TP.HCM có tàu buýt đường sông sau 6 năm chuẩn bị

(ĐTTCO) - Tuyến buýt đường sông số 1 dài 10,8km, chạy từ Bến Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn, qua kênh Thanh Đa và ra lại sông Sài Gòn, đến khu vực P.Linh Đông (Q.Thủ Đức) tại vị trí bến khách ngang sông Bình Quới.

 

Sáng 21-8, Công ty TNHH Thường Nhật (chủ đầu tư) chính thức đưa vào vận hành thử nghiệm tuyến tàu buýt số 1 (Bạch Đằng – Linh Đông). Thời gian chạy thử nghiệm được thực hiện trong một tháng.

Tuyến buýt đường sông số 1 dài 10,8km, lộ trình từ Bến Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn, qua kênh Thanh Đa và ra lại sông Sài Gòn, đến khu vực P.Linh Đông (Q.Thủ Đức) tại vị trí bến khách ngang sông Bình Quới.

Trên tuyến này có 12 bến đón, trả khách nằm rải rác tại các quận 1, 2, Bình Thạnh và Thủ Đức. Toàn tuyến có 5 tàu buýt, mỗi tàu 80 chỗ, trong đó 4 tàu vận chuyển thường xuyên và 1 tàu dự bị.

Khi đưa vào khai thác, nếu tính cả đón trả khách, buýt đường sông chỉ cần 30 phút là hoàn thành lộ trình, bằng 2/3 so với buýt đường bộ trên cùng một tuyến. giá vé dự kiến là 15.000 đồng/lượt.

Ngoài tuyến số 1, tuyến buýt đường sông số 2 (Bạch Đằng – Lò Gốm) dài 10,3km, lộ trình từ Bến Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn qua rạch Bến Nghé, kênh Tàu Hủ đến khu vực bến Lò Gốm (P.7, Q.6) cũng sẽ được triển khai trong thời gian tới.

Hiện, tuyến này đang tạm hoãn lại do ảnh hưởng việc xây dựng đập ngăn triều Bến Nghé. Dự kiến tuyến buýt này sẽ khai trương vào đầu năm 2018. 

Tổng chiều dài 2 tuyến hoạt động khoảng 21km, vốn đầu tư của công trình là 124,5 tỷ đồng. Giá vé trong 2 năm đầu là 15.000 đồng/vé/người. Thời gian di chuyển từ đầu đến cuối tuyến khoảng 30 phút.

TP.HCM có tàu buýt đường sông sau 6 năm chuẩn bị
TP.HCM đã có một loại hình giao thông hoàn toàn mới là xe buýt đường sông.

Phát biểu tại buổi lễ ông Nguyễn Kim Toản - giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật cam kết tuyến buýt đường sông đầu tiên ở thành phố đảm bảo an toàn về kỹ thuật, có sự tính toán phù hợp điều kiện sông nước, nhiệt độ, độ ẩm của miền Nam.

Tuyến tàu buýt đường này cũng hướng đến giá trị văn hóa 300 năm của thành phố - trên bến dưới thuyền. Đặc biệt ông cam kết tuyến này tuyệt đối đảm bảo phù hợp với cảnh quan đô thị và bảo vệ môi trường.

Ông Bùi Xuân Cường - giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM thông tin thành phố có lợi thế là có hơn 1.000km đường thủy nhưng hiện vẫn chưa khai thác hết tiềm năng. 

Ông Cường hy vọng loại hình giao thông mới này sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, khuyến khích người dân đi lại bằng vận tải công cộng để giảm ùn tắc giao thông.

Hiện nay giao thông công cộng chỉ đáp ứng 10% nhu cầu đi lại của người dân chủ yếu là với xe buýt và taxi. 

TP.HCM có tàu buýt đường sông sau 6 năm chuẩn bị ảnh 2

Thành phố phấn đấu đến năm 2020, loại hình này sẽ đáp ứng 20% nhu cầu của người dân, trong đó xe buýt và taxi ước chiếm 17%, 3% còn lại là loại hình vận tải như metro và buýt đường sông.

Giám đốc sở Giao thông vận tải TP cũng chỉ đạo chủ đầu tư và các đơn vị chức năng phải đảm bảo an toàn, kỹ thuật và đẩy nhanh các hạng mục còn lại của dự án để đưa vào khai thác đồng bộ trong thời gian sớm nhất.

Bên cạnh đó ông cũng chỉ đạo các đơn vị phải thực hiện kết nối giao thông giữa đường bộ và đường thủy để người dân đi lại thuận tiện. Dự kiến tuyến tàu buýt số 1 sẽ đưa vào vận hành thương mại vào tháng 10-2017.

