Thịt heo nhập tăng 6,7 lần

(ĐTTCO)-Ngày 14-6, nguồn tin từ các doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm, hiện nay số lượng thịt heo nhập khẩu vào Việt Nam đang tăng đột biến lên 6,7 lần so với cùng kỳ năm 2018, sau khi có thông tin dịch tả heo châu Phi lây lan, hoành hành trên diện rộng, có nguy cơ bị thiếu thịt heo. 

Thịt heo nhập tăng 6,7 lần

Theo thống kê của Bộ NN-PTNT, trong 4 tháng đầu năm 2019, nhập khẩu thịt heo và các sản phẩm từ thịt heo đạt 23,58 triệu USD, tăng gấp 6,7 lần so với cùng kỳ năm 2018. Đây là mức tăng đột biến sau khi Việt Nam xuất hiện dịch này. Mặc dù đã có 2,5 triệu con heo, tương đương 7% tổng đàn buộc phải tiêu hủy, nhưng ở thị trường phía Nam, lượng heo cung cấp ra thị trường vẫn tương đối ổn định.

“Đơn cử như tại chợ Tân Xuân, chợ đầu mối heo lớn ở Đồng Nai, mỗi ngày vẫn có 5.000 con heo được cung cấp ra thị trường, thậm chí còn nhiều hơn ở thời điểm chưa bùng phát dịch” - Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai Nguyễn Kim Đoán cho biết. Có thể lượng thịt heo nhập khẩu tăng đột biến là do e ngại có thể thiếu hụt nguồn cung thịt khi dịch đang có chiều hướng lan rộng.

Ở nhiều tỉnh miền Bắc, do tập quán chăn nuôi, việc thực hiện các biện pháp an toàn sinh học chưa triệt để nên dịch lây lan nhanh, ảnh hưởng nhiều đến tổng đàn nhưng ở khu vực phía Nam hiện các trang trại vẫn còn giữ một lượng heo tương đối lớn. Họ cũng đang thực hiện vô cùng nghiêm túc các biện pháp an toàn sinh học nên tốc độ lây lan của dịch chậm.

Nếu tình hình dịch ở phía Nam không lan quá rộng, chắc chắn lượng heo cung cấp cho thị trường từ nay đến cuối năm không đến độ thiếu hụt để phải nhập một lượng lớn thịt heo như vậy. Theo ông Nguyễn Kim Đoán, trên thực tế không thể cấm các doanh nghiệp tăng nhập khẩu thịt heo vì đó là lợi nhuận, ngành công thương cũng nên có tính toán lượng cung - cầu trên cơ sở đó nhập thịt heo về.

GS-TS Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam, vừa cho biết, sau khi Bộ NN-PTNT giao học viện chủ trì đề tài nghiên cứu tìm loại vaccine để ngăn chặn dịch tả heo châu Phi tại Việt Nam, chỉ sau 4 - 5 tháng, với tinh thần quyết tâm, huy động mọi nguồn lực, nhóm nghiên cứu đã đạt được những kết quả bước đầu rất khả quan về vaccine.

Đã nghiên cứu, điều chế được loại vaccine vô hoạt phòng ngừa dịch tả heo châu Phi, do nhóm nghiên cứu của PGS-TS Lê Văn Phan triển khai. Bước đầu thử nghiệm ở quy mô thí nghiệm, cho thấy kết quả tích cực, đàn heo được tiêm vacvine vẫn khỏe mạnh. 

Khuya 13 và rạng sáng 14-6, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TPHCM cho biết, đã lấy mẫu thịt heo tại cơ sở giết mổ, chợ đầu mối để xét nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm. Đây là chương trình lấy mẫu để giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm của TPHCM phối hợp với các địa phương cung cấp heo cho thành phố. Nếu những mẫu có dấu hiệu khả nghi bị bệnh, chi cục sẽ gởi thông báo về địa phương đó nhằm giám sát chăn nuôi.

VĂN PHÚC - THANH HẢI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ

3 mạng viễn thông dừng phát hành sim điện thoại từ 1-6

(ĐTTCO)-Từ ngày 1-6, ba nhà cung cấp dịch vụ di động có thị phần lớn nhất Việt Nam là Viettel, VinaPhone, MobiFone sẽ dừng phát hành sim điện thoại mới trên hệ thống kênh phân phối ủy quyền là các đại lý, các điểm bán sim.

Thú đam mê

Những set trà chiều độc hiếm live

(ĐTTCO) - Cách nay gần 400 năm, trà đã dần vượt qua rượu, cà phê về tính đại chúng để chiếm lĩnh trái tim người đàn ông phương Tây chinh phục biển cả nhờ ở tính đằm đẹ, nhẹ nhàng như người phụ nữ phương Đông. Trà ngon nhất thường hái vào vụ Xuân, và vị trà dường như càng ngon hơn khi được thưởng thức bằng những trà cụ quý hiếm và đẹp mắt.

Sức khỏe

Hành trình giảm cân ngoạn mục của cậu bé 15 tuổi

(ĐTTCO)-Từ một cậu bé có cân nặng 90kg, sau 8 tháng Nguyễn Kỳ Vĩ (15 tuổi, cao 1,78m) chỉ còn 68kg. Để có kết quả này, Vĩ đã trải qua quá trình tập luyện, chế độ dinh dưỡng hợp lý trong sự giúp đỡ, động viên mỗi ngày của mẹ.  Vĩ đã "chiến đấu" ra sao để giảm được 22kg?

Ẩm thực

Trải nghiệm ẩm thực Việt Nam và châu Á

(ĐTTCO) - Nhà hàng Café Central Nguyễn Huệ vừa khai trương địa điểm mới ngay góc đường Nguyễn Huệ và Nguyễn Thiệp, đánh dấu hành trình 18 năm thương hiệu Café Central. 

Du lịch

TPHCM: Kích cầu du lịch nội địa và quảng bá hình ảnh

(ĐTTCO) - UBND TPHCM đã giao Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn – TNHH MTV (Saigontourist) phối hợp với các cơ quan chức năng của TPHCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL tổ chức khảo sát các điểm đến, tiềm năng tài nguyên của các địa phương để hình thành các sản phẩm mới và xây dựng ít nhất 3 sản phẩm du lịch mới.

Mua sắm

Những lọ nước hoa khó chối từ

(ĐTTCO) - Được điều chế từ những thành phần hiếm, chế tác thủ công tuyệt vời cùng chi tiết độc đáo… đây là những lọ nước hoa đắt tiền với mùi hương riêng biệt khó ai có thể chối từ.