TPHCM đang dần trở lại nhịp độ hoạt động bình thường

(ĐTTCO)-Chiều 7-9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm chủ trì cuộc họp.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm chủ trì cuộc họp. Ảnh: HMC
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm chủ trì cuộc họp. Ảnh: HMC

Phát biểu tại buổi giao ban, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm cho biết, thời gian qua, các ngành các cấp đã làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh. Đến nay đã 40 ngày, kể từ khi ghi nhận ca bệnh sau cùng trên địa bàn, TPHCM chưa phát sinh ca bệnh trong cộng đồng.

Theo Phó Chủ tịch Lê Thanh Liêm, vừa qua, các trường học trên địa bàn TP đã đồng loạt khai giảng năm học mới 2020-2021 với tinh thần vui tươi, phấn khởi. Công tác tổ chức lễ hết sức ngắn gọn nhưng cũng nghiêm túc và đều chú trọng quan tâm công tác phòng, chống dịch.

Tuy nhiên, ngành giáo dục cũng cần quan tâm, theo dõi khi học sinh bắt đầu đi học, diễn biến sức khỏe của các em, đặc biệt đối với các em mầm non, mẫu giáo, cấp tiểu học. Sở GD-ĐT TP phối hợp với Sở Y tế, UBND quận, huyện chỉ đạo cho phòng y tế để theo dõi kịp thời, nếu có phát sinh vấn đề liên quan, nghi ngờ báo cáo ngay Sở Y tế TP để kịp thời xử lý các bước tiếp theo.

Phó Chủ tịch Lê Thanh Liêm cho biết, các hoạt động trên địa bàn TPHCM đã bình thường trở lại. Tuy nhiên, đề nghị các đơn vị tuyệt đối không được chủ quan, chủ động thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh theo đúng kết luận của Thủ tướng Chính phủ là xác định chống dịch trong thời gian dài và dần hình thành nếp sống, ứng xử phù hợp trong điều kiện có dịch bệnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm cũng cho biết, TP cũng vừa có công văn khẩn về việc tiếp tục thực hiện công tác phòng, chống dịch trên địa bàn TP cho phép các cơ sở kinh doanh quán bar, vũ trường được phép hoạt động trở lại từ 18 giờ ngày 7-9; các hoạt động sự kiện có tập trung đông người như lễ hội, hội chợ, hội nghị xúc tiến đầu tư, các hội nghị, hội thảo, được phép tổ chức bình thường. Tuy nhiên, đề nghị các ngành chức năng, chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát phòng chống dịch tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, đảm bảo biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế.

Cũng theo Phó Chủ tịch Lê Thanh Liêm, hiện nay TP đang nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức doanh nghiệp trên địa bàn khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần khôi phục nền kinh tế, xã hội sau dịch. UBND giao cho Sở Y tế phối hợp với Sở LĐ-TB-XH và các đơn vị có liên quan cần có phương án cụ thể hỗ trợ người nước ngoài, nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật, lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp,… vào TP.

Đảm bảo phương án chặt chẽ cụ thể theo hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam làm việc ngắn ngày, nhất là quá trình di chuyển, thực địa của các chuyên gia, đối tác nước ngoài.

Các tin khác