TPHCM có thể kéo dài thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thêm 1-2 tuần

(ĐTTCO) - Trả lời báo chí, Phó Bí thư Thành ủy Phan Văn Mãi cho biết thành phố có thể cần áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thêm 1-2 tuần nữa. Thành phố sẽ đánh giá để đưa ra quyết định trước ngày 1/8.
Người dân TPHCM chấp hành nghiêm quy định tạm dừng ra đường sau 18h mỗi ngày từ 26-7. Ảnh: Hải An.
Người dân TPHCM chấp hành nghiêm quy định tạm dừng ra đường sau 18h mỗi ngày từ 26-7. Ảnh: Hải An.
Có thể kéo dài các giải pháp theo Chỉ thị 12 thêm 1-2 tuần
Chiều 28-7, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch Covid-19 và các vấn đề dư luận quan tâm.
Trả lời câu hỏi của báo chí về các biện pháp phòng chống dịch sau 1-8, tức hết thời gian thực hiện các giải pháp theo Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Thành ủy và công văn 2468 của UBND TPHCM, Phó Bí thư thường trực Phan Văn Mãi cho biết đến ngày 1-8, TPHCM sẽ có những đánh giá về tình hình dịch, để đưa ra những giải pháp đồng bộ. Theo ông, có khả năng TP áp dụng các biện pháp theo Chỉ thị 12 và công văn 2468 thêm một thời gian nữa, có thể 1-2 tuần. 

Ông yêu cầu người dân TPHCM thực hiện tốt việc giãn cách, ai ở nhà nấy, hạn chế tối đa việc tiếp xúc với mọi người xung quanh, không đi ra ngoài khi không cần thiết. Những biện pháp này do chính người dân thực hiện, cần sự đồng lòng, nghiêm túc thực hiện của người dân và có sự giám sát của cộng đồng.

Người dân cần giám sát cả lực lượng chức năng nào chưa thực hiện đúng chức năng, nhóm dân cư nào chưa thực hiện tốt giãn cách thì có thể phản ánh qua tổng đài 1022, qua đường dây nóng của xã, phường, quận, huyện để TPHCM xử lý nghiêm.

Phó Bí thư Thành ủy khẳng định, TPHCM thực hiện triệt để giãn cách xã hội. Từng người dân, từng tổ chức thực hiện nghiêm.

“Ý thức của từng người dân chính là phòng tuyến đầu tiên, quan trọng nhất và không thể thay thế. Đây chính là yếu tố quyết định cho giãn cách được thực hiện triệt để, giúp TPHCM đạt được kết quả trong thực hiện Chỉ thị 12”, ông Phan Văn Mãi đánh giá và mong muốn từng người, từng cơ quan chức năng thực hiện triệt để, ít nhất từ đây đến ngày 1-8 để TPHCM có thể ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

“TPHCM triệt để thực hiện nghiêm giãn cách, không để lãng phí thời gian 'vàng' giãn cách nhằm giảm tối đa tiếp xúc, cắt đường lây của dịch bệnh”, Phó Bí thư Phan Văn Mãi nói.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết, những ngày qua, sau 18h hàng ngày, đường phố rất yên ắng, thể hiện sự hợp tác, tuân thủ giãn cách xã hội của người dân. Tuy nhiên, có nơi có lúc trong ngày vẫn còn người dân ra đường, dù nhu cầu không cấp thiết.

Ông Dương Anh Đức nhấn mạnh TPHCM đang và sẽ thực hiện quyết liệt các biện pháp triệt để giãn cách xã hội. Nếu không quyết liệt giãn cách xã hội thì rất khó giảm được F0 phát sinh, khó giảm được thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra.

Nghiên cứu kết hợp đông - tây y trong điều trị bệnh nhân nhẹ

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM, những ngày qua, số F0 vẫn tăng, với con số hàng nghìn ca/ngày. TPHCM đang tiếp tục tăng nguồn lực, mở thêm bệnh viện điều trị đảm bảo chăm sóc, điều trị người mắc Covid-19.

Với trường hợp F0 không có triệu chứng, hoặc triệu chứng nhẹ thì có thể tự điều trị tại nhà, vừa có điều kiện tâm lý, điều kiện sinh hoạt thoải mái hơn và giảm áp lực cho cơ sở y tế. TPHCM đang nỗ lực tìm kiếm các phương thức nhằm nâng cao thể lực, sức khỏe cho người dân, giúp người dân có sức đề kháng tốt hơn với dịch bệnh.

TPHCM có thể kéo dài thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thêm 1-2 tuần ảnh 1 Phó Bí thư Thành ủy Phan Văn Mãi kêu gọi người dân đồng lòng, nghiêm thúc thực hiện và tự giám sát trong cộng đồng, để phản ánh các trường hợp chưa tuân thủ cách ly theo quy định.
Bác sĩ Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế,  cho biết trước số ca mắc Covid-19 ngày càng tăng, ngành y tế đã triển khai nhiều phương án trong giai đoạn mới, như tầm soát tất cả F0, thậm chí cả những trường hợp F0 không triệu chứng. 

TPHCM cũng đã đưa vào sử dụng nhiều khu cách ly từ các tòa nhà tái định cư, ký túc xá.

Định hướng của TP là tập trung cho công tác điều trị theo 5 tầng, nhằm đáp ứng nhu cầu điều trị cho bệnh nhân.

