Thị trường Tết Canh Tý: Giá ổn định, sức mua tăng 10-15%

(ĐTTCO)-Mùa kinh doanh cao điểm Tết Nguyên đán 2020 đã khép lại. Số liệu chưa chính thức cho thấy, sức mua chung thị trường tết năm nay tăng bình quân từ 10%-15% so với cùng kỳ. Hàng hóa cung ứng rất đa dạng, phong phú, giá bán tương đối ổn định. 

Giá thịt heo được giữ ổn định trong thị trường Tết Canh Tý 2020

Giá thịt heo được giữ ổn định trong thị trường Tết Canh Tý 2020

Riêng thịt heo là mặt hàng được các cơ quan chức năng quan tâm, lo lắng nhiều nhất trong mùa tết năm nay đã không xảy ra tình trạng khan hàng, tăng giá đột biến. 

Sức mua tăng nhờ khuyến mãi 

Khác với những năm trước, năm nay người tiêu dùng mua sắm tết từ khá sớm. Đến ngày cúng ông Táo về trời sức mua đã tăng rất cao. Nhiều siêu thị và doanh nghiệp (DN) sản xuất đã đạt kế hoạch sản xuất và doanh thu hơn 70% ngay vào thời điểm này.

Bước vào tuần cuối cùng của mùa tết, lượng khách đến siêu thị mua sắm các mặt hàng thực phẩm tươi sống, thịt gia súc, thịt gia cầm, thực phẩm chế biến, bánh, kẹo, mứt, rau củ và một số loại trái cây chưng tết tiếp tục tăng vọt. Tại một số siêu thị như MM Mega Market An Phú, Big C An Phú, E Mart liên tục xảy ra tình trạng khách hàng xếp hàng dài để thanh toán. 

Kết thúc mùa kinh doanh cao điểm, theo số liệu thống kê không chính thức, sức mua tăng từ 10% - 15% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó mãi lực tại các hệ thống phân phối hiện đại (siêu thị, cửa hàng tiện lợi...) tăng từ 20%-30%.

Cá biệt, cũng có một vài hệ thống siêu thị, cửa hàng, sức mua chỉ dừng ở mức 5%. Nhiều DN cho rằng, trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn thì họ hài lòng với mức tăng này. Riêng khu vực các chợ truyền thống, vào những ngày cận tết, lượng khách đến chợ mua sắm khá đông, kéo theo mãi lực tăng 30% -40% so với ngày thường. 

Ngay dịp tết, vào ngày mùng 2 và 3 tết, tại một số hệ thống siêu thị như Co.opmart, hệ thống cửa hàng tiện lợi Vissan, Satrafood… cùng các chợ truyền thống đã mở cửa bán hàng nhưng lượng khách đến mua sắm không đông, sức mua thấp. Các hệ thống cửa hàng tiện lợi như Circle K, Shop&Go… vẫn mở cửa phục vụ 24/24, phục vụ nhu cầu mua sắm đa dạng của khách hàng. 

Lượng hàng hóa đã bắt đầu về các chợ đầu mối của TP, với tổng lượng hàng nhập chợ đạt gần 3.000 tấn/đêm, chủ yếu các mặt hàng rau củ.

Tại chợ lẻ, hầu hết các sạp đều nghỉ Tết, chỉ có một số ít tiểu thương mở cửa bán lấy ngày, chủ yếu là các mặt hàng thịt gia súc, gà ta, rau củ quả, trái cây, lượng khách đến chợ không cao.

Không có tình trạng tăng giá đột biến 

Nhìn chung, giá các mặt hàng trong những ngày vừa qua trên địa bàn TPHCM tương đối ổn định. Đặc biệt, ở nhóm các mặt hàng thực phẩm thiết yếu như thịt gia súc, gia cầm và trứng gia cầm, hàng công nghệ phẩm… giá bán còn có xu hướng giảm nhẹ do sự chi phối từ hàng bình ổn cũng như lượng hàng cung ứng rất dồi dào.

Trong các ngày 28 và 29 tết, tại các siêu thị, mặt hàng thịt heo chất ngồn ngộn trên các quầy kệ, song sức mua không tăng cao như dự tính, ngay lập tức mặt hàng này đã giảm giá bán từ 10%-20%. Tương tự, tại các chợ đầu mối của TP như Hóc Môn, lượng thịt heo về tăng mạnh, đạt 622 tấn/đêm, tăng 68,1% so với ngày thường nên giá cả tương đối ổn định hoặc tăng nhẹ tùy loại.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tết năm nay chỉ có một số nhóm các mặt hàng thiết yếu tăng khá cao vào 3 ngày cuối cùng như hoa tươi cao cấp và trái cây chưng tết, giá bán tăng gấp đôi, gấp 3 so với ngày thường.

Cụ thể, giá bán hoa ly (loại 5 cành/bó, mỗi cành có 5 hoa) giá bán từ 350.000-500.000 đồng/bó; hoa huệ trắng 200.000-250.000 đồng/chục; hoa lay-ơn 80.000-120.000 đồng/chục; hoa lan hồ điệp 200.000-250.000 đồng/cây.

Hai loại hoa tết đặc trưng của 2 miền Nam và Bắc là mai và đào do thời tiết không thuận lợi như những năm trước nên hoa đưa về TP, đặc biệt là hoa đào không đẹp, còn hoa mai bị nở khá sớm nên nhiều nhà vườn đã bị thất thu nặng trong mùa tết nay. 

Với các loại hoa thường như cúc cắt cành đã rơi vào tình trạng “dội chợ, rớt giá”, trong đêm 29, rạng sáng 30 Tết, có khá nhiều hộ kinh doanh tại các chợ đầu mối hoa là Hồ Thị Kỷ và Đầm Sen đã đổ bỏ hoa thành từng đống, gây lãng phí lớn. Đây là năm thứ 3 liên tiếp, các loại hoa kiểng đã rơi vào tình trạng dội hàng, rớt giá vào ngày 30 tết do sức mua yếu. 

