Tiến tới hạn chế xe cá nhân

(ĐTTCO) - Kẹt xe là một trở ngại lớn, ảnh hưởng chất lượng sống, cản trở phát triển kinh tế, trở thành nỗi bức xúc với hàng triệu người dân TPHCM. Đây còn là nguyên nhân gây tai nạn giao thông, tiếng ồn, ô nhiễm không khí. 

Nhìn ra thế giới

TPHCM hiện có khoảng 8 triệu xe máy, hơn 700.000 ô tô. Trung bình mỗi tháng có 30.000 phương tiện đăng ký mới, mỗi ngày tăng thêm 1.000 phương tiện. Mặt đường phát triển không thể theo kịp, nhất là khu vực trung tâm càng khó mở rộng.

Xe buýt được cho là phương tiện công cộng chủ đạo, nhưng chưa thể có làn đường riêng nên gặp nhiều trở ngại trong di chuyển, không đảm bảo giờ giấc, khó thu hút hành khách. Khi phương tiện vận tải hành khách công cộng chậm phát triển, lượng xe cá nhân sẽ tăng và càng khó nghĩ đến việc hạn chế xe cá nhân. 

Nhiều đô thị lớn trên thế giới đã thành công trong việc cấm xe máy để giảm ùn tắc giao thông, an toàn cho người dân, thu hút khách du lịch, giúp phát triển kinh tế, hướng đến nếp sống văn minh hiện đại. Những đô thị này đã thông qua chủ trương trước đó khá lâu, làm cơ sở thực hiện các bước chuẩn bị về thủ tục, quy hoạch, kêu gọi đầu tư, xây dựng hạ tầng, phát triển vận tải công cộng, kết nối giao thông thuận lợi, sắp xếp nơi ở và việc làm cho người dân.

Tiến tới hạn chế xe cá nhân ảnh 1Khi phương tiện vận tải hành khách công cộng chậm phát triển, lượng xe cá nhân ở TPHCM tăng cao

Như thành phố Yangon (Myanmar) cũng chằng chịt ngõ hẻm, chưa có metro, cơ sở hạ tầng lạc hậu hơn TPHCM, số lượng xe máy rất lớn, gắn với văn hóa kinh doanh ở mặt tiền nhà và buôn bán trên vỉa hè; nhưng từ năm 2003 cũng đã thông qua chủ trương cấm xe máy và đã thành công từ năm 2009. Trước đó, sau khi thông qua chủ trương cấm xe máy, chính quyền đã tuyên truyền ý thức giao thông, tăng cường xe buýt, kết nối giao thông, hạn chế dần rồi tiến tới cấm, cấm lần một thất bại, cấm tiếp lần hai mới thành công, cuối cùng thuyết phục được người dân.

Tại Nhật Bản, cách thức giải quyết kẹt xe ở các đô thị lớn là tác động vào nhận thức người tham gia giao thông, trước hết là giới công chức phải làm gương trong việc bỏ thói quen sử dụng phương tiện cá nhân, áp dụng cả biện pháp đánh vào kinh tế để giảm thiểu xe cá nhân trên đường phố.

Như ở Tokyo, phí đậu xe được quy định ở mức rất cao, khiến người dân thấy đi phương tiện công cộng rẻ hơn mà vẫn đến được điểm cần đến, tạo làn riêng cho xe buýt được bố trí ngay cả trên những tuyến đường hẹp, mỗi bên chỉ có 2 làn đường. Điều này khuyến khích người dân chuyển đổi phương tiện cá nhân sang giao thông công cộng. 

Mục tiêu và sự quyết tâm 

Giải quyết kẹt xe và hạn chế xe cá nhân tại TPHCM không thể tách rời quy hoạch chung, phân bố dân cư hợp lý, quy hoạch sắp xếp nơi sinh sống và làm việc cho người dân… Tất nhiên phải phát triển cơ sở hạ tầng giao thông hiện đại, hệ thống vận tải hành khách công cộng với khối lượng lớn như tàu điện…

Những việc này đòi hỏi nhiều thời gian, kinh phí để hoàn thành. Cần giải thích đến từng khu phố cho nhiều người hiểu rõ hơn đề án “Tăng cường vận tải hành khách công cộng, kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân trên địa bàn TPHCM” với mục tiêu hạn chế và cấm xe máy theo lộ trình, đảm bảo nhu cầu đi lại, giao thông công cộng, phương tiện thay thế. 

Khả năng hạn chế xe cá nhân thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào sự chuẩn bị để bỏ dần các rào cản, như xử lý xe máy quá niên hạn, không cho phép lưu thông. Khu vực nào đủ điều kiện, phương tiện công cộng đáp ứng thì hạn chế dần và tiến tới ngừng đăng ký mới xe máy.

