Thời trang trước thách thức Covid

(ĐTTCO) - Mang lại tín hiệu lạc quan bằng tuần lễ thời trang, những show diễn của hàng loạt nhà mốt, thời trang Việt thời gian qua đã có những nỗ lực phục hồi tích cực. 

Tuy nhiên, ngành thời trang vẫn đang đứng trước nhiều thách thức trong bối cảnh dịch diễn biến khó lường.

Sau hàng loạt show diễn cùng bộ sưu tập (BST) của các NTK, thương hiệu thời trang được ra mắt thì một lần nữa, trước diễn biến phúc tạp của dịch Covid-19, các nhà mốt phải đau đầu hủy show phút chót, tính toán bước đi kế tiếp.

NTK Chung Thanh Phong đã hoãn show thời trang Dear My Princess, dự kiến diễn ra vào 1-8 tại TPHCM. Để hoàn thiện BST, Chung Thanh Phong cùng ê kíp làm việc miệt mài, dồn nhiều công sức trong suốt thời gian qua để tạo ra các thiết kế kỳ công.

NTK Ivan Trần cũng thông báo dời show Ivan 6 ngay những ngày cuối chuẩn bị. Trước đó, trong tháng 7, Ivan Trần đã tổ chức nhiều buổi casting cho show diễn mùa hè, dự kiến diễn vào 3-8. “Nhận được nhiều lời động viên, Ivan rất cảm ơn. Khi nào bớt dịch ta lại làm show”, NTK Ivan chia sẻ.

Thời trang trước thách thức ảnh 1Những thiết kế trong BST Save Yourself của NTK Chung Thanh Phong

Ảnh hưởng của dịch khiến nhiều NTK khác trễ hẹn với giới mộ điệu dù các ê kíp gần như hoàn tất các khâu chuẩn bị. Mới đây, NTK Lê Ngọc Lâm hủy buổi ra mắt BTS Flores De Amor, NTK Phạm Đăng Anh Thư tạm hoãn show giới thiệu BST Kiss From The Cloud, NTK Trương Thanh Hải tạm hoãn show trình diễn BST Eternity. NTK Thủy Nguyễn, Linh Nga... cũng thông báo tạm hoãn show.

Không để việc show bị hoãn ảnh hưởng đến công việc, NTK Chung Thanh Phong ngay sau đó tập trung vào dòng sản phẩm chống dịch Save Yourself gồm 10 sản phẩm, trong đó 3 sản phẩm chính là trang phục bảo hộ, khẩu trang 3 lớp, nước sát khuẩn; nước xịt diệt khuẩn và khẩu trang kháng khuẩn đều do Bộ Y tế cấp phép.

Đây là chiến dịch thời trang vì sức khỏe mà anh tích cực thực hiện với mong muốn đưa sản phẩm tốt, giá bình ổn đến tay người tiêu dùng. BST bám sát nhu cầu sử dụng trang phục trong thời dịch, các mẫu thiết kế có tính ứng dụng và đậm phong cách thời trang. Chương trình này của anh còn tạo công ăn việc làm cho nhiều nhân công giữa thời buổi khó khăn.

Chung Thanh Phong cũng là một trong những NTK nhạy bén tiên trong phong trào lưu giới thiệu các bộ sưu tập online. Anh livestream, đăng tải những lookbook (ảnh, video) về các sản phẩm thời trang. Là một trong số ít những NTK hoạt động tốt ngay cả trong dịch, điều giúp NTK trẻ này vượt qua khó khăn là biết cách tạo nên phong cách thời trang riêng mình.

“Đứng trước một cơn bão, bản thân là NTK phải biết dự đoán được con sóng đó sẽ to như thế nào để chọn cho mình một hướng đi đúng”, NTK Chung Thanh Phong chia sẻ.

Trong một hội thảo về thời trang mới đây, anh Nicky Vũ, giảng viên Học viện Thiết kế và thời trang London - Hà Nội, cho rằng đây là thời điểm để các thương hiệu đẩy mạnh các chiến lược truyền thông trực tuyến qua các kênh mạng xã hội như như Facebook, Instagram, TikTok.