Đối với mặt hàng trái cây như bưởi, mãng cầu, thanh long, vào ngày cận tết giá tăng gấp rưỡi do tiểu thương giảm nhập hàng, trong khi sức mua khá lớn.

Giá bưởi Năm Roi (loại 1) khoảng 60.000-70.000 đồng/kg; bưởi hồng da xanh (loại 1) 80.000-100.000 đồng/kg; mãng cầu tròn 80.000-100.000 đồng/kg; thanh long 40.000-60.000 đồng/kg; quýt đường 70.000-80.000 đồng/kg…

Các mặt hàng thực phẩm khác như gà ta, cá lóc, cá điêu hồng, tôm, cá thu, trong 3 ngày 28, 29 và sáng 30 Tết tại các chợ bán lẻ giá bán đã tăng bình quân khoảng 30.000-40.000 đồng/kg.

Trong khi đó, theo bảng giá của chợ đầu mối Bình Điền, giá bán sỉ hầu hết các mặt hàng thủy hải sản và trái cây các loại khá ổn định, thậm chí có đến 30% số mặt hàng về chợ giảm giá bán từ 7%-40% so với cùng kỳ năm 2019.

Từ ngày mùng 2 đến mùng 5 tết, ghi nhận thực tế cho thấy, giá bán nhiều loại hàng hóa tại siêu thị không tăng so với cùng kỳ và tương đương giá bán ngày thường.

Cụ thể, tại một số siêu thị và cửa hàng thực phẩm, thịt bò các loại giá dao động từ 250.000 đồng/kg đến 300.000 đồng/kg, thịt gà ta khoảng 120.000-140.000 đồng/kg, các loại cá quanh mức 30.000 đồng/kg đến 120.000 đồng/kg... Các mặt hàng bình ổn vẫn niêm yết mức giá tốt hơn so với thị trường.

Ngay trong ngày khai trương đầu năm, các siêu thị cũng thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, trong đó hàng thực phẩm tươi sống có mức giảm bình quân từ 10%-20%, hàng phi thực phẩm giảm từ 5%-49%.

Theo nhận định của Sở Công thương TPHCM về thị trường Tết Canh Tý 2020, hàng hóa được cung ứng dồi dào, phong phú, giá cả tương đối ổn định, không có tình trạng thiếu hàng, sốt giá; Nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá góp phần nâng sức mua, giúp gia tăng mãi lực. Tết năm nay, người tiêu dùng TP tiếp tục có xu hướng thay đổi dần tập quán mua sắm, tiêu dùng thay cho “ăn tết” bằng “vui tết”, “chơi tết”. Do có sự chuẩn bị từ rất sớm công tác dự báo tình hình thị trường, tổ chức sản xuất, dự trữ hàng hóa, đảm bảo cân đối cung - cầu và ổn định giá cả hàng hóa, việc kiểm tra sát sao giúp cho thị trường tết năm nay diễn ra theo như dự báo và đúng kế hoạch chuẩn bị của TP.

THÚY HẢI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ

Nâng cao chỉ số đổi mới sáng tạo

(ĐTTCO)-Với công bố từ Báo cáo chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (gọi tắt là GII), chỉ số GII năm 2019 của Việt Nam tiếp tục cải thiện vị trí, tăng 3 bậc, lên vị trí 42 trên 129 quốc gia/nền kinh tế được xếp hạng so với năm 2018 và đưa Việt Nam vươn lên xếp thứ nhất trong nhóm 26 quốc gia thu nhập trung bình thấp.

Thú đam mê

Nghệ thuật nung vẽ gốm men xanh cổ điển live

(ĐTTCO) - Nhật Bản là một dân tộc có tâm hồn hướng ngoại triệt để qua nghệ thuật thiền, trà và biểu trưng y áo đã hình thành nên mỹ đức rất khác so Ấn Độ hướng nội và Trung Hoa trung dung. 

Sức khỏe

Dược liệu tăng cường miễn dịch mùa cúm

(ĐTTCO) - Hiện nay dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV hay Covid-19) đang là vấn đề được mọi người quan tâm chú ý. Ngoài các biện pháp phòng ngừa đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, tránh đến nơi đông người, việc quan tâm nâng cao thể trạng, tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ hệ miễn dịch cơ thể cũng là yếu tố cực kỳ quan trọng để phòng tránh và hỗ trợ vượt qua bệnh tật trong mùa dịch.

Ẩm thực

Du lịch

DELHI - Thành phố có nền văn minh lâu đời nhất live

(ĐTTCO) - Delhi là thủ đô của Ấn Độ - một thành phố tấp nập và ngột ngạt, bởi đây chính là thành phố có mật độ dân số đông thứ 3 trên thế giới. Hai đặc điểm địa lý nổi bật của Delhi là bãi bồi ven sông Yamuna và dãy núi Delhi. Một danh từ mà du khách thường hay nghe đến đó là New Delhi, đó là một quận của thủ đô Delhi, nên có thể nói New Delhi và Delhi là hai thực thể riêng biệt. Thủ đô này có nhiều công trình tuyệt vời mà ai đến tham quan đều phải trầm trồ ngưỡng mộ.

Mua sắm

Áo khoác blazer sang trọng cho nam giới

(ĐTTCO) - Áo khoác blazer không chỉ phù hợp trong những buổi họp, mà còn có rất nhiều kiểu dáng đa dạng, giúp phái mạnh lịch lãm và thanh lịch hơn trong nhiều hoàn cảnh, sự kiện.