Thêm cơ hội cho lao động làm việc tại Hàn Quốc

(ĐTTCO)-Kỳ thi tiếng Hàn năm 2020 cho người lao động có nguyện vọng đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS trong ngành sản xuất chế tạo sẽ được tổ chức 2 đợt. Đợt 1: Từ ngày 13/1 – 18/1/2020. Đợt 2: Từ ngày 23/3 – 17/4/2020.
Thêm cơ hội cho lao động làm việc tại Hàn Quốc

Thực hiện nội dung Bản ghi nhớ giữa Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam về việc phái cử và tiếp nhận người lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình trình cấp phép cho lao động nước ngoài của Chính phủ Hàn Quốc (Chương trình EPS), theo kế hoạch đã được thống nhất giữa hai Bộ, kỳ thi tiếng Hàn năm 2020 cho người lao động có nguyện vọng đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS trong ngành sản xuất chế tạo sẽ được tổ chức 2 đợt. Đợt 1: từ ngày 13/1 – 18/1/2020. Đợt 2: từ ngày 23/3 – 17/4/2020.

Trong kỳ thi ngày, Cơ quan Phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc - HRD Korea áp dụng phương thức tính điểm để tuyển chọn lao động tham gia Chương trình EPS. Bên cạnh yêu cầu về năng lực tiếng Hàn, phương thức tính điểm nhằm nâng cao khả năng đánh giá năng lực người lao động thông qua việc đánh giá trình độ tay nghề, thể chất và kinh nghiệm làm việc.

Vì vậy, người lao động đăng ký tham gia chương trình EPS sẽ phải tham dự 2 vòng thi, bao gồm: Vòng 1: Thi năng lực tiếng Hàn (EPS - TOPIK); Vòng 2: Kiểm tra tay nghề và đánh giá năng lực. Người lao động đạt yêu cầu qua cả 2 vòng thi mới đủ điều kiện nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS (phương thức này đã được áp dụng từ năm 2019).

Những lao động được tham gia kỳ thi là: Người lao động chưa từng đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS, cư trú dài hạn tại các địa phương không tạm dừng tuyển chọn năm 2019 (đối với những lao động chuyển hộ khẩu từ các huyện tạm dừng tuyển chọn đến các huyện không tạm dừng tuyển chọn năm 2019 phải có thời gian cư trú tối thiểu tại địa phương chuyển đến là 1 năm, tính đến ngày 16/12/2019); người lao động đã từng làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS về nước đúng hạn hợp đồng (bao gồm trường hợp người lao động có hộ khẩu thường trú tại các địa phương tạm dừng tuyển chọn năm 2019); người lao động đã từng làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS và ở lại cư trú bất hợp pháp nhưng tự nguyện về nước trong các khoảng thời gian từ ngày 1/4/2016 đến hết ngày 31/12/2016, từ ngày 10/7/2017 đến hết ngày 10/10/2017 và từ ngày 1/10/2018 đến hết ngày 31/3/2019 (bao gồm trường hợp người lao động có hộ khẩu thường trú tại các địa phương tạm dừng tuyển chọn năm 2019).

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội lưu ý, tất cả ứng viên thi đỗ vòng 1 được tự động đăng ký và bắt buộc phải tham dự kiểm tra tay nghề vòng 2. Những ứng viên đủ điều kiện có thể nộp hồ sơ năng lực để được xem xét cộng thêm điểm (không bắt buộc). Việc đạt yêu cầu qua kỳ thi tiếng Hàn và kiểm tra tay nghề không đảm bảo là người lao động được đi làm việc tại Hàn Quốc mà mới chỉ là điều kiện để người lao động được nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển.

Những lao động đã từng cư trú tại Hàn Quốc theo visa E9 (lao động EPS) hoặc visa E10 (thuyền viên gần bờ) từ 5 năm trở lên không được tham dự kỳ thi.

Trung tâm Lao động ngoài nước khuyến cáo, ứng viên chỉ nộp duy nhất khoản tiền Việt Nam tương đương với 24 USD khi đăng ký dự thi tiếng Hàn, không nộp thêm bất cứ khoản chi phí nào khác. Tất cả giấy tờ, hồ sơ có liên quan để nộp tham gia phần đánh giá năng lực sẽ được xác thực 3 lần trong quá trình thực hiện chương trình. Nếu ứng viên nộp hồ sơ, giấy tờ bị phát hiện giả mạo thì kết quả thi sẽ bị hủy bỏ và ứng viên đó bị xem là có hành vi gian lận.

Các tin khác