Tính khuôn mẫu của giao tiếp, ứng xử trong trường học

(ĐTTCO) - Vấn đề giao tiếp, ứng xử trong trường học, dù là trường mẫu giáo, phổ thông hay bậc đại học, hoặc các trung tâm ngoại ngữ, các cơ sở bồi dưỡng… đều đáng quan tâm và xem trọng.

Trong trường học, có nhiều loại giao tiếp, giữa ban giám hiệu với giáo viên, nhân viên của mình, giữa giáo viên - nhân viên với nhau, giữa các học sinh. 

Nhưng giao tiếp quan trọng bậc nhất trong nhà trường và có sự tổng hợp các loại quan hệ đó chính là giao tiếp giữa giáo viên, giảng viên với học sinh, sinh viên, học viên, gọi chung là giao tiếp giữa giáo viên với học sinh.

 Cô Huỳnh Thị Xuân, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình) và học trò

Cô Huỳnh Thị Xuân, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình) và học trò

Vấn đề ứng xử, giao tiếp trong trường học thực ra phản ánh khá nhiều điều về giáo dục. Thông thường, một giáo viên có năng lực, có tâm huyết, yêu nghề, quý trọng học trò luôn ý thức về việc gìn giữ hình ảnh, phẩm cách của mình. Bản thân người thầy nghiêm túc có khả năng làm gương rất tích cực cho người học, cả về việc tiếp thu kiến thức cho đến tác phong, lối sống.

Nếu một trường học có hầu hết những nhà giáo như thế thì rõ ràng chất lượng giáo dục ở đây được khẳng định. Tức là, một người thầy có năng lực chuyên môn tốt và phong thái tích cực sẽ thuyết phục được người học thực sự học tốt hơn.

Một người thầy biết tôn trọng người học thì sẽ không giảng dạy kiểu áp đặt mà thường có trao đổi, lắng nghe, cởi mở trong đánh giá, nhận xét, trân trọng các ý kiến mới, kể cả ý kiến trái chiều.

Sự dân chủ là một tiền đề quan trọng để thúc đẩy các sáng kiến, phát huy tính năng động, khả năng tư duy cho người học, thay vì lấy lời thầy giáo làm “khuôn vàng thước ngọc”, dễ dẫn đến “sức ỳ” hoặc thụ động, rập khuôn, bắt chước.

Bên cạnh đó, tư cách đứng đắn, phong cách phù hợp thường có ý nghĩa động viên, thuyết phục người học chấp hành các quy định, nội quy trong nhà trường.

Điều góp phần quan trọng để tạo ra một môi trường sư phạm lành mạnh, tiến bộ, đoàn kết, thân ái, gắn kết giữa các thành viên với nhau. Từ đây, sự kỷ luật sẽ có những tiền đề để được thể hiện rõ ràng hơn, cụ thể hơn.

Một khi cách thức giao tiếp, ứng xử giữa người thầy và người học được thể hiện đúng đắn, tích cực tức là đã xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp. Tuy đây có thể chưa phải là quan hệ mang tính chuẩn mực trong nhà trường nhưng thường có sự tác động tích cực, thậm chí là hình mẫu có các quan hệ khác.

Rõ nét nhất là quan hệ giữa những người học với nhau; người thầy đã biết quý trọng, yêu thương người học thì dễ tác động để học sinh biết tôn trọng, gắn bó nhau; người thầy đã phát huy dân chủ, không lấy quyền uy để áp đặt thì học sinh cũng thấy rõ nên phát huy tính bình đẳng, chan hòa với nhau; người thầy đã biết hy sinh, chia sẻ thì người học cũng sẽ dễ dàng thông cảm, thân ái, giúp đỡ nhau…  

Đừng tưởng đã làm thầy thì có thể nạt nộ, gọi “mày tao”, hoặc áp đặt hoặc “khoe mẽ” với học sinh. Có thể xem mỗi cách thức biểu hiện tình cảm, thái độ, phong cách hay mỗi lời nói, cử chỉ đều là một mặt gương để người học soi vào đó và chịu một sự phản chiếu nào đó.