Anh cũng chia sẻ về những xu hướng sáng tạo mới của ngành công nghiệp thời trang Việt Nam và thế giới hiện đang xoay quanh: cuộc sống trên màn hình, thời trang bền vững, mở rộng thị trường thời trang châu Á, truyền thông trực tuyến…

Theo anh, các yếu tố về công nghệ và kỹ thuật số sẽ đồng hành nhiều hơn và việc gia tăng mua sắm qua mạng, làm việc online sẽ tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp thời trang đẩy mạnh chiến lược truyền thông kỹ thuật số, tạo dấu ấn trên thị trường trực tuyến. Việc thiết kế trở nên trực quan, tiện ích nhờ các app, phần mềm hỗ trợ scan số đo cơ thể và dựng mẫu, thiết kế 3D.

Thời trang bền vững được xem là xu hướng phát triển tương lai của thời trang, thể hiện sự nhân văn, tiến bộ của những người theo đuổi mục tiêu bảo vệ môi trường, sức khỏe người tiêu dùng. Thời trang Việt trong tương lai theo xu hướng thế giới, mong muốn được sử dụng các sản phẩm thời trang bền vững, thân thiện với môi trường như sản phẩm từ tơ tằm, màu nhuộm tự nhiên… 

Dự kiến, trong tháng 8 và tháng 9, các thiết kế mới của NTK Đỗ Mạnh Cường, Vũ Ngọc và Son, Tuần lễ Thời trang quốc tế Việt Nam sẽ được tổ chức. Tuần lễ Thời trang trẻ em Việt Nam mùa thu 2020 cũng dự kiến diễn ra tại Đà Nẵng... Ai cũng mong muốn dịch nhanh chóng được kiểm soát để các chương trình thời trang triển khai đúng kế hoạch.

TIỂU TÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ

Trợ lý ảo dành riêng cho gia đình

(ĐTTCO) - Rất nhiều tiện ích gia đình được ứng dụng thêm “trợ lý” nhằm hỗ trợ để tối ưu hóa việc chăm sóc và giải trí cho gia đình hàng ngày.

Thú đam mê

Cổ vật Satsuma thật và giả qua những siêu phẩm gốm tranh cực đại live

(ĐTTCO) - Lịch sử gốm Satsuma gắn liền với phát hiện ra đất sét trắng từ năm 1617 và lịch sử chính trị Nhật Bản mở cửa giao thương quốc tế giữa cuối thế kỷ 19. Suốt 300 năm phát triển hoàn thiện và thăng hoa rực rỡ nhất trong kỷ nguyên Minh Trị (明治, 1868-1912), Satsuma luôn là đồ đất nung chứ không phải đồ sứ. 

Sức khỏe

Nâng sức đề kháng, dinh dưỡng trong mùa dịch

(ĐTTCO) - Bên cạnh việc thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, tuân thủ 5K để phòng dịch Covid-19, các chuyên gia cho rằng, một chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hợp lý, cơ thể khỏe mạnh sẽ giúp mọi người vượt qua được nguy cơ bệnh tật. 

Ẩm thực

Buồn - vui món cá thu đao

(ĐTTCO) - Ngày TPHCM đóng cửa thứ 15, thèm cá nục hấp cuốn bánh tráng, mới nghĩ tại sao không mua cá thu đao nướng cuốn thế. Cá thu đao hồi trước rẻ rề. Bây giờ giá đã lên hơn gấp đôi, 150.000 đồng/kg. Tin buồn cho một con cá có thời vừa rẻ lại vừa thơm ngon.

Du lịch

Hấp dẫn “du lịch số”

(ĐTTCO) - Dịch Covid-19 bùng phát, ngành dịch vụ du lịch gần như “đóng băng”. Tuy nhiên, thời điểm này loại hình “du lịch số” tìm được cơ hội, đáp ứng phần nào nhu cầu yêu thích “xê dịch” của du khách. Loại hình này được kỳ vọng sẽ song hành cùng với sản phẩm du lịch truyền thống trong thời gian tới ngay cả khi đẩy lùi được dịch bệnh.  

Mua sắm