Phát triển giao thông công cộng và kiểm soát xe cá nhân, không chỉ đòi hỏi sự hợp tác từ phía người dân mà còn là từ các cơ quan, ban ngành, đoàn thể. Nếu có một lượng lớn công chức đi làm bằng xe buýt vừa tạo sự gần gũi, thân thiện với người dân vừa giúp giảm hẳn lượng xe cá nhân lưu thông trên đường vào khung giờ cao điểm. 

Từ đó, ngành GTVT tăng cường xe buýt, phân ranh giới trên vỉa hè dành cho người đi bộ, bố trí đường riêng hoặc làn ưu tiên cho buýt để hạn chế kẹt xe giờ cao điểm, rút ngắn thời gian so với xe cá nhân, giải quyết dứt điểm nạn chiếm dụng vỉa hè trái phép, xây dựng bãi giữ xe đủ sức chứa để hành khách gửi xe cá nhân để đi xe buýt.

Khu vực trung tâm TP có thể ưu tiên thí điểm hạn chế xe cá nhân, chọn các tuyến đường có vỉa hè đủ rộng và phát triển xe buýt thuận lợi, tiện nghi, an toàn, sạch sẽ. Trên đường rộng, sử dụng xe buýt loại lớn hoặc xe hai tầng chở từ 80 - 100 người. Trên đường hẹp, sử dụng xe buýt nhỏ hơn chở từ 50 - 70 người.

ĐỖ NGÔ TRẦN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ông vua đồ cổ

Ông vua đồ cổ

(ĐTTCO) - Ông Hoàng Văn Cường sinh năm 1949 tại Huế. Xuất thân trong một gia tộc mấy đời có truyền thống mua bán đồ cổ. Tuy nhiên, thời binh đao loạn lạc, hoàn cảnh cuộc sống gia đình nghèo khó lại đông anh em, Hoàng Văn Cường đã rời xa vòng tay cha mẹ, rời bỏ quê hương vào Sài Gòn kiếm sống từ lúc vừa tròn 10 tuổi.

Công nghệ

Dồn sức cho an ninh mạng

(ĐTTCO) - Chỉ thị 01/CT-BTTTT ngày 3-1-2020 về định hướng phát triển ngành TT-TT năm 2020 của Bộ TT-TT (Chỉ thị 01) yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực thi nghiêm túc những nhiệm vụ tại Chỉ thị 14 (ngày 7-6-2019) của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường bảo đảm an toàn, an ninh mạng, với nhiều chỉ tiêu đề ra trong năm nay.

Thú đam mê

Nghệ thuật bonsai thú chơi tao nhã live

(ĐTTCO) - Trong các từ điển tiếng Anh, tiếng Pháp ngày nay đều có từ bonsai, một từ bắt nguồn từ tiếng Nhật mang gốc Hán là bồn tài (penzai), có nghĩa là cây trồng trong chậu - một loại cây cảnh nghệ thuật, nhỏ bé nhưng lại có dáng dấp cổ thụ cả trăm năm. 

Sức khỏe

Xử lý tai nạn thường gặp dịp Tết

(ĐTTCO) - Trong những ngày Tết, những tai nạn ngoài ý muốn như ngộ độc thực phẩm do sử dụng thực phẩm không bảo quản tốt, tai nạn giao thông, khiến nhiều người lo lắng. Nếu không may bị tai nạn trên, cần biết cách sơ cứu, và xử lý tình huống để giảm thiểu ảnh hưởng.

Ẩm thực

Đón năm mới với buffet Nhà hàng Nineteen

(ĐTTCO) - Chào đón Tết Canh Tý với một trong những bữa buffet tối hấp dẫn nhất trong không gian ấm cúng tại Nhà hàng Nineteen vào các ngày 24, 25 và 26-1, hứa hẹn là điểm hẹn hoàn hảo cho mọi thực khách muốn một bữa ăn sum vầy trong dịp đặc biệt này.

Du lịch

Cố đô vương triều cổ kính Gyeongju live

(ĐTTCO) - Gyeongju là một thành phố ven biển nằm ở góc Đông Nam của tỉnh Gyeongsang Bắc, Hàn Quốc. Khác biệt với những nơi náo nhiệt và hiện đại như Seoul hay Busan, Gyeongju là một thành phố cổ kính với nhiều di sản thuộc hàng báu vật quốc gia của Hàn Quốc bởi đây từng là kinh đô của vương triều Shilla (Tân La) trong lịch sử Tam quốc Triều Tiên. 

Mua sắm

Những lọ nước hoa đáng thử

(ĐTTCO) - Bạn có thể bị thu hút bởi một ai đó vì mùi thơm khó cưỡng. Như một chiếc váy xinh xắn, một lọ nước hoa với mùi thơm quyến rũ sẽ giúp phái đẹp trở nên tự tin hơn. Dưới đây là những lọ nước hoa cao cấp mà các nàng nên thử.