Thị lực và xe máy

Ngày 10-10-2015 tới, bảng tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, do Bộ Y tế và Bộ Giao thông-Vận tải ban hành sẽ chính thức có hiệu lực.

 Thị lực và xe máy ảnh 1

Đây là thông tư liên tịch nhằm đảm bảo an toàn cao nhất cho người tham gia giao thông. Tuy nhiên, nhiều người lái xe tỏ ra hoang mang khi nghe đến những quy định lâu nay không được giám sát chặt chẽ. Trên thực tế đã có nhiều văn bản pháp quy phải thu hồi sau khi ban hành vì tính bất khả thi.

Thông tư liên tịch giữa Bộ Y tế và Giao thông-Vận tải khi đưa ra dự thảo đã từng vấp phải sự phản ứng quyết liệt của dư luận, về những đề cập quái dị như người ngực lép và tay 6 ngón không được lái xe.

Điều khoản khiến nhiều người quan tâm nhất trong bảng tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe lần này là vấn đề thị lực. Những ai có thị lực dưới 4/10 không được điều khiển xe máy trên 50cm3. Nghĩa là, khi bị cận thị đã đeo kính mà mắt vẫn có thị lực dưới 4/10, sẽ không được cấp giấy phép lái xe hạng A1.

Các ngành khoa học của chúng ta đều phát triển rất chậm, do đó trước bất kỳ thay đổi nào của đời sống người dân cũng không có sự đồng hành của những chuyên gia uy tín và những nghiên cứu căn cơ. Chúng ta chưa quen điều tra xã hội học và cũng chưa quen thống kê xã hội học.

Khi nói thị lực kém sẽ trực tiếp hoặc gián tiếp gây ra mất an toàn giao thông, cần chứng minh nguyên nhân nằm ở các tài xế cận thị. Có bao nhiêu trường hợp tai nạn giao thông vì thị lực kém? Số vụ tai nạn giao thông vì tài xế cận thị có nhiều bằng số tai nạn giao thông do tài xế say xỉn và bất cẩn không?

Đành rằng, những người có thị lực tốt có ưu điểm hơn những người có thị lực kém khi điều khiển phương tiện giao thông. Không cho phép người thị lực kém lái xe ô tô là hoàn toàn chính xác, vì ô tô có tốc độ cao, phải có tầm quan sát tương thích. Đặc thù của xe máy là tiện lợi, có thể luồn lách dễ dàng trong đô thị chật chội.

Cho nên, người điều khiển xe máy không gặp quá nhiều trở ngại về quan sát hiện trường và lối đi. Vì thị lực kém mà không được điều khiển xe máy kể ra cũng hơi oan uổng. Bởi lẽ, để an toàn giao thông, thị lực chưa quan trọng bằng ý thức của người lái xe.

TUY HÒA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ

TPHCM chạm đến những tiền đề ứng dụng AI

(ĐTTCO) - Đến nay, Hội thi giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trên địa bàn TPHCM năm 2020 đã có những kết quả ban đầu. Kết quả hội thi sẽ được công bố tại Ngày hội AI TPHCM sắp tới (dự kiến diễn ra từ ngày 2 đến 4-10).

Thú đam mê

Những set trà chiều độc hiếm live

(ĐTTCO) - Cách nay gần 400 năm, trà đã dần vượt qua rượu, cà phê về tính đại chúng để chiếm lĩnh trái tim người đàn ông phương Tây chinh phục biển cả nhờ ở tính đằm đẹ, nhẹ nhàng như người phụ nữ phương Đông. Trà ngon nhất thường hái vào vụ Xuân, và vị trà dường như càng ngon hơn khi được thưởng thức bằng những trà cụ quý hiếm và đẹp mắt.

Sức khỏe

Xét nghiệm NIPT di truyền dị tật trong thai kỳ

(ĐTTCO) – Mới đây, Viện Di truyền y học – Gene Solutions đã tổ chức buổi toạ đàm với chủ đề xét nghiệm di truyền trong thai kỳ: cập nhật thông tin và những xu hướng mới. 

Ẩm thực

Tinh túy ẩm thực Quảng Đông tại Daewoo Hà Nội

(ĐTTCO) - Tiếp nối hơn 2 thập niên chinh phục thực khách bằng tinh hoa ẩm thực Quảng Đông tại Sài Gòn, mới đây nhà hàng Ngân Đình đã có mặt tại Hà Nội, mang tới cho thực khách thủ đô một không gian ẩm thực sang trọng, đẳng cấp trong khuôn viên khách sạn 5 sao Hà Nội Daewoo. 

Du lịch

Tập trung chất lượng dịch vụ du lịch sau cú "đánh bồi" của dịch Covid

(ĐTTCO) - Để ngành du lịch có thể có được sự phục hồi ngoạn mục thì cần phải có sự vào cuộc của tất cả các bên. Các bên cùng nỗ lực thì khó khăn mới được giải quyết. Khi đó, chúng ta đã có thể dõng dạc chuyển tải thông điệp “An toàn rồi - du lịch thôi!".

Mua sắm

Túi cầm tay cho nam giới

(ĐTTCO) - Những chiếc túi cầm tay nhỏ gọn (hand-held) là vật dụng được ưa chuộng của nam giới, nhất là những ai không thích sự cồng kềnh. Nếu bạn đang tìm kiếm loại túi này, hãy tham khảo một số mẫu sau đây.