Một trường học tốt vẫn có thể có những học sinh chưa tốt, trách nhiệm của nhà trường là làm cho học sinh đó tốt lên; nhưng nhà trường tốt thì không nên có những người thầy không tốt, chính họ có thể làm nhà trường và người học bị ảnh hưởng xấu.

TRỊNH MINH GIANG, Thủ Đức, TPHCM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hoa kiểng nhộn nhịp xuống phố

Hoa kiểng nhộn nhịp xuống phố

(ĐTTCO) - Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến Tết cổ truyền Canh Tý năm 2020, nhiều khu vực bán hoa, cây kiểng tết đã nhộn nhịp “kẻ bán, người mua”. Tuy nhiên, do thời tiết không thuận lợi, giá hoa năm nay cao hơn 5%-10%, sức mua hơi chậm.

Công nghệ

Dồn sức cho an ninh mạng

(ĐTTCO) - Chỉ thị 01/CT-BTTTT ngày 3-1-2020 về định hướng phát triển ngành TT-TT năm 2020 của Bộ TT-TT (Chỉ thị 01) yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực thi nghiêm túc những nhiệm vụ tại Chỉ thị 14 (ngày 7-6-2019) của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường bảo đảm an toàn, an ninh mạng, với nhiều chỉ tiêu đề ra trong năm nay.

Thú đam mê

SUMIDA - Dòng gốm phù điêu kể chuyện dân gian live

(ĐTTCO) - Sumida (すみだ) là dòng gốm Nhật đắp nổi men những phù điêu  kể chuyện dân gian Nhật Bản và trở nên nổi tiếng thế giới từ khoảng năm 1895 đến 1920. Gốm Sumida-gawa yaki (隅田 焼) do nghệ nhân Inoue Ryōsai I (井上 良斎, sinh 1828) khởi xướng, và làm theo đơn đặt hàng cho riêng người Mỹ sưu tầm. 

Sức khỏe

Xử lý tai nạn thường gặp dịp Tết

(ĐTTCO) - Trong những ngày Tết, những tai nạn ngoài ý muốn như ngộ độc thực phẩm do sử dụng thực phẩm không bảo quản tốt, tai nạn giao thông, khiến nhiều người lo lắng. Nếu không may bị tai nạn trên, cần biết cách sơ cứu, và xử lý tình huống để giảm thiểu ảnh hưởng.

Ẩm thực

Đón năm mới với buffet Nhà hàng Nineteen

(ĐTTCO) - Chào đón Tết Canh Tý với một trong những bữa buffet tối hấp dẫn nhất trong không gian ấm cúng tại Nhà hàng Nineteen vào các ngày 24, 25 và 26-1, hứa hẹn là điểm hẹn hoàn hảo cho mọi thực khách muốn một bữa ăn sum vầy trong dịp đặc biệt này.

Du lịch

Khách sạn Bông Hồng giải cơn “khát” cơ sở lưu trú cho Sa Đéc

(ĐTTCO) - Mỗi năm, lượng khách đến TP Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) trên 700.000 khách, trong đó có khoảng 40.000 khách quốc tế. Mới đây, UBND TP Sa Đéc đã ra thông báo về việc ngưng thu vé tham quan Làng hoa Sa Đéc để tạo thuận lợi cho du khách khắp nơi được thưởng ngoạn hương sắc ngàn hoa miền Tây. Dự đoán Sa Đéc sẽ quá tải du khách ngay trong dịp Tết Canh Tý đang cận kề. 

Mua sắm

Những lọ nước hoa đáng thử

(ĐTTCO) - Bạn có thể bị thu hút bởi một ai đó vì mùi thơm khó cưỡng. Như một chiếc váy xinh xắn, một lọ nước hoa với mùi thơm quyến rũ sẽ giúp phái đẹp trở nên tự tin hơn. Dưới đây là những lọ nước hoa cao cấp mà các nàng nên thử.