Về chăm sóc F0, đối với các trường hợp test nhanh không có triệu chứng sẽ được ngành y tế cho theo dõi và chăm sóc tại nhà, khi có triệu chứng người bệnh cần liên hệ ngay đến các cơ quan y tế.

TP cũng mở rộng mạng lưới tư vấn qua điện thoại với các bác sĩ đầu ngành. Hiện TP đang nghiên cứu kết hợp đông - tây y trong điều trị bệnh nhân nhẹ. Ngành y tế đã giao cho Viện Y học cổ truyền, Chủ tịch Hội Đông y TP tìm hiểu, sản xuất thuốc điều trị cho bệnh nhân nhẹ.

Về tiêm vaccine Covid-19, bác sĩ Nguyễn Hoài Nam cho biết tính đến chiều 27-7, TPHCM đã tiêm vaccine cho gần 300.000 người, và đang duy trì đảm bảo tiến độ tiêm chủng trong 2-3 tuần. Các đơn vị y tế tư nhân tùy theo nguồn nhân lực, trang thiết bị sẽ tham gia vào công tác phòng chống dịch.

Sớm triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo tiếp nhận phản ánh

Lý giải về tình trạng còn nhiều cuộc gọi tới Tổng đài 1022 (nhánh 2) chưa được tiếp nhận, Giám đốc Sở TT-TT TPHCM Lâm Đình Thắng cho biết, kênh tiếp nhận và xử lý thông tin hỗ trợ người dân gặp khó khăn, do dịch Covid-19 (nhánh số 2 của Tổng đài 1022) hoạt động từ 18 giờ ngày 22-7.

TPHCM có thể kéo dài thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thêm 1-2 tuần ảnh 2 TPHCM hiện có hơn 70.000 người nhiễm Covid-19, áp lực rất lớn lên ngành y tế. TP liên tục đưa các bệnh viện dã chiến thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 vào hoạt động. Ảnh: Zing
Hiện nay, tổng đài bố trí 3 ca 4 kíp, mỗi ca 30 tổng đài viên và cả ngày có 120 tổng đài viên trực 24/24 tiếp nhận cuộc gọi của người dân. Tính đến ngày 28-7, tổng đài tiếp nhận 217.700 cuộc gọi. Trong đó, có 12.100 cuộc đã được tiếp nhận và chuyển các đơn vị xử lý. Có  70% số đó đã được sở-ngành, quận-huyện và TP Thủ Đức xử lý.

Tuy nhiên, số cuộc gọi trong cùng một thời điểm quá lớn, nên có tình trạng cuộc gọi đến nhưng chưa được tiếp nhận.

Để khắc phục, ông Lâm Đình Thắng cho hay, sở này đang nghiên cứu giải pháp công nghệ và tăng số lượng tổng đài viên, tăng tình nguyện viên. Sở cũng giới thiệu thêm các đường dây nóng của các sở-ngành, quận-huyện, TP Thủ Đức để tiếp nhận các cuộc gọi đến của người dân.

Dự kiến trong 1-2 ngày tới, sở sẽ triển khai ứng dụng callbot có ứng dụng trí tuệ nhân tạo, mỗi giờ có thể tiếp nhận thêm 3.600 cuộc gọi của người dân. Với các giải pháp trên, TPHCM sẽ tiếp nhận tốt hơn các cuộc gọi của người dân.

Về Tổng đài 115, hiện nay đang nghẽn mạng, TPHCM đã nâng từ 6 đường truyền lên 14 đường truyền, có thể tiếp nhận 5.000 cuộc/ngày. Song, đang trong lúc cao điểm nên vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân.

TPHCM đã mở tổng đài dã chiến tại Công viên Phần mềm Quang Trung với số đường truyền là 40, có thể tăng tối đa lên 100; tăng tổng đài viên, tình nguyện viên tiếp nhận cuộc gọi. Mục tiêu của TPHCM là tất cả các cuộc gọi đến Tổng đài 115 đều được tiếp nhận và đáp ứng.

Đề cập về cách ly F0, F1 tại nhà và thu dung F0 tại các khu cách ly tập trung tại quận huyện, ông Phan Văn Mãi dẫn chứng nghiên cứu từ các chuyên gia cho thấy, có đến 70%-80% F0 không có triệu chứng, hoặc triệu chứng nhẹ. Các F0 này sẽ tự khỏi sau một thời gian. Ở những đợt dịch mà F0 đạt số lượng rất lớn thì sẽ dẫn tới quá tải tại trong việc tổ chức cách ly tập trung, quá sức phục vụ.

Hiện nay, TPHCM có hơn 70.000 F0 – một con số rất lớn. Vì thế, TPHCM chuyển hướng chiến lược điều trị. Có nghĩa là các trường hợp F0 có triệu chứng nặng, có bệnh nền thì tiếp nhận chăm sóc, điều trị tại các cơ sở y tế.

Trong khi đó, F0 không triệu chứng, triệu chứng nhẹ thì cách ly tại nhà, thực hiện nghiêm việc hạn chế tiếp xúc, giãn cách, gắn với việc giám sát y tế, tư vấn y tế. TPHCM có cơ chế phản ứng nhanh khi có tình huống cấp cứu.

Các tin khác