Như vậy, tính từ ngày UBND TP.HCM đồng ý về chủ trương để các đơn vị liên quan khảo sát, lập dự án xây dựng hai tuyến vận chuyển hành khách công cộng bằng đường sông trên địa bàn TP (buýt đường sông) vào tháng 10-2011, đến nay, tuyến buýt đường sông đã có 6 năm chuẩn bị.

Thời điểm đó, ông Nguyễn Kim Toản, giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật (đơn vị đề xuất dự án) - cho biết từ đầu những năm 1990, các chuyên gia của Sở Giao thông công chính TP (nay là Sở Giao thông vận tải TP) đã đề xuất lập các tuyến buýt đường sông nhưng không thực hiện được vì nhiều lý do như chưa có cơ chế đầu tư thích hợp, quy hoạch tổng thể bố cục không gian TP chưa phù hợp để phát triển buýt đường sông, chưa có những tiện nghi thu hút hành khách.

TP.HCM có tàu buýt đường sông sau 6 năm chuẩn bị
Tuyến xe buýt đường sông trong lần chạy thử nghiệm trên sông Sài Gòn sáng 21-8.
TP.HCM có tàu buýt đường sông sau 6 năm chuẩn bị
Trên tàu có ghi các bến tàu cập cho khách lên bờ - Ảnh: QUANG ĐỊNH
TP.HCM có tàu buýt đường sông sau 6 năm chuẩn bị
Các ghế ngồi của tàu xe buýt đường sông được trang bị áo phao cho hành khách.
TP.HCM có tàu buýt đường sông sau 6 năm chuẩn bị
Tuyến xe buýt đường sông có tên là Saigon Waterbus.
TP.HCM có tàu buýt đường sông sau 6 năm chuẩn bị
Thuyền trưởng Trịnh Công Sơn điều khiển tàu chạy thử nghiệm trên sông Sài Gòn sáng 21-8.
TP.HCM có tàu buýt đường sông sau 6 năm chuẩn bị
Lãnh đạo thành phố, báo chí và người dân trải nghiệm tuyến xe buýt đường sông trong lần chạy thử nghiệm đầu tiên sáng 21-8.
TP.HCM có tàu buýt đường sông sau 6 năm chuẩn bị
Tàu xe buýt đường sông cập bến Bình An trên sông Sài Gòn sáng 21-8.
TP.HCM có tàu buýt đường sông sau 6 năm chuẩn bị
Hình dáng tàu xe buýt đường sông tại bến Bạch Đằng sáng 21-8.

Tuổi Trẻ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Trớ trêu chứng chỉ chức danh nghề nghiệp

Trớ trêu chứng chỉ chức danh nghề nghiệp

(ĐTTCO) - Hiện hàng chục ngàn giáo viên đang phải khốn đốn xuôi ngược trước Công văn 971/BGDĐT-NGCBQLGD do Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục - Đào tạo, về việc triển khai thực hiện mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập. 

Công nghệ

Phương tiện giao thông cá tính

(ĐTTCO) - Không những đa dạng về các dòng phương tiện giao thông, công nghệ còn mở ra một sân chơi sáng tạo, đầy cá tính và đáp ứng được những nhu cầu thực tế cho các tín đồ công nghệ.

Thú đam mê

Những set trà chiều độc hiếm live

(ĐTTCO) - Cách nay gần 400 năm, trà đã dần vượt qua rượu, cà phê về tính đại chúng để chiếm lĩnh trái tim người đàn ông phương Tây chinh phục biển cả nhờ ở tính đằm đẹ, nhẹ nhàng như người phụ nữ phương Đông. Trà ngon nhất thường hái vào vụ Xuân, và vị trà dường như càng ngon hơn khi được thưởng thức bằng những trà cụ quý hiếm và đẹp mắt.

Sức khỏe

Xu hướng tất yếu

(ĐTTCO) - Ngành y tế TPHCM vừa chọn phường 27, quận Bình Thạnh làm nơi triển khai lập hồ sơ sức khỏe (HSSK) điện tử đầu tiên của TPHCM, qua đó làm mô hình thí điểm thực tế trước khi nhân rộng ra 23 phường xã còn lại của quận trong năm 2021.

Ẩm thực

Đặc sắc tiệc Happy Hour Cocktail

(ĐTTCO) - Tại Rooftop Garden Bar tầng 5 khách sạn Rex Sài Gòn đang diễn ra chương trình Happy Hour từ 16-21 giờ hàng ngày: với 2 ly cocktail bất kỳ quý khách được tặng thêm 2 ly cocktail đồng giá. 

Du lịch

Mua sắm

Trang sức nóng bỏng mùa hè 2021

(ĐTTCO) - Mùa hè là thời điểm thích hợp nhất để khoe đồ trang sức. Từ những dây chuyền vàng đến những chiếc vòng đeo cổ quyến rũ, đây là tuyển chọn những món trang sức tuyệt vời để bạn có một mùa hè nóng bỏng.