và Xã hội, Xây dựng chịu trách nhiệm kiểm tra giám sát doanh nghiệp có trên 3.000 lao động, UBND quận huyện kiểm tra giám sát doanh nghiệp có từ 1 - dưới 3.000 lao động, UBND xã/thị trấn chịu trách nhiệm kiểm tra doanh nghiệp dưới 1.000 lao động.

TPHCM cũng đã thiết lập 62 chốt kiểm tra chống dịch, kiểm tra 81.000 ô tô, xe máy, gần 110.000 người trong đó 392 người nước ngoài. Kết quả đã phát hiện 60 người có thân nhiệt cao trong đó có 1 người nghi mắc Covid-19.

Không để người dân rơi vào hoàn cảnh khó khăn

Đánh giá TPHCM đã cơ bản kiểm soát được tình hình, nhưng đồng chí Lê Thanh Liêm cũng cho biết vẫn còn nhiều nguy cơ. Đồng chí khẳng định TPHCM không chủ quan lơ là. TP đã xác định từ nay đến 15-4 là "cơ hội vàng" để TP khống chế hoàn toàn dịch bệnh.

Đặc biệt, TPHCM sẽ tiếp tục quan tâm đến công tác chống dịch ở các khu công nghiệp, khu chế xuất, các nhà trọ, nhà tạm, nhà ven kênh rạch, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xác định thành công của công tác phòng chống dịch phụ thuộc vào sự tuân thủ của bà con nhân dân với các biện pháp phòng chống dịch.

Bên cạnh đó, đồng chí Lê Thanh Liêm nhấn mạnh TPHCM sẽ tập trung khai thác tối đa cơ hội trong bối cảnh phòng chống dịch, tích cực thay đổi phương thức làm việc, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển các ngành công nghiệp dịch vụ gắn với thương mại điện tử và kinh tế số, đồng thời triển khai phương án tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tăng cường an sinh xã hội, rà soát, lập danh sách người dân mất việc làm do dịch để hỗ trợ, không để người dân rơi vào cảnh khó khăn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá TPHCM đã làm rất quyết liệt các giải pháp phòng chống dịch. Theo Thủ tướng, nếu hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM ngăn chặn được sẽ góp phần quan trọng cho công tác phòng chống dịch chung của cả nước.

Đồng chí Lê Thanh Liêm cũng nhấn mạnh, TPHCM đã kiên định 6 nguyên tắc chống dịch, 5 phương châm chống dịch tại chỗ; yêu cầu người dân không làm việc, tiếp xúc với người không mang khẩu trang...

“Vậy nên, TP sẽ kiên quyết hơn, mạnh mẽ hơn, khẩn trương hơn, nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 16, tập trung cho công tác dự phòng, tăng cường kiểm tra giám sát tại 62 chốt, đầu tư mở rộng các cơ sở xét nghiệm, đảm bảo công suất xét nghiệm5.000 mẫu/ngày”, đồng chí Lê Thanh Liêm cho biết.

Các tin khác